dd/mm/yyyy

Bệnh viện Phổi Lai Châu: Hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Vượt lên những khó khăn, thiếu thốn về nhân lực, trang thiết bị y tế, những năm qua, Bệnh viện Phổi Lai Châu (tỉnh Lai Châu) đã nỗ lực đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Bệnh viện Phổi Lai Châu vượt khó

Là bệnh viện hạng III, trực thuộc Sở Y tế Lai Châu, Bệnh viện Phổi Lai Châu có 13 khoa, phòng với 82 cán bộ, nhân viên. Đội ngũ viên chức không đồng đều về năng lực chuyên môn. Cán bộ có trình độ chuyên sâu ở một số chuyên ngành: Lao, Hồi sức cấp cứu, kỹ thuật viên xét nghiệm… còn thiếu. Trang thiết bị của bệnh viện chưa đồng bộ. Một số máy xét nghiệm như: Máy Vontek, máy xét nghiệm khí máu, nội soi khí phế quản còn thiếu.

Trong khi đó, bệnh lao trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, gia tăng cả về bệnh nhân lao kháng thuốc và bệnh lao đa kháng thuốc. Đại đa số bệnh nhân lao thuộc diện hộ nghèo và là người dân tộc thiểu số... Những khó khăn đó ảnh hưởng không nhỏ đến công tác khám và điều trị của Bệnh viện.

Bệnh viện Phổi Lai Châu: Hướng tới sự hài lòng của người bệnh - Ảnh 1.

Các bệnh nhân đến điều trị tại Bệnh viện Phổi Lai Châu được chăm sóc chu đáo.

Trao đổi với phóng viên Báo NTNN/Dân Việt/Trang Trại Việt, ông Phạm Mạnh Hùng – Giám đốc Bệnh viện Phổi Lai Châu, cho biết: "Trong quá trình hoạt động, Bệnh viện Phổi Lai Châu thường xuyên động viên cán bộ, nhân viên y tế khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hầu hết bệnh nhân khi đến đây đều có tâm lý mặc cảm về bệnh tật của mình. Làm thế nào để có thể giảm bớt nỗi đau và mặc cảm về bệnh tật của người bệnh là điều mà chúng tôi luôn trăn trở. 

Đi tìm lời giải cho câu hỏi đó, Bệnh viện Phổi Lai Châu đã chỉ đạo đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế. Mục tiêu là hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Bất kỳ người bệnh nào đến đây cũng được phục vụ tận tình, chu đáo từ khâu đón tiếp cho đến thăm khám và điều trị. Bệnh viện Phổi Lai Châu luôn thực hiện tốt thông điệp: "Bệnh nhân đến tiếp đón niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo". Chất lượng khám chữa bệnh cũng nhờ đó mà nâng lên rõ rệt" – Bác sỹ Hùng cho hay.

Bệnh viện Phổi Lai Châu: Hướng tới sự hài lòng của người bệnh - Ảnh 2.

Cán bộ, y, bác sỹ Bệnh viện Phổi Lai Châu luôn thân thiện với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Bệnh viện Phổi Lai Châu luôn lắng nghe và tiếp thu ý kiến phản ánh của người bệnh. Tại các khoa lâm sàng của bệnh viện đều trang bị hòm thư góp ý. Những ý kiến phản ảnh của người bệnh và người nhà bệnh nhân được bệnh viện giải đáp kịp thời, thỏa đáng.

"Cách đây gần 1 tuần, bệnh tắc nghẽn cuống phổi của tôi lại tái phát. Tôi cảm thấy khó thở và kém ăn. Tôi được con trai đưa đến Bệnh viện Phổi Lai Châu điều trị được gần 1 tuần nay rồi. Đến đây, tôi được các bác sỹ chăm sóc rất tận tình, chu đáo. Cán bộ ở đây ai cũng tốt. Tôi chưa từng thấy họ to tiếng với bệnh nhân nào cả. Sau gần 1 tuần điều trị, tôi thấy sức khỏe của mình đã ổn định. Bác sỹ bảo chỉ một hai hôm tới là tôi có thể xuất viện. Tôi đến bệnh viện này điều trị nhiều lần rồi. Lần nào cũng thế, trước khi về tôi lại được bác sỹ dặn dò là về nhà nhớ uống thuốc đúng giờ. Khi nào có biểu hiện khó thở thì phải đến bệnh viên ngay để được điều trị, chăm sóc" –Ông Thùng Văn Ngưởm, dân tộc Thái, ở bản Tây Sơn (xã Mường So, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) bị tắc nghẽn cuống phổi hơn 3 năm nay chia sẻ như vậy khi nói về Bệnh viện Phổi Lai Châu.

Bệnh viện Phổi Lai Châu: Hướng tới sự hài lòng của người bệnh - Ảnh 3.

Bệnh viện Phổi Lai Châu có tổng số 13 khoa, phòng.

Đến khoa bệnh phổi, Bênh viện Phổi Lai Châu vào một ngày trung tuần tháng 7, chúng tôi được "mục sở thị" hành động thăm khám nhẹ nhàng của một bác sỹ. Đó là Bác sỹ Nguyễn Mạnh Hùng. Bác sỹ Hùng vừa khám vừa ân cần hỏi han tình trạng sức khỏe của người bệnh. Sau khi kiểm tra tình hình sức khỏe của bệnh nhân, Bác sỹ Hùng không quên dặn dò bệnh nhân uống thuốc theo đúng hướng dẫn của cán bộ.

Theo Bác sỹ Hùng, thời điểm này tại khoa bệnh phổi của bệnh viện, phổ biến một số loại bệnh như: Viêm phổi, viêm phế quản, hen và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính... Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính tập trung vào những bệnh nhân cao tuổi, có tiền sử hút thuốc lá, thuốc lào.

Bệnh viện Phổi Lai Châu: Hướng tới sự hài lòng của người bệnh - Ảnh 4.

Bệnh viện Phổi Lai Châu đã và đang trở thành nơi gửi gắm niềm tin của các bệnh nhân lao, phổi.

Việc thực hiện xây dựng Bệnh viện "xanh - sạch - đẹp" cũng được Bệnh viện Phổi Lai Châu chú trọng thực hiện. Hoạt động này góp phần tạo ấn tượng tốt của người dân, giúp người bệnh yên tâm, thoải mái mỗi khi đến khám, chữa bệnh. Vào thứ 6 hàng tuần, Bệnh viện Phổi Lai Châu phát động tổng vệ sinh nội ngoại cảnh và toàn bệnh viện.

Với phương châm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm thời gian chờ đợi và đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, Bệnh viện duy trì thường xuyên việc khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh trong quá trình khám chữa bệnh tại Bệnh viện. Đây chính là thước đo đánh giá chất lượng dịch vụ. Kết quả tỷ lệ hài lòng chung của người bệnh điều trị nội trú đạt từ 90% - 93% và ngoại trú đạt 90% - 95%.

Thanh Ngân