dd/mm/yyyy

Giá nông sản hôm nay 20/8: Thót tim với những đợt biến động, giá cà phê tuần tới 46 hay 46,5?

Tuần này thị trường cà phê diễn biến khó lường. Trên thị trường cà phê nội địa giá trồi sụt từng ngày, sau khi giảm mạnh về mức 44.000 đồng/kg, tại phiên chốt cuối tuần giá cà phê bất ngờ tăng thêm 1 triệu đồng/tấn. Liệu đà tăng có đủ lực đẩy giá tăng tiếp trong tuần tới với ngưỡng giá kỳ vọng trên 46.000 đồng/kg?

Diễn biến trên thị trường cà phê tuần qua khiến nhiều người thót tim. Ảnh minh họa

Các nhà bình luận nhận định, kinh doanh cà phê giai đoạn này không dành cho người yếu tim. Tăng mạnh hôm trước, giảm mạnh lại trong ngày giao dịch hôm sau với hàng chục USD/tấn đó là tình hình biến động của sàn kỳ hạn cà phê robusta trong thời gian gần đây.

Giá cà phê trên thị trường nội địa nhảy nhót cũng không kém, hôm nay tăng một triệu đồng thì ngày mai mất ngay lại tám chín trăm ngàn đồng mỗi tấn.

Theo chuyên gia Nguyễn Quang Bình, chưa có lúc nào giá cà phê nhún nhảy lạ kỳ như thời gian gần đây dù hoạt động mua bán hàng thực trên thị trường xuất khẩu khá yên ắng. Nhìn lại diễn biến giá trong nửa đầu tháng 8.2017 càng thấy mức độ rủi ro trong kinh doanh cà phê thật đáng ngại.

Ông Bình dẫn chứng, nếu như giá kỳ hạn robusta ngày 1.8 đóng cửa mức 2104 USD/tấn thì ngày 8.8 chốt tại 2157USD. Rồi chỉ sau đó vào ngày 10.8, giá quay về 2089USD, sang ngày 11.8 vượt lên 2133USD. Chưa kịp đứng vững, ngày 17.8 giao dịch có khi xuống tận 2030 USD/tấn.

Giá cà phê nội địa hôm 19.8 tăng thêm 1 triệu đồng/tấn. Nguồn: tintaynguyen

Những đợt biến động lớn trên sàn kỳ hạn robusta London, nơi các nhà kinh doanh cà phê Việt Nam thường chọn làm tham chiếu, đã tạo nên những cơn bão giá làm chao đảo giá trên thị trường cà phê nguyên liệu trong nước. Không chỉ cường độ tăng giảm chênh lệch giá mạnh, tần suất xảy ra trên sàn kỳ hạn dày đặc làm các nhà xuất khẩu trong nước theo giá bở hơi tai, chuyên gia Nguyễn Quang Bình phân tích thêm.

Đồng quan điểm, một thương nhân cho rằng, dù mua bán không nhiều do khách mua hàng truyền thống ở châu Âu và Bắc Mỹ còn nghỉ hè, giá kỳ hạn và trên thị trường nội địa không dành cho người yếu tim.

“Hiếm khi thấy như trường hợp ngày thứ Sáu 11.8 giá cà phê nội địa còn ở mức 45 triệu đồng/tấn thì sang cuối tuần lên 46 triệu, để qua đầu tuần xuống lại 45 triệu đồng, rồi trong tuần có khi chỉ còn 43,5 triệu đồng/tấn” ông Lê Hải Thành, giám đốc một công ty kinh doanh cà phê có chi nhánh tại TP. Buôn Ma Thuột cho hay.

Điều khó hiểu nhất là khi tồn kho cà phê tại các nước tiêu thụ còn rất lớn, mua bán hàng xuất khẩu không nhiều, thì “giá chao đảo không biết phải đi đường nào, mua không dám mà bán cũng chẳng đành,” ông Thành chia sẻ.

Thống kê gần đây cho thấy tồn kho cà phê tại ba khối vùng lãnh thổ tiêu thụ cà phê truyền thống là châu Âu, Bắc Mỹ và Nhật Bản còn trên 1,5 triệu tấn, tương đương với khoản thời gian từ 14-16 tuần tiêu thụ.

Sau khi giảm mạnh vào giữa tuần, giá cà phê nội địa đã tăng thêm 1 triệu đồng/tấn và phiên chốt tuần này để đạt 45-45,3 triệu đồng/tấn tùy nơi ở Tây Nguyên. Giá hàng giao tại kho TP.HCM quanh mức 45,5-45,8 triệu đồng/tấn. So với phiên đầu tuần, giá cà phê trong nước giảm 600.000 đến 800.000 đồng/tấn.

Đà tăng liệu có tiếp tục duy trì trên thị trường cà phê tuần tới? Ảnh: Minh họa

Nhìn vào diễn biến thị trường, nhiều chuyên gia đã đưa ra dự đoán, với đà giá kỳ hạn còn tăng, mức 46 triệu đồng/tấn được xem như trong tầm tay cho tuần tới.

Tuy nhiên, giá cà phê nội địa sẽ khó đạt mức 46,5 triệu đồng/tấn. Vì nhu cầu mua hàng hiện nay từ phía các nhà nhập khẩu rất yếu.

"Dẫu giá kỳ hạn có tăng, do hiện nay nhu cầu cần hàng rất hạn chế, người mua có thể sẽ trả giá “trừ lùi” nhiều hơn. Vả lại, niên vụ cà phê mới 2017/18 cũng đã gần kề nên có khả năng người mua chỉ đòi mua hàng vụ cũ giá rẻ", chuyên gia Nguyễn Quang Bình nhận định.

Bình Nguyên