dd/mm/yyyy

Giá lợn hôm nay: Không còn đà tăng, những nạn nhân đầu tiên lên tiếng

Không còn duy trì được đà tăng, đã 3 ngày nay, giá lợn hơi 'neo' trong mức giá từ 42.000 đến 45.000/kg. Tuy vậy, nhiều ý kiến lo ngại mức giá này không trụ được lâu. Trong khi hệ lụy từ việc 'thổi' giá lợn đã lộ rõ.

Đã 3 ngày qua, giá lợn hơi chưa thể nhích lên mức giá mới. Ảnh minh họa

Giá lợn đã chững lại

Khảo sát thị trường lợn hơi hôm nay cho thấy cả 2 miền Nam - Bắc đã không còn tăng. Hiện giá đã không có sự chênh lệch nhiều.

Theo đó, giá lợn tại các tỉnh phía Bắc như Sơn La, Bắc Kạn, Cao bằng,... đều giữ nguyên mức dao động từ 42.000 đồng đến 45.000 đồng/kg trong ba ngày qua. Các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng, Sóc Trăng,... mức giá dao động từ 43.000 đồng đến 45.000 đồng/kg.

Dù với mức giá như hiện tại, người nuôi cũng chỉ chạm ngưỡng hòa vốn. Tuy nhiên, do giá tăng đột ngột gấp hơn 2 lần trong khoảng thời gian ngắn cho thấy những dấu hiệu bất thường.

Với mức giá 45.000 đồng/kg lợn hơi, người chăn nuôi mơi chỉ chạm ngưỡng hòa vốn. Ảnh minh họa

Một số chuyên gia kinh tế nhận định với giá lợn hơi dao động từ 40.000 đồng đến 45.000 đồng một kg như hiện nay là phù hợp để người chăn nuôi có thể bán vì đã có lãi. Không nên quá trông đợi vào thị trường sẽ tiếp tục đẩy giá lợn lên cao hơn vì việc tăng giá lần này quá nhanh và không bền vững.

Khởi phát giá lợn tăng là sau đợt lũ lụt tại Trung Quốc khiến nhu cầu nhập khẩu lợn tăng cao. Tuy nhiên, giá lợn trong nước đã tăng ồ ạt đẩy giá cao ngang bằng với mức giá thu mua tại thị trường Trung Quốc thì lại là vấn đề khác. Đây cũng là điểm mấu chốt để dư luận đặt câu hỏi: Có phải giá lợn đang bị thao túng? Một chuyên gia kinh tế cho hay.

Người tiêu dùng nạn nhân đầu tiên

Sau những đợt tăng sốc của giá lợn hơi, thị trường thịt lợn cũng không còn yên ắng nữa. Tại nhiều địa phương giá thịt lợn tại các chợ và siêu thị đã đồng loạt tăng gần 20.000 đồng/kg, nhưng nguồn cung thịt vẫn khá dồi dào.

Tại chợ Lê Quý Đôn (Hà Nội), chị Thanh Thu, chủ một tiệm cơm cho biết giá thịt lợn tăng mạnh từ hơn 1 tuần qua. Trước đây, khi giá lợn xuống thấp, các cửa hàng bán khoảng 60.000 – 65.000 đồng/kg tùy loại. Hiện nay, giá thịt lợn đã lên tới 80.000 – 85.000 đồng/kg, gần bằng mức giá thời điểm giữa năm ngoái.

Tại chợ Thành Công (Đống Đa, Hà Nội), giá thịt lợn tăng mạnh từ hơn một tuần qua. Cách đây hơn 1 tuần, giá lợn còn dao động quanh mức 70.000 - 80.000 đồng/kg, nhưng sau đó đã tăng mạnh lên trên 85.000 - 95.000 đồng/kg.

