dd/mm/yyyy

Lợn giống khan hiếm giá tăng vọt 1 triệu đồng/con

Mấy ngày gần đây giá lợn giống đã tăng lên tới 1 triệu đồng/con, cao gấp 4 đến 5 lần so với tháng trước. Nhiều người đổ xô mua giống tái đàn dẫn tới khan hiếm.

Giá lợn hơi tăng mạnh đã đẩy giá lợn giống cao từ 4 đến 5 lần. Ảnh minh họa

Khi giá lợn hơi giảm sốc đã kéo theo hệ lụy giá lợn giống cũng sụt giảm trầm trọng. Những thương lái chuyên mua lợn giống thời gian đó không thèm nghe điện thoại.

Nhưng thời điểm hiện nay thì ngược lại: Khi giá lợn hơi trên thị trường tăng cao, thị trường lợn giống lại trở nên sôi động hẳn. Lợn con mới được vài chục ngày tuổi đã có thương lái đến tận chuồng hỏi mua và đặt cọc giữ mối.

Tại Cần Thơ và Sóc Trăng thương lái thu mua lợn hơi giá 42.000 đ/kg. Một số hộ chăn nuôi bắt đầu tìm mua giống để tái đàn.

Những trại lợn giống luôn được các thương lái hỏi mua, kể cả khi chưa đủ tuổi. Ảnh minh họa

Giá lợn giống tốt lại lên cơn sốt. Ông Châu Minh Đức, chủ trại chăn nuôi cung cấp heo giống với qui mô đàn nái 150 con, ở xã Tài Văn, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) cho biết: Heo giống tốt từ 250.000 đ/con (6-7 kg/con) hiện tăng lên 1 triệu đ/con, tăng gấp 3-4 lần so với tháng trước đây khi giá heo hơi, heo thịt còn ảm đạm. Tuy heo con giống tăng giá nhưng vào lúc này tìm mua không có.

Theo Sở NN&PTNT Sóc Trăng, sau nhiều năm Trung tâm giống vật nuôi Sóc Trăng vẫn duy trì đàn lợn giống gốc tốt Yorkshire, Landrace, Duroc nhập từ Canada về phối giống, hiện có tổng đàn khoảng 2.000 con, trong đó đàn lợn nái 180-200 con.

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, giá lợn giống cũng tăng mạnh. Chị Vương Thị Bích (một chủ trại lợn tại huyện Châu Đức, Bà Rịa- Vũng Tàu) chuyên nuôi lợn nái bán giống, cho biết: Thông thường lợn con ngoài 30 ngày mới xuất chuồng, nhưng do tình trạng “hút” lợn giống như hiện nay, lợn con của chị mới hơn 20 ngày tuổi đã có thương lái đến hỏi mua với giá 1 triệu đồng/con.

Nếu bán bây giờ đàn lợn tách mẹ sớm hơn từ 8 đến 10 ngày tuổi sẽ giảm bớt được nhiều chi phí và công cán, nhất là tách đàn sớm giúp thuận lợi cho lợn mẹ nhanh có lứa khác. Song lợn con chưa đủ ngày tách mẹ, tuy lớn xác nhưng thực chất còn rất yếu và non...

Nhiều trang trại cạn vốn do thua lỗ nên không có khả năng mua giống vì giá quá cao. Ảnh minh họa

Theo chị Bích, mặc dù lợn chưa đến ngày xuất chuồng, nhưng do “hút hàng”, được giá thì không có lý do gì mà không bán. Nhưng chị cũng cảnh báo: Người chăn nuôi khi mua lợn giống của thương lái cần cẩn trọng, nếu mua phải đàn lợn bị tách mẹ sớm quá cũng rất dễ bị nhiễm bệnh, dẫn đến hao hụt là điều khó tránh khỏi.

Lợn giống “hút hàng” do hơn một tuần nay giá lợn hơi tăng mạnh, giúp người chăn nuôi đạt mức lợi nhuận khá tốt, từ đó kích thích người dân tìm mua con giống tái đàn phát triển nuôi lợn thịt.

Hữu Bình