dd/mm/yyyy

Giá lợn hôm nay 06/8: Không nên mạo hiểm “đặt cược” vào thị trường Trung Quốc

Giá lợn hôm nay 06/8 ít biến động. Dù những ngày gần đây giá lợn tại Trung Quốc tăng liên tục nhưng do chính sách kiểm soát chặt nên không có lợn đi biên.

Giá lợn hơi hôm nay vẫn ổn định. Ảnh minh họa 

Khảo sát giá lợn tại các địa phương hôm nay, tại miền Bắc giá lợn ổn định trong khoảng 31.000 đến 37.000 đồng/kg. Tại miền Nam, giá lợn giảm nhẹ về sát với mặt bằng giá cả nước.

Cụ thể tại các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Lào Cai giá lợn trong khoảng 32.000 đến 37.000 đồng/kg. Các tỉnh Đồng bằng Bắc Bộ giá lợn giao động từ 31.000 đến 35.000 đồng/kg. Giá lợn tại miền Trung và Tây Nguyên vẫn đạt mức từ 33.000 đến 37.000 đồng/kg.

Tại miền Nam, giá lợn các tỉnh Đồng Nai, Vĩnh Long, Tiền Giang hiện giao dịch ở mức 34.000 đến 37.000 đồng/kg. Có thể thấy mặc dù giảm nhẹ nhưng hiện tại giá lợn hơi ở miền Nam vẫn nhỉnh hơn một chút so với phía Bắc.

Giá lợn hơi tại miền Nam vẫn cao hơn mức giá tại miền Bắc. Ảnh minh họa

Trong khi đó, giá lợn hơi tại Trung Quốc tiếp tục tăng mạnh, bình quân đã đạt gần 49.000 đồng/kg, nơi cao nhất đạt trên 52.000 đồng/kg.

Mới đây Phòng Nông nghiệp Mỹ tại Bắc Kinh cho biết các công ty thức ăn chăn nuôi đang "lấn sân" sang lĩnh vực chăn nuôi để mở rộng thị phần khiến số đầu lợn tăng thêm khoảng 27 triệu con, tương đương với tổng đàn lợn tại Việt Nam.

Dù mức giá lợn trong nước chênh lệch khá cao nhưng thương lái cũng không thể đưa lợn xuất khẩu sang Trung Quốc.

Lý giải điều này, một số thương lái cho biết, do lo ngại lợn nhập khẩu sẽ ảnh hưởng tới giá trong nước nên Trung Quốc kiểm soát chặt cửa khẩu, khi đưa lợn lên họ cũng ép giá nên lời lãi không đnags là bao.

Nhìn vào diễn biến thị trường và tình hình chăn nuôi lợn tại Trung Quốc, các chuyên gia nông nghiệp cũng nhận định không thể trông chờ đầu ra cho thịt lợn bằng con đường xuất khẩu tiểu ngạch từ nay đến cuối năm.

Số liệu từ Cục Chăn nuôi tổng hợp sơ bộ từ các địa phương cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, tổng đàn lợn cả nước, bao gồm lợn nái và lợn thịt, đã giảm mạnh, hiện chỉ khoảng 27,2 triệu con.

Với số lượng đàn lợn như vậy đủ cho mức tiêu thụ trong nước, bởi theo tính toán của Cục Chăn nuôi, mỗi tháng cả nước tiêu thụ khoảng 300.000 tấn thịt lợn, kèm theo mức giá 34.000 - 37.000 đồng/kg như hiện tại thì người chăn nuôi đã đỡ hơn so với thời điểm xuống giá 22.000 - 28.000 đồng/kg như hồi đầu năm.

Như vậy, trong bối cảnh Trung Quốc vẫn chưa mở cửa cho thịt lợn Việt Nam xuất khẩu theo đường chính ngạch, thì thị trường nội địa vẫn là kênh tiêu thụ chủ lực của ngành chăn nuôi lợn.

Nhiều người hy vọng thời gian sắp tới phía Trung Quốc sẽ mở đường biên để có thể xuất được lợn sang phía bên kia biên giới do giá lợn hơi tại Trung Quốc đang cao hơn ở Việt Nam. Tuy nhiên người chăn nuôi không nên quá trông chờ vào thị trường này.

Đánh giá về diễn biến thị trường thịt lợn những tháng cuối năm 2017, Bộ Thương mại Trung Quốc cũng cho rằng, do số lượng lợn chưa xuất chuồng tăng, nên dự kiến sản lượng thịt lợn cũng sẽ tiếp tục tăng theo, giá thịt lợn vẫn sẽ tiếp tục giảm với biên độ nhất định.

Những tháng cuối năm thị trường lợn hơi chủ yếu phục thuộc vào nhu cầu nội địa. Ảnh minh họa

Hiện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vẫn đang đàm phán với Trung Quốc để xuất khẩu thịt lợn chính ngạch.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, trong bối cảnh việc giải quyết đầu ra cho mặt hàng thịt lợn của người chăn nuôi đang là nhu cầu cấp thiết, thì việc thị trường Trung Quốc hay bất cứ thị trường nào có động thái thu mua thịt lợn đều là tín hiệu tốt. Nhưng điều quan trọng là phải xem xét kỹ tín hiệu đó có bền vững hay không.

Hữu Bình