Giá thịt lợn mấy ngày nay tại các chợ và siêu thị đã tăng mạnh. Ảnh minh họa

Không tăng mạnh như ngoài chợ, tại siêu thị Fivimart giá thịt lợn tăng nhẹ. Thịt ba chỉ 89.000 đồng/kg, nạc vai 90.000 đồng/kg, thịt mông 85.000 đồng/kg, nạc thăn 92.000 đồng/kg, sườn ngon 104.000 đồng/kg, sườn cục 56.000 đồng/kg. Tại các siêu thị khác như: Vinmart, Big C, Aeon… giá thịt lợn được niêm yết từ 90.000 – 100.000 đồng/kg.

Theo chị Thu Phương, một khách hàng của Fivimart cho biết : “Trong đợt thịt lợn giảm giá, các siêu thị không giảm nhiều. Chỉ khoảng 10.000 đồng/kg so với hiện nay. Khi giá thịt lợn tăng mạnh họ cũng tăng giá theo thị trường”.

Khảo sát tại chợ lẻ tại khu vực phía Nam, giá thịt heo tăng liên tục mấy ngày qua khiến người tiêu dùng đắn đo khi mua mặt hàng này. Chị Nguyễn Thị Dung, nhà ở Bình Thạnh, TP HCM, cho biết giá ba rọi bán ở chợ đã lên 95.000 đồng, tăng 15.000 đồng so với cách đây 1 tuần; sườn non lên 130.000 đồng/kg. Nhiều người nội trợ như chị bắt đầu chuyển sang các mặt hàng thay thế như trứng, thịt gia cầm, thủy sản.

Tiểu thương cũng khóc ròng

Giá lợn tăng chóng mặt hơn một tuần qua là những ngày những người bán buôn thịt lợn cung cấp cho các đầu mối lớn như ngồi trên đống lửa. Bởi theo thỏa thuận với khách hàng, giá thịt được áp giá cố định từ 7-15 ngày trong khi giá lợn hơi mua vào tăng liên tục khiến dân buôn khốn đốn.

Bà Lê Thu Mây - chủ một doanh nghiệp (DN) ở Đồng Nai chuyên mua heo VietGAP của nông hộ và lợn từ nguồn Công ty C.P về giết mổ bán cho hệ thống các siêu thị và các bếp ăn tập thể, xí nghiệp - than thở mấy hôm nay bà hết sức mệt mỏi vì giá lợn cứ nhảy múa liên tục, tăng từng ngày nhưng giá bán ra cho các mối của bà phải từ 10 - 15 ngày mới thay đổi được.

"Dân buôn như tụi tôi trải quá mấy đợt như hiện nay, không khéo là phá sản như chơi. Vì thế, chúng tôi chỉ mong giá ổn định, cao cũng được mà thấp cũng được thì mới dễ làm ăn. Tôi cho rằng lợn hơi đang bị làm giá vì thị trường nội địa không hút nhiều như thế, còn heo đi Trung Quốc số lượng không đáng bao nhiêu" – bà Mây nhận xét.

Những đơn vị cung cấp lợn mảnh đang bị ảnh hưởng do giá thu mua lợn hơi tăng nhanh. Ảnh minh họa

Liên quan tới việc xuất khẩu heo tiểu ngạch sang Trung Quốc, ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho biết hiện nay giá heo Việt Nam đang tương đương Trung Quốc nên rất khó xuất. Trung Quốc là thị trường chuộng heo nhiều mỡ, trọng lượng trên 120 kg/con nhưng lượng heo này trên thị trường không có nhiều, giao dịch chủ yếu là heo đúng cỡ xuất chuồng theo tiêu chuẩn nội địa (110 kg/con trở lại).

Những người dân sống ven Quốc lộ 1 cũng xác nhận mấy ngày qua xe chở heo ra Bắc rất ít, khác hẳn với thời gian trước khi thị trường Trung Quốc sôi động.

Do giá tăng ảo nên lợn chỉ chạy lòng vòng từ tay thương lái này sang thương lái khác. Người chăn nuôi thì không còn lợn bán trong khi giá thịt lợn bị đẩy cao khiến người tiêu dùng chịu hậu quả, bà Mây cho biết thêm.

Hữu Bình