dd/mm/yyyy

Lãi trăm triệu nhờ ương cá giống

Nhiều hộ dân tại xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) hiện nay đã mạnh dạn chuyển đổi những ao nuôi tôm sang ương cá giống và nhiều hộ đã bỏ túi trăm triệu mỗi năm.

Nghề ương  các loại cá chim giống, cá bớp giống của xã Ninh Ích giờ đã phát triển khá mạnh bởi sản phẩm không những cung cấp cho các huyện trong tