dd/mm/yyyy

Đưa hương chè Mộc Châu bay xa

Nằm ở độ cao hơn 1.000m so với mực nước biển, cao nguyên Mộc Châu được thiên nhiên ưu đãi, ban tặng cho khí hậu mát mẻ quanh năm, đất đai màu mỡ, phù hợp cho nhiều loài cây, hoa phát triển, trong đó có cây chè. Công ty Vinatea Mộc Châu đã “chắp cánh” cho hương chè Mộc Châu vươn cao, bay xa ra thị trường nhiều nước trên thế giới.

Sau nhiều lần hẹn, chúng tôi cũng gặp được ông Nguyễn Duy Chánh – Tổng Giám đốc Công ty Vinatea Mộc Châu. Khi chúng tôi đến, ông Chánh đang tiếp đối tác là thương nhân Đài Loan tại phòng làm việc của mình, thông qua phiên dịch viên người Việt. Ít phút sau, cuộc trao đổi giữa ông Chánh và thương nhân Đài Loan kết thúc bằng cái bắt tay thân thiện. Nhìn nét mặt vui vẻ của vị Tổng giám đốc Vinatea và thương nhân Đài Loan, chúng tôi đoán 2 bên đã đạt được thỏa thuận.

Sau khi tiễn đối tác, ông Chánh vui vẻ tiếp chuyện chúng tôi. “Mấy hôm nay, công việc cứ lu bu, hết khai trương sản xuất chè xuân lại tiếp đối tác người nước ngoài đến bàn chuyện hợp đồng mua bán chè thành phẩm. Bận, nhưng mà vui, vì sản phẩm chè các loại của Công ty đã và đang được thị trường trong nước và nước ngoài nhìn nhận, đánh giá cao”.

 Cây chè đã gắn bó với người dân thị trấn Nông trường, huyện Mộc Châu từ nhiều năm nay.

Theo ông Chánh, thị trường Đài Loan rất khó tính. Thị trường này yêu cầu khắt khe về chất lượng. Sản phẩm chè ngoài tiêu chí thơm ngon còn phải sạch. Nếu lô chè nào dính thuốc trừ cỏ hay dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép thì không thể lọt vào thị trường Đài Loan.

“Khó tính là vậy, nhưng năm nào chúng tôi cũng có thêm bạn hàng mới ở thị trường này. Kết quả xuất khẩu chè sang thị trường Đài Loan của Công ty năm sau cao hơn năm trước” – Tổng giám đốc Công ty Vinatea Mộc Châu thông tin thêm.

 Hàng năm, để quảng bá thương hiệu chè, Mộc Châu còn tổ chức lễ hội thi hái chè, thu hút hàng ngàn lượt khách du lịch tới trải nghiệm.

Từ sau khi cổ phần hóa vào năm 2016, Công ty Vinatea Mộc Châu không ngừng đổi mới phương thức sản xuất kinh doanh. Đặt chữ tín lên hàng đầu, Công ty đặc biệt chú trọng tới việc nâng cao chất lượng các loại chè thành phẩm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước và nước ngoài.

Để sản phẩm chè các loại đáp ứng các tiêu chí: “Xanh – sạch- ngon – lành” Công ty Vinatea Mộc Châu xác định không còn giải pháp nào hữu hiệu hơn là phải quản lý, giám sát chặt chẽ ngay từ đầu vào nguyên liệu. Bởi đây chính là yếu tố quyết định đến sự phát triển bền vững của Công ty.

 

  Chè Mộc Châu nổi tiếng thơm ngon, được khách hàng đánh giá cao

 Với vùng nguyên liệu chè búp tươi khoảng 600 ha, thuộc 10 đơn vị sản xuất nông nghiệp, Công ty thường xuyên quán triệt tới công nhân và người trồng chè tuyệt đối không sử dụng thuốc trừ cỏ. Đối với việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trên nương chè cũng được người dân tuân thủ theo hướng dẫn của Công ty. Công ty lựa chọn sử dụng các loại thuốc bảo vật thực vật được phép dùng cho cây chè, được thị trường nước ngoài chấp nhận.

Cùng với đó, Công ty còn vận động người trồng chè trong vùng nguyên liệu đầu tư thâm canh chiều sâu, sử dụng phân hữu cơ, phân vi sinh chăm bón vườn chè. Nhận thức rõ tác hại của thuốc trừ cỏ, 5 năm trở lại đây, hơn 2000 hộ trồng chè trong vùng chè nguyên liệu của Công ty nghiêm túc chấp hành, giúp cho đồng chè luôn xanh, sạch.

 Những cánh đồng chè xanh mướt nhờ được chăm sóc đúng kỹ thuật.

Bên cạnh đó, Công ty Vinatea Mộc Châu còn duy trì và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn HACCP trong sản xuất, chế biến chè; áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Rainforest Alliance cho 260 ha chè. Việc đầu tư thâm canh chăm sóc, thu hái nguyên liệu chè búp tươi cũng được người dân thực hiện theo hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật trong Công ty.

Không chỉ quản lý tốt vùng nguyên liệu, các công đoạn chế biến như: Héo, lên hương, vò, sao... cũng được Công ty chỉ đạo đội ngũ công nhân thực hiện nghiêm túc.

Nhờ đó, sản phẩm chè thành phẩm của Công ty không chỉ đảm bảo về chất lượng mà còn đẹp về hình thức. Chè có ngoại hình đẹp hơn, cánh chè xoăn chặt hơn, màu nước xanh vàng sáng, hương thơm dịu, thoáng mùi cốm rất hấp dẫn.

 Dây truyền sản xuất chè hiện đại, đảm bảo chất lượng chè ngon và mẫu mã đẹp.

Những búp chè tươi, xanh non mơn mởn được thu hái đúng kĩ thuật, đảm bảo tối đa thời gian cách li, hạn chế thấp nhấp dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, được đưa vào chế biến trên dây truyền công nghệ tiên tiến của Đài Loan, cho ra đời những dòng sản phẩm có thương hiệu như: Chè Shan tuyết Mộc Châu, chè Oolong Mộc Châu, Vân Sơn, chè Việt...

Nhờ đầu tư thâm canh nên năng suất, sản lượng chè tươi trong vùng nguyên liệu của Công ty không ngừng tăng lên. Năm 2018, sản lượng chè tươi của Công ty đạt hơn 12.600 tấn (tăng hơn 100 tấn so với năm 2017), doanh thu đạt khoảng 145 tỷ đồng. Công ty chủ yếu xuất khẩu chè sang Pakistan và Đài Loan. Đời sống người trồng chè trong vùng nguyên liệu của Công ty được cải thiện và nâng cao.

Văn Chiến