dd/mm/yyyy

Mô hình nuôi cá lăng trong lồng bè ở Tuyên Quang

Mô hình nuôi cá lăng trong lồng bè được thực hiện tại Hồ Thủy điện Tuyên Quang với số lượng cá giống thả 2.000 con, có sự hướng dẫn kỹ thuật của Trung tâm Thủy sản Tuyên Quang.

Nhằm khai thác có hiệu quả diện tích mặt nước để phát triển nuôi trồng thủy sản, năm 2017, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (TTKNQG) phối hợp với Trung tâm Thủy sản, UBND thị trấn Na Hang (tỉnh Tuyên Quang) tổ chức thực hiện mô hình nuôi cá lăng trong lồng bè tại Hồ Thủy điện Tuyên Quang với quy mô 200 m2 , số lượng cá giống thả 2.000 con, có 2 hộ gia đình tham gia.

Kiểm tra kỹ thuật nuôi cá lăng nha tại hộ ông Trần Duy Trên.
Kiểm tra kỹ thuật nuôi cá lăng nha tại hộ ông Trần Duy Trên.

Để mô hình đạt hiệu quả, Trung tâm Thủy sản đã cử cán bộ kỹ thuật phối hợp với địa phương lựa chọn hộ nuôi và trực tiếp hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc chuẩn bị lồng nuôi, thả giống, quản lý và chăm sóc, phòng trị bệnh cho cá. Các hộ tham gia được Nhà nước hỗ trợ 100% con giống, 50% thức ăn.

Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, tỷ lệ sống của cá đạt trên 80%, cỡ cá đạt được từ 1,4 - 1,5 kg/con. Ông Vũ Đình Thường, tổ 3, thị trấn Na Hang - hộ tham gia mô hình cho biết: Đến thời điểm này, trung bình mỗi con cá đạt gần 1,5 kg, sản lượng đạt trên 1,2 tấn, với giá bán cá thương phẩm trên thị trường dao động từ 100.000 - 110.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí có lãi trên 32 triệu đồng.

Theo đánh giá của các hộ tham gia mô hình, nuôi cá lăng trong lồng bè đã và đang mở ra một hướng đi mới cho người nông dân nơi đây. Tuy nhiên, để mở rộng mô hình phải chủ động sản xuất được con giống tại chỗ, đẩy mạnh việc chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân, đồng thời phát triển được nguồn lợi thuỷ sản, đảm bảo được yếu tố môi sinh, môi trường.

Tại huyện Na Hang đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn triển khai nhiều dự án nuôi trồng thủy sản trong hồ thủy điện Tuyên Quang. UBND huyện tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện quy chế quản lý khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản, đảm bảo nguồn lợi thủy sản ngày càng dồi dào.

Nhằm tái tạo nguồn lợi thủy sản, UBND huyện đã phối hợp với Tổng cục Thủy sản triển khai điểm thả cá giống bổ sung xuống hồ thủy điện Tuyên Quang, cụ thể: Năm 2013 thả 17.900 con với 7 loài cá; năm 2014 tiến hành thả 48.500 con cá giống với 5 loài cá và ngày 12.10.2015 thả gần 67.000 con cá giống với các loại cá gồm: Chép, mè hoa, Anh Vũ, dầm xanh, bỗng, trôi. Trong đó, Công ty TNHH Long Giang và hộ gia đình chị Trương Thị Hoài Linh đã chung tay ủng hộ 32.760 con cá trôi giống.

Hiện vùng nuôi cá lồng của Công ty TNHH Long Giang tại hồ thủy điện Tuyên Quang là khu vực nuôi cá lồng có quy mô hiện đại, đầu tư hệ thống hạ tầng trên 2 tỉ đồng, với 40 lồng cá, mỗi lồng có kích thước 100m2 , nuôi 2 loại cá gồm cá quả, cá lăng. Nhờ tuân thủ chặt chẽ các biện pháp kỹ thuật, đảm bảo sự an toàn và tốc độ tăng trưởng, nên cá sinh trưởng và phát triển tốt. Mỗi lồng cá hiện đang nuôi từ 2.500 - 3.000 con, sau 6 - 8 tháng nuôi là có thể thu hoạch cá quả, hơn 1 năm thu hoạch cá lăng. Nếu chăm sóc tốt, đúng quy trình kỹ thuật khi bán, trừ các khoản chi phí có thể thu lãi 20 - 30% trên tổng doanh thu.

Bình Nguyên