dd/mm/yyyy

Long An "trải thảm đỏ" để nông dân đưa nông sản lên sàn

Nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn, UBND tỉnh Long An vừa ban hành kế hoạch hỗ trợ nông hộ lên sàn thương mại điện tử.

Nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn, UBND tỉnh Long An vừa ban hành kế hoạch hỗ trợ nông hộ lên sàn thương mại điện tử.

UBND tỉnh Long An vừa ban hành kế hoạch số 3051/KH-UBND về việc hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn.

Theo đó, mục đích của kế hoạch là hỗ trợ đưa các hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã, tổ hợp tác (gọi chung là hộ SXNN) đăng ký tham gia các sàn thương mại điện tử (TMĐT) để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.

Long An "trải thảm đỏ" để nông dân đưa nông sản lên sàn - Ảnh 1.

Thu hoạch thanh long – một loại nông sản chủ lực ở Long An. Ảnh: Trần Trung.

Hỗ trợ hộ SXNN đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên các sàn TMĐT, giảm phụ thuộc vào thương lái hoặc trung gian. Cung cấp các thông tin hữu ích cho các hộ SXNN như: thông tin thị trường nông sản, dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất nông sản, thời tiết, mùa vụ …

Đồng thời hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số, góp phần nâng cao nhận thức và kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số cho các hộ SXNN. Thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp, nông thôn. Thúc đẩy phát triển giao dịch thương mại điện tử, phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch thương mại điện tử.

UBND tỉnh Long An sẽ phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, ngành và đơn vị có liên quan, thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về kết quả hỗ trợ hộ SXNN lên sàn TMĐT, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Tăng cường thông tin quảng bá, giới thiệu về các sàn TMĐT, sàn Postmart.vn (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) và sàn Voso.vn (Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel).

Theo kế hoạch nói trên, trong năm 2021, sẽ triển khai cho 842 hộ SXNN trên địa bàn tỉnh Long An.

Long An "trải thảm đỏ" để nông dân đưa nông sản lên sàn - Ảnh 2.

Nông sản miền Nam được kết nối tiêu thụ trên Voso.vn. Ảnh: TL.

Cụ thể, về hỗ trợ đưa hộ SXNN lên sàn TMĐT:

70% hộ SXNN được đào tạo, tập huấn về kỹ năng số và kỹ năng hoạt động trên không gian mạng; 60% được đào tạo, tập huấn, hướng dẫn thực hiện quy trình đóng gói - kết nối - giao nhận; 100% hộ có tài khoản bán hàng/gian hàng trên sàn; 50% hộ có tài khoản thanh toán điện tử.

Về hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp:

10% số loại sản phẩm được quảng bá, giới thiệu trên sàn; 10% sản lượng nông sản tiêu thụ qua sàn; 10% số sản phẩm nông nghiệp được gắn mark thương hiệu trên sàn được đưa lên sàn; 20% số hộ SXNN được gắn mark thương hiệu trên sàn được đưa lên sàn; 10% số sản phẩm nông sản có công cụ truy xuất nguồn gốc trên sàn.

Mục tiêu là có it nhất 30/63 tỉnh, thành phố trên cả nước và 5 quốc gia (trước mắt ưu tiên Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Úc và Ấn Độ) sẽ tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp Long An qua sàn TMĐT.

Về hỗ trợ cung cấp thông tin, nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất, kinh doanh:

Tất cả các hạng mục thông tin do địa phương cung cấp liên quan đến việc sản xuất, tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh được cung cấp qua sàn/apps di động đến các hộ SXNN.

Tần suất cập nhật thông tin (số liệu, thông tin) được cung cấp qua sàn/apps di động đến các hộ SXNN là theo ngày đối với các nông sản đang vào cao điểm thu hoạch và theo tuần/tháng đối với các loại sản phẩm khác.

20% số hàng hóa, sản phẩm đầu vào phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của hộ SXNN được giới thiệu, cung cấp trên sàn. Số hộ SXNN đặt mua hàng hoá, sản phẩm đầu vào, phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh qua sàn TMĐT chiếm 5% số hàng hóa, sản phẩm đầu vào.

100% số loại hàng hoá, sản phẩm đầu vào (phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của hộ SXNN) có chính sách giảm giá, khuyến mại hoặc ưu đãi khác đặc thù hơn cho hộ SXNN khi mua qua sàn TMĐT so với mua ngoài thị trường.

Đối với các năm tiếp theo, tùy tình hình thực tế, Sở Thông tin và Truyền thông Long An sẽ chủ trì, phối hợp với Sở NN-PTNT, Sở Công Thương, 2 sàn TMĐT và các đơn vị liên quan đưa chỉ tiêu cụ thể cho từng năm và đảm bảo triển khai hết 100% hộ SXNN có nhu cầu lên sàn.

Long An "trải thảm đỏ" để nông dân đưa nông sản lên sàn - Ảnh 3.

Nhiều nông hộ ở Hà Tĩnh đã đưa được bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử. Ảnh: TL.

Ngày 21/7/2021, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Quyết định 1034/QĐ-TTTT Phê duyệt Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.

Mục tiêu là hỗ trợ đưa các hộ sản xuất nông nghiệp đăng ký tham gia các sàn TMĐT để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thêm các kênh phân phối mới, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế; đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên các sàn TMĐT; thúc đẩy tiêu thụ nhanh, góp phần tránh ùn ứ nông sản khi cao điểm thu hoạch, giúp người dân giữ giá nông sản, tránh phụ thuộc vào thương lái, trung gian.

Thông qua các sàn TMĐT và nền tảng số cung cấp các thông tin hữu ích cho các hộ SXNN như thông tin thị trường nông sản, dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất nông sản, thông tin thời tiết, mùa vụ, giống, phân … Lựa chọn đưa lên sàn TMĐT các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào, các công cụ phục vụ sản xuất nông nghiệp thương hiệu uy tín, chất lượng tốt, giá cả phù hợp để giới thiệu, cung cấp cho các hộ SXNN.

Trong thời gian qua, với sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng, một số sàn TMĐT đã bước đầu kết nối để tiêu thụ trực tiếp nông sản cho nông dân. Chẳng hạn, mới đây, nhiều nông hộ ở Hà Tĩnh đã đưa được bưởi Phúc Trạch đạt tiêu chuẩn VietGAP lên sàn Voso.vn để tiêu thụ với khối lượng lớn.

Thanh Sơn