dd/mm/yyyy

Hiệu quả bất ngờ từ nuôi chồn hương

Là một loài động vật hoang dã có giá trị cao về dược liệu và thực phẩm nên hiện nay việc nuôi chồn hương ngày càng phổ biến. Tại Cà Mau, mô hình nuôi chồn hương đang chứng minh được hiệu quả khi mang lại lợi nhuận hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho nhiều nông dân.

Nuôi chồn hương thuận lợi để phát triển kinh tế. Ảnh minh họa

Kỹ thuật nuôi chồn hương, trong quá trình nuôi phải vệ sinh chuồng trại sạch sẽ để chồn không bị bệnh, thay nước uống thường xuyên, định kỳ mỗi tháng xổ giun cho chồn một lần để chồn háu ăn, mau lớn. Vào mùa nắng nóng phải thường xuyên tưới nước làm mát mái chuồng trại. Ngoài ra, chồn hương rất thích bóng tối và thường hay ăn vào ban đêm. Do đó, nếu chuồng sáng quá thì chồn sẽ bị đau mắt. Chồn nuôi vẫn giữ bản tính hoang dã rất dữ, nên cách làm chuồng nuôi chồn hương phải thiết kế những ô chuồng nhỏ để nuôi mỗi con một ô.

Tiêu biểu là mô hình của hộ ông Trương Minh Thuấn ở ấp Tân Hiệp (xã Tân Dân, huyện Đầm Dơi). Năm 2014, ông Thuấn đầu tư nuôi nhiều động vật hoang dã, sau đó ông nhận ra chồn hương đầu ra ổn định, có thời điểm cung không đủ cầu, giá luôn tăng nên mang lại lợi nhuận khá. Do vậy, ông đầu tư mua 9 con chồn giống với giá 3,5 triệu đồng/con. Sau 1 năm, chồn đạt trọng lượng 4 kg/con. Ông thu lãi lứa đầu 30 triệu đồng.

Ông Thuấn cho biết, nuôi chồn khá đơn giản vì loài này thích hợp với nuôi nhốt, thuận lợi để phát triển kinh tế. Thức ăn của chồn hương đa dạng, có thể là cơm, trái cây, cá thịt. Mỗi ngày chỉ cần cho chồn ăn vào buổi tối, chi phí trung bình khoảng 1.000 đồng/con/ngày.Với kinh nghiệm nuôi được tích lũy, ông Thuấn đầu tư nuôi tiếp. Hiện chuồng nuôi của gia đình ông luôn duy trì được 20 con chồn thịt, trọng lượng 4 - 5 kg/con. Ngoài ra, ông nuôi 20 cặp chồn bố mẹ. Với tốc độ sinh sản nhanh, 1 con chồn mẹ có thể sinh 4 - 5 chồn con/năm, nuôi khoảng 3 tháng có thể xuất bán, mỗi năm riêng tiền bán giống đã mang về cho ông hơn 100 triệu đồng.

Với những ưu điểm như vậy nên hiện nay nhiều người dân tại địa phương đang học hỏi kinh nghiệm để phát triển nghề nuôi chồn hương. Cùng đó, Hội Nông dân xã cũng tích cực hỗ trợ vốn cho các hộ nuôi nhân rộng mô hình nuôi chồn hương.

Theo Phạm Thu