dd/mm/yyyy

Nơi bệnh nhân trao gửi niềm tin

Với khẩu hiệu “sáng về y đức, sâu về y lý, giỏi về y thuật”, những năm qua, Bệnh viện Y dược cổ truyền Sơn La, tỉnh Sơn La đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ, khám và điều trị bệnh.

Địa chỉ tin cậy của người bệnh

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến Bệnh viện Y dược cổ truyền Sơn La là sự thân thiện, niềm nở, gần gũi của đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ đang tận tình, hướng dẫn bệnh nhân khám chữa bệnh, phục hồi chức năng bằng các phương pháp Đông y và Tây y kết hợp, với nhiều kỹ thuật mới trong điều trị. Hiện bệnh viện có 124 cán bộ, 17 phòng khoa, 354 giường bệnh, trong đó giường kế hoạch được giao là 120 giường. Trung bình mỗi ngày bệnh viện điều trị 300 bệnh nhân nằm nội trú. Trong quá trình điều trị cho các bệnh nhân, bệnh viện luôn lồng ghép tuyên truyền về lợi ích của thẻ BHYT, chế độ, chính sách khám chữa bệnh bằng BHYT... Qua đó, những ai chưa có thẻ BHYT, đơn vị sẽ vận động người dân tham gia, bởi đây là một trong những "phao cứu sinh" giảm bớt gánh nặng tài chính cho người bệnh.

 Bệnh nhân điều trị bệnh tại Bệnh viện Y dược cổ truyền Sơn La được sử dụng nhiều trang thiết bị hiện đại.

 Vượt quãng đường gần 200 km đến điều trị bệnh thoái hóa cột sống, đau thần kinh tại bệnh viện, bà Hà Thị Ía, 61 tuổi, dân tộc Mường, ở bản Nà Sàng (xã Chiềng Xuân, huyện Vân Hồ), cho biết: Ở đây tôi được các cán bộ, y, bác sỹ chăm sóc, điều trị bệnh cho rất tận tình chu đáo. Ngoài ra, tôi còn được hỗ trợ ăn uống, chi phí đi lại… Vì mọi chi phí được bảo hiểm chi trả. Nhớ lại trước đây, suốt 20 năm qua căn bệnh luôn đeo bám tôi, mỗi khi bệnh tái phát toàn thân đau ê ẩm, nhức mỏi, rất khó chịu. Tôi thuộc diện được Nhà nước cấp BHYT miễn phí, nhưng do không hiểu hết được công dụng của tấm thẻ, khi bị ốm cứ nằm ở nhà, chủ quan không chịu đến bệnh viện, đến khi bệnh nặng mới vào bệnh viện điều trị. Đến nay, sau gần chục ngày điều trị tôi thấy bệnh tình đỡ đi nhiều.

Cùng tâm trạng với bà Ía, bà Lò Thị Khu, dân tộc Khơ Mú, bản Nậm Pù A (xã Huổi Một, huyện Sông Mã), cho hay: Cách đây 2 – 3 năm đột nhiên tôi mắc chứng bệnh đau gáy, đau đầu, ù tai kéo dài, đau nhức đến không ăn được ngủ được. Mình có thẻ bảo hiểm y tế nhưng vẫn cứ lo vào viện sẽ mất tiền, đến khi bệ nh nặng mới vào viện, không ngờ khi vào viện không bị mất tiền mà còn được các cán bộ, y, bác sỹ hướng dẫn, chăm sóc, tận tình chu đáo không khác gì như người nhà.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị khám chữa bệnh của bệnh viện không ngừng được đầu tư đáp ứng nhu cầu người bệnh. 

Anh Đinh Khắc Tiệp, Trưởng khoa Cơ xương khớp, cho biết: Do đặc thù miền núi, độ dốc địa hình phức tạp, bà con chủ yếu sống ở vùng cao, điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, cộng với khí hậu thường xuyên thay đổi ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe người dân, đặc biệt là mắc bệnh cơ xương khớp. Hiện bệnh nhân điều trị tại khoa hầu hết là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa. Phần lớn tuổi bệnh nhân đều đã cao và rất nhiều người không biết tiếng phổ thông, nhận thức về bệnh rất hạn chế, nên phần lớn bệnh nhân đến điều trị đều là đều đã mắc bệnh nặng, biến chứng, teo cơ, cứng khớp, nên quá trình điều trị gặp rất nhiều khó khăn. Hiện mỗi ngày khoa tiếp nhận 15 – 20 bệnh nhân đến khám. Thời gian qua, trang thiết bị phục công tác khám chữa bệnh  tại khoa không ngừng được đầu tư, nâng cấp đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏa của người bệnh.

Đổi mới hướng về người bệnh

 Trao đổi với phóng viên, bà Cầm Thị Hương, Giám đốc bệnh viện, cho biết: Bệnh viện Y dược cổ truyền Sơn La với chức năng khám chữa bệnh đa khoa và phục hồi chức năng y học cổ truyền kết hợp y học hiện đại; nghiên cứu khoa học, bảo tồn và phát triển y dược cổ truyền; đào tạo, chỉ đạo tuyến về chuyên môn kỹ thuật; tuyên truyền giáo dục sức khỏe cho nhân dân… Trải qua 51 năm hình thành và phát triển, tập thể đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, nâng cao y đức, thái độ phụ vụ, tinh thần trách nhiệm với người bệnh, trở thành địa chỉ tin cậy của nhân dân. Trong năm vừa qua, tổng số lần khám bệnh là 6.829 lượt người, số lượt điều trị nội trú 4.898 lượt người, số ngày điều trị nội trú 88.087 ngày.

 Bệnh viện Y dược cổ truyền Sơn La.

 Theo bà Hương, Đặc thù Sơn La là tỉnh miền núi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, nhân dân ở một số vùng sâu, vùng xa trình độ dân trí còn thấp. Nên việc quan tâm chăm sóc sức khỏe còn hạn chế, một số bệnh nhân ốm đau dài ngày mới đến bệnh viện chữa trị, điều đó khiến cho việc điều trị gặp nhiều khó khăn, thời gian kéo dài.

Người bệnh được cán bộ, y, bác sỹ bệnh viện chăm sóc tận tình, chu đáo .

 Để nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh, bệnh viện không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng phục vụ, thực hiện đúng quy chế, chuyên môn, không để xảy ra sai sót tai biến trong điều trị. Đặc biệt là thực hiện hiệu quả 12 điều y đức trong toàn đơn vị, xây dựng quy tắc ứng xử, phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế. Bên cạnh đó, công tác nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật luôn được chú trọng. Đồng thời, thường xuyên tạo điều kiện cho cán bộ viên chức đi đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, đủ khả năng tiếp quản chuyển giao khoa học kỹ thuật mới. Trong điều trị bệnh, luôn bảo đảm theo quy chế Dược, bảo quản và sử dụng thuốc an toàn hợp lý, đúng đủ thuốc theo mục quy định. Đồng thời, không ngừng nâng cao cơ sở vật chất, chất lượng điều trị bệnh cho bệnh nhân, gắn với xây dựng môi trường bệnh viện xanh, sạch, đẹp.

Quốc Định