dd/mm/yyyy

Giá nông sản hôm nay 10/9: Thiếu hụt nguồn cung sẽ đẩy giá cà phê tăng trong tuần tới

Giá cà phê trong nước những ngày đầu tháng 9 chao đảo, trong vòng 3 ngày giảm mất gần 3 triệu đồng/tấn. Tuy nhiên, nhìn vào các báo cáo về nguồn cung, những lo ngại thiếu hụt sẽ khiến nhà đầu tư trấn tĩnh, giá cà phê sẽ hồi phục dù Việt Nam đang chuẩn bị bước vào niên vụ mới.

Giá cà phê tuần qua biến động mạnh, kéo giá giảm sâu. Ảnh minh họa

Cà phê liên tiếp thủng đáy

Kết thúc tháng 8, giá cà phê Tây Nguyên duy trì được mốc giá 44.600 đến 44.800 đồng/kg. Tuy nhiên khi bước sang tháng 9, liên tiếp những đợt giảm sốc đã kéo giá cà phê xuống mức 42.300 đến 42.500 đồng/kg. Chỉ sau 2 đợt giảm, giá cà phê đã tụt xuống mức thấp nhất trong hơn 2 tháng qua.

Trên sàn kỳ hạn robusta London, xét thời gian bảy ngày qua, giá đóng cửa ngày 01.9 là đỉnh và trong tuần có khi mất 114 Usd/tấn để cuối tuần chốt tại 1960 Usd/tấn, giảm 99 USD/tấn so với tuần chấm dứt vào ngày 01.9. Giá arabica New York dao động nhẹ với phiên 08.9 chốt mức 130.65 cts/lb, tăng 1.60 cts/lb sau một tuần giao dịch xuất hiện nhiều lần giá sàn arabica này không muốn xuống sâu hơn.

Cấu trúc vắt giá trên sàn kỳ hạn robusta bớt gắt khi giá chốt giữa tháng 9.17 với 3.18 chỉ còn 39 Usd/tấn, so với ngày 25.8 lên đến 91 USD/tấn. “Vắt giá” là hiện tượng giá giao dịch các tháng theo hướng đảo nghịch, tháng giao hàng gần cao hơn tháng xa.

Diến biến giá cà phê trên 2 sàn kỳ hạn trong phiên chốt tuần này

Giá sàn robusta giảm đã làm cho thị trường cà phê trong nước rớt mạnh, có khi chạm gần mức 43 triệu đồng/tấn nhưng cuối tuần đã vươn lên lại 44 triệu đồng/tấn.

Các biểu đồ kỹ thuật cho thấy thị trường cà phê Arabica đã xuất hiện chỉ dấu đảo chiều. Nhưng tiềm năng tăng đã thực sự mạnh hay chưa còn phải xác định được xu hướng thực sự và sự lựa chọn ưu tiên của đầu cơ khi rót vốn vào các thị trường hàng hóa trong những ngày tới, trong khi quốc gia tiêu thụ hàng hóa số 1 thế giới đang có biểu hiện xả hàng.

Đầu cơ vẫn tăng mua

Theo báo cáo từ ICE – EU, tính đến thứ Hai ngày 04.9, tồn kho cà phê Robusta được sàn London chứng nhận và theo dõi cấp phát đã giảm 1.440 tấn, tức giảm 0,97% so với tuần thương mại trước đó, xuống đăng ký ở 146.890 tấn (khoảng 2.448.167 bao, bao 60kg). Con số báo cáo cho thấy có sự ổn định tương đối trong nhiều tháng qua.

Theo Rabobank, sản lượng cà phê Robusta của Việt Nam niên vụ 2016/2017 đã tụt xuống mức thấp nhất trong 4 năm ở 26,3 triệu bao, giảm 2,1 triệu bao so với niên vụ trước đó. Đồng thời, dự báo quốc gia sản xuất Robusta hàng đầu sẽ có một vụ mùa kỷ lục 28,7 triệu bao trong niên vụ 2017/2018 bắt đầu thu hoạch vào khoảng giữa tháng 10.

Rabobank còn dự kiến nguồn cung Robusta toàn cầu niên vụ 2017/2018 sẽ thiếu hụt 2,9 triệu bao, sau khi đã điều chỉnh giảm 200.000 bao so với dự kiến trước đó.

Tuy nhiên, sau khi Brazil thất thu cà phê Conilon Robusta liên tiếp nhiều năm, các nhà chế biến công nghiệp trong nước đã xin cấp phép nhập khẩu 1 triệu bao cà phê Robusta từ Việt Nam và việc chính phủ Brasil xuất bán hết kho cà phê dự trữ lâu năm của mình, nhiều dự báo cho thấy nguồn cung Robusta toàn cầu niên vụ này sẽ thiếu hụt lên tới 3,8 triệu bao. Đây cũng là cơ sở để các quỹ và đầu cơ mạnh tay đổ tiền vào hai sàn cà phê kỳ hạn “nhiều vô kể”.

Liên tiếp dự báo thiếu hụt nguồn cung sẽ đẩy giá cà phê tăng trở lại. Ảnh minh họa

Giá cà phê quốc tế sụt giảm liên tiếp khiến giao dịch tại thị trường nội địa Việt Nam càng thêm đóng băng. Một số thương nhân còn nắm giữ khối lượng hàng đáng kể cho rằng họ sẽ không ngần ngại phải chờ đợi thêm nữa.

Tuy nhiên, các chuyên gia dự đoán, cho dù Việt Nam gần bước vào thu hoạch vụ mới với nhiều dự báo được mùa nhưng tiềm năng giá giảm có vẻ tạm thời dừng lại do tiềm lực đầu cơ mua vẫn còn cao và nhất là vẫn còn thiếu hụt cà phê Robusta cho nhu cầu toàn cầu, chi ít là tháng Năm năm sau, tới khi Indo ra hàng vụ mới.

Bình Nguyên