dd/mm/yyyy

Đưa vịt trời lên thủ phủ cà phê

Tuy chỉ là nghề “tay trái” nhưng nhờ nuôi vịt trời mà ông Nguyễn Hữu Tuyên (xã Ea Tu, TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) “bỏ túi” hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Theo nhận xét của người dân quanh vùng, so với cà phê, trên cùng một diện tích thì thu nhập từ nuôi vịt trời cao hơn gấp 5 lần.

Trang trại vịt trời của ông Tuyên mỗi năm cho  doanh thu không dưới một tỷ đồng.

Cán bộ mê nghề nông

Năm 2009, khi bước qua tuổi 50, ông Tuyên - một cán bộ trong ngành văn hóa ở Đắk Lắk đã lập cho mình một kế hoạch về hưu. Ông tâm sự: “Bản thân thích nông nghiệp, mê kinh doanh nên muốn có việc gì đó để làm khi rỗi rãi tuổi già”. Thế nên, ông Tuyên đã quyết định dùng 2ha đất để xây dựng trang trại. Ý tưởng ban đầu, với hệ thống ao hồ sẵn có, ông Tuyên cải tạo, thả cá để vừa có thể tạo một không gian an lành cho tuổi già, vừa có thu nhập và có việc làm cho đỡ buồn chân tay. Nhưng khi bắt tay vào việc, “máu” kinh doanh từ thời trai trẻ của ông lại trỗi dậy.

Thấy việc nuôi cá hiệu quả chẳng đáng là bao, năm 2014, ông quyết định ra tận Bắc Giang mua 100 quả trứng vịt trời vào ấp nuôi thử. Không ngờ kể từ đó, ông Tuyên “bén duyên” với vịt trời. Ngay lứa ấp đầu tiên, tỷ lệ thành công đạt đến 85%, không chỉ thế việc nuôi đàn vịt con này tỏ ra hết sức dễ dàng, thậm chí còn dễ hơn cả nuôi vịt nhà. Thế nên từ đó, ông Tuyên đã quyết định bỏ hẳn việc nuôi cá chuyển toàn bộ trang trại sang nuôi vịt trời.

Thu nhập từ nuôi vịt trời cao hơn gấp 5 lần so với trồng cà phê

Ông Tuyên cho biết: Bước đầu do chưa có kinh nghiệm nên toàn bộ việc ấp trứng ông phải đi thuê với chi phí khá cao, lợi nhuận không nhiều. Vì vậy, ông quyết định tự nghiên cứu, tìm hiểu để đầu tư hệ thống ấp trứng. Trong trang trại của mình, ngoài 4 ao nuôi cùng hệ thống chuồng trại khép kín dành riêng cho các loại vịt đẻ, vịt thịt thương phẩm, vịt con, ông Tuyên dành hẳn một khu khá rộng rãi cho việc ấp trứng. Kể từ đó, trang trại của ông Tuyên mới thực sự đi vào quy củ với số lượng vịt trời ổn định trên dưới 3.000 con.

Vịt trời dễ nuôi, lãi lớn

Nhận thấy thị trường tiêu thụ tiềm năng, ông Tuyên mở thêm các cơ sở nuôi vịt trời “vệ tinh” ở các huyện vùng sông nước trong tỉnh. Ông cũng không ngại cung cấp hàng ngàn con vịt giống và chia sẻ kinh nghiệm cho nhiều hộ dân trong vùng đến tham quan, học hỏi cách nuôi.

Theo ông Tuyên, vịt trời dễ nuôi nhưng chậm lớn, phải mất hơn 4 tháng mới đủ trọng lượng xuất chuồng (hơn 1 kg/con), nhiều hơn 1 tháng so với vịt nhà. Thức ăn cho loại gia cầm này ngoài cám tổng hợp, người nuôi cần chế biến thêm các thức ăn khác từ ngũ cốc. Do là người đầu tiên, duy nhất ở Tây Nguyên nuôi loại gia cầm này nên bù vào việc đàn vịt chậm lớn thì sản phẩm của ông Tuyên lại có giá khá cao (230-250 ngàn/con) và luôn hút hàng. Hai năm trước đây, từ việc xuất bán gần 30 ngàn con vịt thịt mỗi năm, tổng doanh thu của ông Tuyên đạt đến cả tỷ đồng.

Theo ông Tuyên, hiện Tây Nguyên bắt đầu có thêm nhiều cơ sở nuôi vịt trời nên nguồn cung đã có dấu hiệu bão hòa, giá vịt thương phẩm cũng giảm xuống nhiều. Ông khẳng định, tuy không còn là nghề “hot” ở Tây Nguyên song việc nuôi vịt trời vẫn là nghề dễ nuôi, cho thu nhập tốt.

Duy Hậu