dd/mm/yyyy

Người chăn nuôi được hỗ trợ lợn giống chất lượng cao

Người chăn nuôi TP.HCM và các tỉnh lân cận có tham gia chuỗi thực phẩm an toàn của thành phố sẽ được hỗ trợ lợn giống chất lượng cao, được kiểm soát với giá ưu đãi.


TP.HCM sẽ thực hiện nhập khẩu giống heo cụ kỵ (GGP) và lợn giống bố mẹ (GP). Ảnh: Nguyên Vỹ

Nội dung này nằm trong Chương trình nhập nội và cải thiện đàn lợn giống giai đoạn 2017 – 2020 đang được Sở NNPTNT TP.HCM triển khai thực hiện.

Từng bước chủ động nguồn lợn giống

Ông Nguyễn Phước Trung – Giám đốc Sở NN&PTNT nhận định, dù chiếm tỷ lệ không cao nhưng nghề nuôi lợn vẫn đóng vai trò quan trọng trong nông nghiệp TP.HCM, là kế sinh nhai của nhiều nông hộ.

Mục tiêu cải thiện đàn lợn giống của TP. HCM

Thành phố cũng sẽ xây dựng chương trình cải tiến chất lượng di truyền đàn lợn giống ở 5 trại giống ông bà, cụ kỵ với quy mô tối thiểu 50 lợn nái thuần/trại. Đồng thời, tổ chức tập huấn kỹ thuật sản xuất lợn giống cho 9 – 10 trại lợn bố mẹ để đảm bảo cung ứng con giống chất lượng cao cho người chăn nuôi TP và các tỉnh liên kết.

Kinh phí nhập giống heo từ nước ngoài và mua heo giống trong nước sẽ được thành phố hỗ trợ 100% chi phí, giá heo GGP hậu bị cái có giá khoảng 55 triệu đồng/con, heo GGP đực khoảng 77 triệu đồng/con.

Tuy nhiên, nếu phải phụ thuộc vào nguồn giống, nguồn tinh ngoại nhập như hiện nay, giá thành con giống sẽ ở mức cao, giảm sức cạnh tranh của ngành chăn nuôi. Do đó, thành phố sẽ xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất và cung ứng giống lợn chất lượng cao, được kiểm soát cho người chăn nuôi.

Theo đó, trong 2 năm 2017 – 2018, Sở NNPTNT và các đơn vị tham gia sẽ tổ chức tuyển chọn, nhập nội 768 con giống cụ kỵ (GGP) của nước ngoài, bao gồm 650 lợn cái, 118 lợn đực thuộc ba nhóm giống Yorshire, Landrace và Duroc.

Bên cạnh việc nhập nội nguồn GGP, cũng sẽ tổ chức thu mua 1.350 lợn cái, 40 lợn đực cao sản giống GP của các công ty sản xuất con giống trong nước cho các trại lợn giống của HTX Tiên Phong từ năm 2018.

Hỗ trợ người nuôi 50% giá thành con giống

Theo kế hoạch, các đơn vị được hưởng chính sách hỗ trợ sẽ hoàn trả kinh phí hỗ trợ mua giống GGP và GP cho Chương trình tương đương với số tiền mua giống thông qua hình thức cung cấp lợn cái giống cho người dân.

Hỗ trợ lợn giống để giảm giá thành chăn nuôi tăng sức cạnh tranh trên thị trường

Hiện tại, giá trị lợn giống ước tính bình quân khoảng 2,2 triệu đồng/con, các đơn vị tham gia chương trình sẽ giảm 50% giá bán con giống cho các trang trại, hộ chăn nuôi trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh có đăng ký tham gia chương trình. 50% tiền giống còn lại thành phố sẽ tiếp tục hỗ trợ người chăn nuôi.

Như vậy, trong giai đoạn 2017 – 2018, HTX Tiên Phong và Sagri ước tính sẽ cung cấp khoảng hơn 56.200 con lợn giống cho người chăn nuôi TP.

Theo Sở NNPTNT TP.HCM, việc cải thiện năng suất, chất lượng đàn lợn giống sẽ giúp cải thiện hiệu quả ngành chăn nuôi. Phấn đấu đến năm 2020, thành phố sẽ cung cấp khoảng 3.000 con lợn thịt/ngày, đáp ứng 30% nhu cầu thịt lợn an toàn của người tiêu dùng TP.HCM.
Thuận Hải