dd/mm/yyyy

Xây dựng thương hiệu nông sản Sơn La bằng sản phẩm cà phê

Hưởng ứng Chương trình “mỗi xã một sản phẩm”, tỉnh Sơn La đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, chế biến, kinh doanh sản phẩm đặc trưng, góp phần khai thác tiềm năng thế mạnh địa phương. Trong đó cà phê là một trong những nông sản của Sơn La đã khẳng định được thương hiệu.

HTX Cà phê Bích Thao có địa chỉ ở bản Hoàng Văn Thụ (xã Hua La, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La). Được thành lập năm 2017, đến nay HTX  có 11 thành viên, với tổng diện tích trên 10 ha cà phê. Ngoài các thành viên chính, HTX còn kết nạp thêm 800 hội viên tham gia sản xuất, chế biến và kinh doanh cà phê với diện tích lên đến hơn 1.000 ha. Ngoài ra, mỗi năm HTX tham gia ký kết thu mua sản phẩm cà phê tươi cho người dân trên địa bàn từ 2.000 – 4.000 tấn/năm, trong đó trực tiếp chế biến cà phê thành phẩm, cà phê bột từ 10 – 12 tấn/năm, sản phẩm cà phê của HTX được bán cả thị trường trong và ngoài nước.

Nâng cao thương hiệu nông sản Sơn La từ sản phẩm cà phê - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Xuân Thao, Giám đốc HTX cà phê Bích Thao.

Trao đổi với phóng viên Trang trại việt ông Nguyễn Xuân Thao, Giám đốc HTX cà phê Bích Thao, cho biết: Thời gian qua, bên cạnh việc sản xuất, chế biến sản phẩm cà phê ra thị trường trong nước và xuất khẩu theo phương pháp truyền thống, HTX còn liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài nước nghiên cứu sản xuất các sản phẩm cà phê chất lượng cao, như: Cà phê chế biến mật ong (hay còn gọi là cà phê honey) và trà siro vỏ cà phê…  Các sản phẩm này có giá trị kinh tế cao gấp nhiều lần so với các sản phẩm cà phê nhân truyền thống.

Nâng cao thương hiệu nông sản Sơn La từ sản phẩm cà phê - Ảnh 2.

Một trong những sản phẩm chất lượng của HTX hiện nay được xuất khẩu là cà phê bột nguyên chất và trà siro vỏ cà phê.

Để nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường, thời gian qua, HTX đã đầu tư hệ thống trang thiết bị máy móc phục vụ sản xuất, chế biến, như: Máy rang xay; máy phân loại cà phê theo màu sắc và làm nhà kính để sản xuất, chế biến cà phê mật ong, trà siro vỏ cà phê… Từng bước xây dựng thương hiệu, uy tín sản phẩm cà phê đặc sản Sơn La đến với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, HTX còn tích cực ứng dụng khoa học công nghệ trong khâu sản xuất.

Nâng cao thương hiệu nông sản Sơn La từ sản phẩm cà phê - Ảnh 3.

Để tạo ra sản phẩm cà phê bột chất lượng, khâu lựa chọn cà phê nhân được tiến hành kỹ lưỡng.

 "Hiện nay, HTX đang triển khai mô hình trồng 15 ha cà phê an toàn, được công nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Vừa qua, HTX được Viện Khoa học kỹ thuật Nông - Lâm nghiệp Tây Nguyên (Trung tâm Nghiên cứu và chuyển giao công nghệ cà phê EAKMAT) phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai Chương trình phát triển cà phê quốc gia, trồng thử nghiệm 15 ha trồng cà phê chè giống mới THA1 trên địa bàn xã Hua La; phối hợp với Tập đoàn NTEA Việt Nam triển khai mô hình sản xuất theo hướng hữu cơ trồng mới trên 10 ha giống cà phê THA1. Đây là giống cà phê có năng suất chất lượng cao chủ yếu phục vụ chế biến xuất khẩu", ông Thao chia sẻ.

Nâng cao thương hiệu nông sản Sơn La từ sản phẩm cà phê - Ảnh 4.

