dd/mm/yyyy

Nuôi thỏ xuất khẩu sang Nhật lợi nhuận nhân đôi

Nhờ nuôi thỏ xuất khẩu sang Nhật Bản, hàng chục hộ dân ở xã Phú Hòa, huyện Lương Tài, Bắc Ninh đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ trang trại nuôi thỏ.

Dễ như nuôi thỏ

Gia đình chị Nguyễn Thị Lâm ở thôn Phú Trên là hộ tiên phong nuôi thỏ ở xã Phú Hòa. Hiện gia trang trại nuôi thỏ của đình chị Lâm đang nuôi hơn 100 thỏ sinh sản và 1.000 thỏ thịt.

Dẫn chúng tôi thăm quan cơ ngơi dày công đầu tư từ hơn 3 năm nay, chị Lâm cho biết: Giai đoạn đầu trang trại nuôi thỏ chỉ có 20 con thỏ bố mẹ. Đến nay đàn thỏ phát triển lên trên 1.000 con.

Nhờ nuôi thỏ xuất khẩu sang Nhật Bản, nhiều hộ dân ở xã Phú Hòa có thu nhập từ trăm triệu đồng trở lên.

“So với những hình thức làm nông khác như hiện nay, làm trang trại nuôi thỏ được hưởng lợi nhuận nhân đôi, vừa đơn giản lại cho hiệu quả kinh tế khá hơn. Với quy mô nuôi hơn 1.000 thỏ, hiện gia đình tôi thu lãi ròng 20 triệu đồng/tháng”.
Chị Nguyễn Thị Lâm.

Với tổng vốn đầu tư khoảng 500 triệu đồng, trang trại nuôi thỏ có diện tích hơn 200m2 khu nuôi thỏ sinh sản và thương phẩm nhưng tổng vốn đầu tư cho khu trại là khoảng 500 triệu đồng, bao gồm xây dựng chuồng trại nhốt thỏ, mua con giống.

“Với quy mô nuôi hơn 1.000 con thỏ, hiện gia đình tôi thu lãi ròng 20 triệu đồng/tháng”. Chị Nguyễn Thị Lâm vui vẻ cho biết.

Gia đình anh Đoàn Khắc Công ở thôn Bè Khê cũng là một trong những hộ có quy mô nuôi thỏ lớn ở xã. Hiện, anh Công đang nuôi 100 thỏ sinh sản và hơn 1.000 thỏ thương phẩm. Từ nuôi thỏ gia đình anh có thu nhập gần nửa tỉ đồng/mỗi năm.

Nói về kinh nghiệm làm trang trại nuôi thỏ, anh Công bật mí: “Thực ra thỏ rất dễ nuôi. Yếu tố quan trọng nhất là phòng ngừa được bệnh tật. Muốn vậy chuồng nuôi thỏ phải cao ráo, sạch sẽ, ấm về mùa đông, thoáng về mùa hè. Thỏ bố mẹ và hậu bị định kỳ 6 tháng tiêm phòng/lần và cứ 10 ngày/đợt phun tiêu độc khử trùng chuồng trại”.

Yên tâm nhờ nuôi thỏ xuất khẩu sang Nhật

“Điều làm chúng tôi yên tâm nhất là thỏ xuất khẩu sang Nhật với thị trường tiêu thụ ổn định. Hiện, các thành viên HTX nuôi thỏ Việt – Nhật xã Phú Hòa đã ký hợp đồng bao tiêu với Công ty Dược phẩm Nippon Zonki Nhật Bản với giá bán ra 178.000 đồng/con thỏ, mỗi con có trọng lượng từ 2,3 – 2,5 kg”, chị Lâm phấn khởi nói.

Theo các hộ nuôi thỏ ở xã Phú Hòa, thỏ là loài vật mắn đẻ nên phát triển rất nhanh. Thỏ mẹ mỗi năm sinh sản 7 - 8 lứa, mỗi lứa 8 – 12 con. Thỏ thịt nuôi 50 - 60 ngày là xuất chuồng, trọng lượng 2,3 – 2,5 kg/ con.

Để đủ tiêu chuẩn thỏ xuất khẩu sang Nhật, người nuôi thỏ được hướng dẫn kỹ thuật làm chuồng nuôi thỏ

“Lúc đầu chưa nắm rõ kỹ thuật, nên số thỏ xuất khẩu sang Nhật chỉ đạt 70%. Nhưng bây giờ đàn thỏ của các thành viên trong HTX lứa nào cũng đạt trên 90%, số còn lại vẫn có thể nhập cho các nhà hàng”.
Ông Nguyễn Huy Thi.

Ông Nguyễn Huy Thi – HTX nuôi thỏ Việt – Nhật xã Phú Hòa cho biết: để tạo thành vùng sản xuất thỏ tập trung, các hộ nuôi thỏ trong xã đã liên kết thành lập HTX nuôi thỏ Việt – Nhật xã Phú Hòa có 10 thành viên.

Giống thỏ mà HTX lựa chọn nuôi là thỏ New Zealand. Nhờ ký kết hợp đồng chặt chẽ với Công ty Dược phẩm Nippon Zonki Nhật Bản, mỗi tháng HTX xuất bán 2.000 con thỏ thương phẩm với giá 178.000 đồng/con. Thu nhập các thành viên trong HTX người thấp nhất là 100 triệu đồng/năm, người cao nhất đạt 500 triệu đồng/năm.

“Thời gian tới, HTX tiếp tục mở rộng quy mô, kết nạp thêm thành viên mới nhằm giúp hội viên mở rộng ngành nghề chăn nuôi, tăng thu nhập cải thiện cuộc sống”, ông Thi cho hay.

Theo ông Thi, để đảm bảo tiêu chuẩn thỏ xuất khẩu sang Nhật, phía doanh nghiệp hướng dẫn hộ dân kỹ thuật làm chuồng nuôi thỏ, chăm sóc, cung cấp thức ăn đạt chuẩn cho trang trại nuôi thỏ để đảm bảo về hình dáng, trọng lượng và đặc biệt là sạch bệnh, sạch dư tồn hoóc môn tăng trưởng.

Thu Hà