Trao đổi với báo chí, ông Chung cho biết, toàn bộ đề án hạn chế phương tiện cá nhân, là một trong những biện pháp để giảm ùn tắc giao thông của Hà Nội đã được UBND thành phố trình ra Kỳ họp HĐND hồi tháng 7.2018 và đã rõ lộ trình đến 2030.
Liên quan đến thông tin Hà Nội cấm xe máy, ông Chung cho biết, “vừa qua có một số ý kiến cá nhân của đồng chí Giám đốc Sở GTVT chứ còn chính thức thì thành phố chưa đưa ra quyết định này”.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nêu quan điểm, với thu nhập của người dân Hà Nội cũng như thu nhập của người Việt Nam thì vẫn đang sử dụng một tỷ lệ xe máy rất lớn.
“Trên địa bàn thành phố hiện nay có gần 6 triệu xe máy. Cho nên giải quyết cấm xe máy từng khu vực hay hạn chế vào khu vực nào phải được nghiên cứu, đánh giá rất kỹ lưỡng”, ông Chung nói.
Theo ông Chung, trên cơ sở đó, toàn bộ phương án này phải được công bố công khai cho người dân, tạo sự đồng thuận. “Nhưng mà trên một cơ sở nền tảng là thành phố phải phát triển được đủ phương tiện công cộng để cho người dân đi lại”, ông Chung nói thêm.
Ông Chung cũng nhấn mạnh, phải tuyên truyền để người dân Hà Nội có tác phong, thói quen khi di chuyển trong phạm vi từ 1 – 1,5km đổ lại thì nên đi bộ.
“Trong thời gian tới sẽ đánh giá lại toàn bộ và sẽ công khai tất cả những nội dung này. Vừa qua báo chí, một số người bình luận thì đây chỉ là ý kiến cá nhân của đồng chí Giám đốc Sở GTVT thôi chứ chưa phải ý kiến chính thức của UBND thành phố Hà Nội”, ông Chung tái khẳng định.
>> Phương tiện chen chúc đi trên tuyến đường Hà Nội dự kiến cấm xe máy