dd/mm/yyyy

Giá lợn hôm nay 15/8: Lợn xuất khẩu mịt mờ, lợn đeo vòng nhộm nhoạm

Giá lợn hôm nay không có nhiều biến động. Thị trường lợn hơi chủ yếu phục vụ nhu cầu nội địa do lợn xuất khẩu sang Trung Quốc rất khó khăn. Nhiều tư thương lợi dụng quy định đeo vòng để ép giá người chăn nuôi.

Người chăn nuôi không chỉ khó khăn vì giá lợn thấp mà còn bị tư thương ép giá. Ảnh minh họa

Tư thương "tung chiêu" ép giá

Giá lợn hôm nay tiếp tục ổn định ở hầu hết các tỉnh miền Bắc, giá dao động trong khoảng 28.500 – 33.000 đồng/kg.

Trong khi đó, giá lợn hơi tại các tỉnh phía Nam lại tăng nhẹ, khoảng 500 – 1.500 đồng/kg. Nhiều tỉnh như Khánh Hòa, Phú Yên, lợn đẹp được bán với giá khoảng 35.000 – 37.000 đồng/kg.

Giá lợn biến động nhẹ và duy trì ở mức thấp được cho do sức mua của thị trường giảm. Trong khi Trung Quốc vẫn kiểm soát chặn của khẩu nên lợn đi biên hầu như không có.

Theo ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai cho biết một tháng trở lại đây giá lợn hơi từ mức 42.000 đồng/kg đã tụt xuống còn 30.000-35.000 đồng/kg.

Ngoài nguyên nhân do sức mua thị trường thấp, Trung Quốc đang kiểm soát chặt đường biên giới nên giá lợn không được tốt. Lợn tại Đồng Nai không còn xuất khẩu sang Trung Quốc.

Lợn đeo vòng hay không đeo đều bị tư thương ép giá trừ tiền của người chăn nuôi. Ảnh minh họa

Điều này khiến thương lái “ép giá” người chăn nuôi, hiện nay giá thu mua của thương lái tại Đồng Nai đối với lợn truy xuất nguồn gốc hay không truy xuất nguồn gốc cũng vô chừng.

Chẳng hạn đối với lợn không truy xuất nguồn gốc thương lái vẫn thu mua với giá thấp khoảng 30.000 đồng/kg và tìm mọi cách để "hợp thức hóa" việc truy xuất nguồn gốc.

Đối với lợn truy xuất nguồn gốc thương lái cũng ép giá khi cho rằng hiện nay họ phải trả thêm 5.000 đồng/con khi đem tới lò giết mổ nên giá thu mua từ người chăn nuôi 30.000-35.000đồng/kg là hợp lý.

Góc khuất của cái vòng

Thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP.HCM từ ngày 31.7 năm nay, toàn bộ thịt lợn vào thành phố thông qua hai chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn sẽ phải truy xuất được nguồn gốc.

Tuy nhiên, thịt lợn truy xuất nguồn gốc vẫn chưa đạt hiệu quả, nhất là đối với công ty quản lí và kinh doanh chợ Bình Điền, thực tế dù lợn vào chợ có đeo vòng nhưng kích hoạt không có thông tin gì cả.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó giám đốc Sở công thương TP.HCM cho biết hiện nay nguồn lợn từ các tỉnh nhập về thành phố chiếm đến 85%. Vì vậy, đề án hiệu quả hay không, phụ thuộc nhiều vào sự hợp tác với các tỉnh.

Tình trạng lợn đeo vòng nhưng không có thông tin truy suất rất phổ biến. Ảnh minh họa

 Mục tiêu hướng đến tương lai, vì thực phẩm sạch vào thành phố, vì chiến lược lâu dài cho xuất khẩu. Cần tuyên truyền cho bà con rằng nếu xác định đi theo con đường bền vững phải tuân thủ quy trình chăn nuôi sạch, không tiếp tục theo cách làm cũ...Làm thế nào cải tiến kỹ thuật để phương tiện truy xuất nguồn gốc hiệu quả tiện lợi, tiết kiệm nhất mà người dân áp dụng dễ nhất.
Ông Lê Văn Tiễn

Theo vị đại diện Chi cục thú y TP.HCM, thực tế có tình trạng lợn đeo vòng nhận diện nhưng mang tính đối phó. Mặc dù thành phố hỗ trợ giảm 50% chi phí cho các hộ nông dân đeo vòng nhận diện. Tuy nhiên trong số lợn có đeo vòng nhận diện thì có 45% có thông tin đầy đủ về nguồn gốc, trang trại, cơ sở giết mổ… còn lại mang tính đối phó, không thực hiện ghi nhận đầy đủ thông tin…

Lí giải thông tin trên, đại diện chợ Bình Điền cho biết thời gian đầu mới triển khai có 113 thương nhân đăng kí tham gia bán lợn phải có vòng nhận diện thực hiện tốt. Nhưng càng ngày thì tình hình xấu đi. Có tình trạng lợn đeo vòng nhưng không có thông tin.

Nguyên nhân do hiện 80% lợn nhập chợ là từ Long An, do các thương lái mua từ các hộ nhỏ lẻ. Những hộ này họ nuôi vài con, khu vực chăn nuôi không có sóng wifi hay 3G để bà con kích hoạt vòng nhận diện…. Khi tập huấn ở Long An, lãnh đạo các sở ngành của tỉnh này yêu cầu cần có lộ trình thực hiện bài bản hơn. Vì hiện nay các hộ chăn nuôi khó khăn cùng với việc lợn rớt giá như hiện nay.

Cùng ý kiến trên ông Lê Văn Tiễn, Phó giám đốc chợ Hóc Môn cho biết, từ khi triển khai 100% lợn vào chợ đeo vòng (5.000 con/đêm). Nay lượng lợn về chợ tăng lên 5.500 -5.700 con nhưng chỉ còn 49% lợn có đeo vòng. Nhưng trong số đó chỉ có 20% lợn đeo vòng có kích hoạt được.

Không phải người tiêu dùng nào cũng có điện thoại thông minh kết nối internet, để có thể soi chiếu, truy xuất nguồn gốc thịt lợn. Ảnh minh họa

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, với cách quản lý con lợn bằng tem, bằng vòng nhận diện, dường như cơ quan chức năng đang muốn trao quyền quản lý, giám sát cho người tiêu dùng. Điều này hoàn toàn không phù hợp, vì trách nhiệm này là của người sản xuất (người chăn nuôi) và đơn vị kinh doanh giết mổ, cơ quan quản lý nhà nước.

Không phải người tiêu dùng nào cũng có điện thoại thông minh kết nối internet, để có thể soi chiếu, truy xuất nguồn gốc thịt. Chưa kể, những dữ liệu nhận được từ tem nhãn về điện thoại chưa thể đảm bảo là miếng thịt có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hay không.

Hữu Bình