dd/mm/yyyy

Chuyện bỏ phố về quê chăn gà của chàng kỹ sư 9X

Đang có thu nhập ổn định 12 triệu đồng/tháng với công việc kỹ sư Công nghệ thông tin ở Thủ đô, Nguyễn Việt Phương (SN 1991) quyết định nghỉ việc về quê ở thôn Xóm Nương, xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên(Quảng Ninh) để phát triển trang trại chăn nuôi, trồng trọt và thành đạt.

Nguyễn Việt Phương chọn giống gà đặc sản Tiên Yên để lập trang trại

Bỏ phố về quê chăn gà

Tốt nghiệp THPT năm 2009, Nguyễn Việt Phương thi vào Trường Đại học Phương Đông, khoa Công nghệ thông tin. Sau 4 năm đèn sách, kỹ sư Phương xin vào làm kỹ thuật tại một công ty điện tử ở Hà Nội.

Anh tâm sự: “Ở thời điểm đó với mức lương 12 triệu/tháng cũng là khá cao và hấp dẫn, nhiều bạn trẻ mơ ước. Song lại nghĩ dù lương cao nhưng vẫn là người “làm công ăn lương”, chi bằng mình tự làm cho mình, cũng là dịp để thử sức làm giàu ở ngay chính trên quê hương mình”.

Nguyễn Việt Phương thường xuyên kiểm tra sự phát triển của đàn gà.

Nghĩ là làm, chỉ chưa đầy một năm đi làm ở Hà Nội, Phương quyết định nghỉ việc về quê phát triển mô hình trang trại chăn nuôi. Làng xóm có người bảo anh “dở hơi”, nghề nghiệp đàng hoàng, lương tháng hơn chục triệu lại bỏ về làm nông dân. “Nhưng mọi quyết định của em luôn được bố mẹ ủng hộ hết mình. Điều đó chính là động lực lớn cho em khởi nghiệp”, Phương bộc bạch.

Lúc đầu mới về, Phương được bố giao cho tiếp quản trang trại gồm ao cá và đàn gà với số lượng nhỏ. Sau nửa năm chăm sóc hết sức cẩn thận, đàn gà và đàn cá cũng được xuất bán. Cầm trên tay số tiền lần đầu kiếm được, anh bắt đầu nảy ra những ý tưởng làm ăn lớn.

Đầu năm 2016, Phương đầu tư vốn nuôi 3 đàn vịt khoảng hơn 2.000 con. Nhưng năm đó kinh nghiệm còn hạn chế do mới nuôi, giá vịt thấp chỉ khoảng 20.000/kg, nên không tìm được đầu ra.

Vợt khó làm nên thành công

Sau thất bại lần đầu, Phương không nản chí. 4 năm sau Phương đã xây dựng được trang trại qui mô. Hiện nay anh Phương đã có hơn 6.000 con gà thịt thương phẩm Tiên Yên, gần 30 ha rừng keo và bạch đàn, 0.8 ha diện tích ao thả cá rô phi; đồng thời đang mở rộng trồng hơn 1000m2 diện tích đất trồng rau su su sạch lấy ngọn.

Phương cho biết: “Em đã trồng thử nghiệm hai năm nay với giống su su cho ngọn này, thấy khá hiệu quả. Mặc dù khí hậu ở đây không lạnh như trên Tam Đảo, nhưng cây cũng phát triển khá tốt, ngọn su su ra rất nhanh. Hiện nay em đang làm giàn để trồng trên 1000m2 su su”.

 Khu vườn su su trồng thử nghiệm của anh Phương phát triển xanh tốt.

Công việc nặng nhất với Phương vẫn là đàn gà hơn 6.000 con. Phương chia sẻ: “Đối với giống gà Tiên Yên này, thì tùy vào từng giai đoạn mà chăm sóc. Ví dụ vào mùa đông bao giờ gà cũng ăn nhiều hơn lúc bình thường. Gà mái thì nuôi trong khoảng 6 tháng, còn già trống thiến phải nuôi thêm 2 tháng mới có thể xuất bán. Thức ăn chủ yếu là ngô hạt, thức ăn ủ vi sinh (ngô bột cho lên men) rau, bèo…”. Ngoài nuôi gà thịt thương phẩm, Phương còn nuôi hơn 1.000 con gà đẻ trứng.

Với tổng thu nhập khoảng 1,3 tỉ đồng/năm, trừ mọi chi phí hàng năm Phương thu lợi khoảng hơn 500 triệu đồng. Trang trại của anh ngoài đảm bảo kinh tế gia đình, phát triển làm giàu còn tạo công ăn việc làm cho gần 50 công nhân tùy vào từng thời điểm.

Trò chuyện với chúng tôi, ông chủ trẻ Nguyễn Việt Phương tâm sự: Mình không tiếc khi bỏ ra 4 năm và tiền bạc để học Công nghệ thông tin, dù ban đầu cũng có chút nghĩ ngợi. Mục đích việc phát triển trang trại là để thay đổi suy nghĩ của những người nông thôn, ngoài phát triển kinh tế gia đình còn kích thích người dân phát triển kinh tế, giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

Liễu Chang