dd/mm/yyyy

Hưởng vị ngọt nhờ "mê" giống dưa hấu vỏ dày

Vùng đất xã Cam Thành Nam, Cam Ranh (Khánh Hòa) vốn khá nổi tiếng với những cây hoa màu ngắn ngày, năng suất chất lượng cao, trong đó phải kể tới là giống dưa hấu vỏ dày đang được nhiều nông dân nơi đây ưa chuộng.

Vài năm trở lại đây, nông dân xã Cam Thành Nam đã mạnh dạn đầu tư đưa hệ thống điện nước vào phục vụ sản xuất giống dưa. Bên cạnh đó, nhà nông còn biết chọn lựa những giống dưa hấu vỏ dày, có năng suất chất lượng cao, màu sắc đẹp đưa vào trồng.

Vườn dưa hấu TN 386 của gia đình ông Nguyễn Đình Thanh chuẩn bị cho thu hoạch.
Vườn dưa hấu TN 386 của gia đình ông Nguyễn Đình Thanh chuẩn bị cho thu hoạch.

Nhờ những bước đột phá trong nông nghiệp, chủ động chuyển dịch cơ cấu sang trồng cây màu đã giúp cho đời sống của người dân cải thiện đáng kể.

Rời bỏ cây ngô, cây đậu, gia đình ông Nguyễn Đình Thanh (thôn Quảng Hòa, xã Cam Thành Nam, Cam Ranh) đã chuyển sang trồng giống dưa hấu vỏ dày. Hơn 10 năm gắn bó với cây dưa hấu, ông Thanh cho biết, nghề trồng dưa hấu thời gian đầu không được như mong muốn, bởi ngoài bị ảnh hưởng yếu tố thời tiết thì cây giống không đạt chất lượng cũng làm giảm đi năng suất. Theo ông, có những thời điểm giá dưa hấu tăng cao ngất ngưởng, trong khi sản lượng chỉ đạt vỏn vẹn 2 - 3,5 tấn/sào nên nhẩm lại sau khi thu hoạch chẳng có lãi được bao nhiêu.

Để khắc phục những nhược điểm trên, ông Thanh đã dày công lặn lội về các địa phương để học hỏi và tìm ra giống dưa hấu vỏ dày chất lượng cao. Ông khẳng định, giống dưa TN 386 của Trang Nông đang cho năng suất ổn định, khả năng sinh trưởng, phát triển khỏe, chống chịu sâu bệnh tốt, rất thích hợp những loại đất pha cát. Đặc biệt, giống dưa này có vỏ dày nên vận chuyển đi ở đoạn đường xa, từ đó người nông dân bán được với giá cao.

Ông Thanh nói, so với các cây dưa khác, dưa hấu chăm sóc không hề dễ dàng, bởi dưa hấu tốn nhiều công chăm sóc, chi phí đầu tư cao, rất mẫn cảm với thời tiết. Ông khuyến cáo người dân nên thận trọng chọn những giống dưa có xuất xứ rõ ràng, phù hợp với thời tiết khí hậu và thổ nhưỡng của địa phương mình. Năm 2015, ông thuê đất trồng 4 sào dưa hấu giống TN 386, nhờ giá cả cao, cộng thêm năng suất ổn định nên sau khi thu hoạch ông đã có lãi trên 60 triệu đồng.

Cuối năm 2017, gia đình ông đã cải tạo 7 sào đất trồng giống dưa TN 386 và đến nay chuẩn bị cho thu hoạch. Hiện, vườn dưa của ông cho trái rất đều, màu sắc đẹp và năng suất cao. Ônh nhận định, với trà dưa này chắc chắn phải đạt trọng lượng từ 3,5 – 4kg/quả và sản lượng 5 tấn/sào, cao hơn giống dưa khác 1 tấn/sào.

Ông Thanh bộc bạch, nhìn thấy vườn dưa cho ra quả đẹp nên những ngày vừa rồi thuê công làm cho gia đình, ông cũng cầm tiền lì xì thêm cho các lao động làm. “Trước và sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán cả vợ chồng tôi đều trực tiếp 24/24 ở vườn dưa, chăm sóc vuốt ve những quả dưa căng tròn, nhìn dưa là mê nên không muốn về nhà, nghề làm dưa này đã mang lại cho gia đình tôi thêm niềm vui, hạnh phúc”, ông chia sẻ.

Những ngày đầu mới tiếp xúc với giống dưa TN 386 ông rất e ngại, sợ không hiệu quả. Nhưng qua sự động viên của vợ mình nên ông liều trồng dưa này, vừa mày mò, vừa học hỏi thêm kỹ thuật nên thành công đã đến với gia đình ông. Hơn 4 năm ông trồng giống dưa hấu này là những năm ông bội thu trái ngọt. Giống dưa hấu vỏ dày cho năng suất cao, đầu ra ổn định nên cuộc sống gia đình ông ngày càng khấm khá.

Nhẩm tính, với giá dưa từ 5.000 – 6.000 đồng/kg như hiện tại thì vụ này doanh thu đạt 200 triệu đồng và trừ chi phí sẽ lãi hơn 100 triệu đồng. Tuy nhiên, ông nói cứ sau Tết Nguyên đán dưa sẽ khan hiếm hàng nên cũng có thể lên cao, nếu trường hợp giá dưa tăng nữa thì gia đình sẽ tiếp tục bội thu.

Tâm Công