dd/mm/yyyy

Giá lợn không còn 'nhảy múa' tạo cơ hội tốt để ổn định thị trường

Giá lợn hôm 21.7 tiếp tục giảm về sát ngưỡng 40.000 đồng/kg. Đợt giảm giá này giúp cho người chăn nuôi và thương lái thoát ra khỏi vòng xoáy giá lợn tăng nóng hơn một tuần qua và thị trường sẽ ổn định trở lại.

Đợt giá lợn tăng nóng người chăn nuôi như lạc vào mê cung. Ảnh minh họa 

Giá lợn sáng ngày 21.7, tại nhiều nơi giảm xuống còn 37.000 - 39.000 đồng/kg. Trung bình giá lợn trên cả nước hiện vào khoảng 39.000 – 42.000 đồng/kg, sau khi mất mốc 45.000 đồng/kg trong ngày trước đó. Tại một số tỉnh ở Tây và Đông Bắc Bộ, giá lợn hơi nhỉnh hơn một chút, với mức giá 43.000 đồng/kg.

Một số nơi như Đồng Nai, Vĩnh Long giá lợn hơi dao động từ 37.000 đồng đến 41.000 đồng/kg. Một số tỉnh phía Bắc như Hải Dương, Hưng Yên giá lợn hơi cũng giảm xuống dao động từ 38.000 đồng đến 40.000 đồng/kg.

Cập nhật giá lợn hơi các tỉnh ngày 21.7

Lý giải việc giá lợn hơi sụt giá nhanh chóng, nhiều hộ chăn nuôi cho biết đó là do thời gian qua giá lợn đã tăng quá nhanh, nên thời điểm này mặc dù đàn lợn tại các hộ chăn nuôi không còn nhiều nhưng các thương lái vẫn tạm ngưng thu mua để xem xét đợi thị trường ổn định trở lại.

Một thương lái ở khu vực TP HCM cho biết: "Thường thì giá thịt lợn hơi được áp giá 7 -15 ngày một lần nhưng đợt vừa rồi giá lợn tăng liên tục, nhảy múa không ngừng nên rất nguy hiểm. Mua hôm trước mấy hôm sau thành lỗ, không khéo là phá sản. Giờ chúng tôi chỉ mong giá ổn định, cao cũng được, thấp cũng được chỉ cần giá không nhảy múa là chúng tôi yên tâm mua lợn cho bà con".

Giá lợn hạ nhiệt giúp người chăn nuôi bình tĩnh. Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho biết giá lợn hơi đang xuống khoảng 35.000 đồng – 38.000 đồng/kg là mức bình thường, tốt cho cả người nuôi đến thương lái và người tiêu dùng.

Thực tế vào thời điểm giá lợn tăng cao, người nuôi không được hưởng lợi nhiều vì đã ghim lợn chờ giá tăng thêm, lượng lợn được bán chỉ chiếm 10-20%, còn lại là của các công ty chăn nuôi.

Đợt giá lợn tăng nóng vừa qua cả thương lái và người chăn nuôi đều lo lắng. Ảnh minh họa

Còn ông Trần Quang Trung, chủ trại lợn trên 1.000 con tại Gia Kiệm (Thống Nhất, Đồng Nai), cho biết sau đợt thua lỗ nặng thời gian qua, trang trại của ông đã giảm gần 30% tổng đàn, nhiều lợn nái chất lượng kém hơn đã bị bán đi.

Với giá lợn hơi hiện tại, ông Trung cho biết không có ý định tăng đàn dù đã có đàn lợn nái sẵn trong chuồng.

“Trung Quốc đã mua lợn trở lại, nhưng không có gì chắc chắn thị trường này sẽ mua đến khi nào. Do đó việc mở rộng đàn bây giờ là quá rủi ro. Qua đợt vừa rồi tui sợ lắm” - ông Trung cho biết.

Hữu Bình