Hiện nay, sản phẩm của HTX cà phê Bích Thao đang được xuất khẩu sang các nước Đức, Pháp, Mỹ…

Một trong những sản phẩm chất lượng của HTX hiện nay là cà phê bột nguyên chất và trà siro vỏ cà phê. Đây là 2 sản phẩm mới nhất của HTX được nghiên cứu và sản xuất thử nghiệm thành công phục vụ xuất khẩu. Quy trình sản xuất, chế biến loại sản phẩm này phải tuân theo quy trình hết sức nghiêm ngặt, 100% phải là cà phê chín đỏ, thu hái, sơ chế theo quy trình và được phơi trong nhà kính.

Nâng cao thương hiệu nông sản Sơn La từ sản phẩm cà phê - Ảnh 5.

Sản phẩm cà phê mật ong, đặc sản Sơn La của HTX cà phê Bích Thao.

Đối với sản xuất trà siro vỏ cà phê thì cà phê phải được thu hái trong khoảng thời gian nhất định, từ 8 - 10 giờ sáng và 15 - 17 giờ chiều, để đảm bảo giữ được đường tự nhiên trong vỏ cà phê. Sau đó, cà phê thu hái về được rửa, hong khô trước khi thực hiện tách vỏ, trong đó vỏ cà phê được sản xuất thành trà còn nhân dùng để chế biến cà phê mật ong. Đặc biệt, sản xuất trà siro vỏ cà phê còn khai thác triệt để sản phẩm quả; trong quá trình sản xuất, chế biến cà phê không hề sử dụng nước nên vừa tiết kiệm lại vừa không gây ô nhiễm môi trường. Hiện nay, sản phẩm của HTX đang được xuất khẩu sang các nước Đức, Pháp, Mỹ… Tỷ lệ cà phê xuất khẩu của HTX chiếm tới 80% tổng sản phẩm xuất bán ra thị trường.

Nâng cao thương hiệu nông sản Sơn La từ sản phẩm cà phê - Ảnh 6.

Sản phẩm trà siro vỏ cà phê.

Theo ông Thao: Giá bán ra thị trường hiện nay đối với cà phê nhân thông thường chế biến theo phương pháp truyền thống có giá bán từ 40.000 - 45.000 đồng/kg còn cà phê bột từ 150.000 – 200.000 đồng/kg; cà phê nhân chế biến mật ong từ 80.000 – 120.000 đồng/kg còn cà phê bột từ 450.000 - 700.000 đồng/kg; trà siro vỏ cà phê có giá 450.000 đồng/kg. Nhờ chú trọng sản xuất các dòng sản phẩm cà phê chất lượng, đã góp phần nâng cao doanh thu của HTX mỗi năm trên 40 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 10 lao động địa phương, với thu nhập từ 5 – 6 triệu đồng/tháng.

Nâng cao thương hiệu nông sản Sơn La từ sản phẩm cà phê - Ảnh 7.

Hệ thống máy móc sản xuất, chế biến cà phê của HTX.

 Năm 2019, sản phẩm cà phê bột nguyên chất và trà siro vỏ cà phê của HTX đã được Thành phố Sơn La lựa chọn là sản phẩm đặc trưng địa phương trong chương trình "mỗi xã một sản phẩm". Cùng với việc xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, HTX còn mở rộng hệ thống đại lý bán sản phẩm trên toàn quốc. Nhờ đó, thương hiệu cà phê Bích Thao nói riêng và cà phê Sơn La nói chung ngày càng được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến.

Nâng cao thương hiệu nông sản Sơn La từ sản phẩm cà phê - Ảnh 8.

HTX cà phê Bích Thao đang có hệ thống đại lý trên toàn quốc.

Hiện nay, HTX cà phê Bích Thao đang tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô sản xuất và nâng cấp công nghệ chế biết cà phê thành phẩm; đẩy mạnh cải tạo giống cà phê mới thay thế giống cà phê truyền thống. Đồng thời tích cực liên kết với các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

Ngọc Mai