dd/mm/yyyy

Lãi trăm triệu từ nuôi gà siêu trứng

Ông Nguyễn Văn Liệu (SN 1964, phường Hoà Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) là người khá thành công với mô hình nuôi gà siêu trứng. Với trang trại nuôi 5.000 con gà, mỗi tháng ông bỏ túi 60 triệu đồng.

Ông Liệu bên trang trại gà siêu trứng, hàng năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Bỏ quê thuê đất nuôi gà

Ông Liệu kể: “Quê ông ở Đại Lộc, Quảng Nam. Cách đây hơn 10 năm muốn tìm hướng làm ăn để cải thiện kinh tế gia đình. Đặc biệt, ông rất quan tâm đến hiệu quả từ con gà siêu trứng.

Thế là ông lên mạng tìm tòi, học hỏi cách nuôi. Năm 2000, ông tận dụng 100m2 diện tích tại vườn nhà để làm chuồng nuôi gà. Với 50 triệu đồng vốn ban đầu tích góp được và vay mượn từ anh em, họ hàng, ông đặt mua 500 con gà giống từ Bình Dương (Đồng Nai) về nuôi thử nghiệm.

Sau thời gian nuôi, thấy có hiệu quả, ông Liệu tiếp tục đầu tư, mở rộng thêm. “Đến năm 2003, tôi bắt đầu phát triển đàn gà lên 1.000 con. Tuy nhiên, năm đó, sảy ra dịch H5N1, Chính phủ có chủ trương tiêu huỷ hết gà để phòng chống dịch. Đàn gà của gia đình tôi cũng nằm trong danh sách cần phải tiêu huỷ, lúc đó tưởng chừng phá sản, sự nghiệp gây dựng tiêu tan…”, ông Liệu ngậm ngùi kể lại.

Sau năm đó, ông không từ bỏ mà từng bước nhân dần đàn gà lên. Nhưng do diện tích đất trong quê hạn hẹp, lại bị ngập lụt nên ông quyết định ra Đà Nẵng tìm đất tại phường Hoà Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) thuê đất để mở rộng sản xuất. Năm 2010, ông đưa mô hình nuôi gà từ quê ra Đà Nẵng.

Nhờ gà nên nghiệp

Kiên trì và lấy ngắn nuôi dài, tích góp dần, ông từng bước mở rộng trang trại. Những năm sau đó, ông Liệu phát triển đàn gà lên 5.000 con, chia làm 2 trại nuôi trên diện tích 350m2 mỗi trại. Với 5.000 con, mỗi ngày gia đình ông thu 4.200 quả trứng, mỗi tháng trừ chi phí, ông bỏ túi từ 50-60 triệu đồng.

Nuôi gà siêu trứng là một mô hình dễ làm, phù hợp với nhà nông

“Do Đà Nẵng còn ít trang trại nuôi gà siêu trứng, nguồn trứng cung cấp chủ yếu nhập về từ các nơi. Nên nhiều khi nguồn trứng của ông không đủ cung ứng cho thị trường”, ông Liệu cho biết.

“Để nuôi gà siêu trứng cần phải đảm bảo chuồng trại sạch sẽ, thoáng mát. Không để chuồng trại bẩn, phân gà sẽ tiềm ẩn các virut gây bệnh cho gà. Đồng thời, không bỏ qua một lịch trình tiêm vắc xin nào đối với từng con gà”. Ông Nguyễn Văn Liệu.

Chia sẻ kinh nghiệm nuôi, ông Liệu cho biết thêm: “Hiện quy trình tiêm vacxin đối với con gà, nuôi từ khi nhỏ đến khi bắt đầu đẻ trứng phải qua hơn 10 lần tiêm vacxin phòng dịch bệnh các loại, như cúm, dịch tả, bệnh gum… Ngoài đảm bảo ô nuôi theo tiêu chuẩn 0,4m chiều ngang, 0,6m chiều dọc, còn phải bố trí sao cho phù hợp. Ví dụ, mùa nắng, nuôi 3 con/ô để rộng rãi thoáng mát, còn mùa lạnh có thể nuôi 4 con/ô”.

Chu kỳ nuôi gà siêu trứng là trong vòng 20 tháng, sau đó thay giống mới. Cứ 18 tháng nghỉ 2 tháng để vệ sinh, sát trùng chuồng trại sạch sẽ để gà không bị nhiễm bệnh. Với giống gà siêu trứng từ con non nuôi đến 6 tháng là gà bắt đầu đẻ trứng, có nguồn thu. Được biết, hiện mô hình nuôi gà của ông Liệu còn tạo việc làm cho 4 lao động với thu nhập 5 triệu đồng/tháng.

Nuôi gà siêu trứng là một mô hình dễ làm, phù hợp với nhà nông. Tuy nhiên, người nuôi cần kiên trì, nếu không sẽ khó thành công, ông Liệu cho hay.

Kim Oanh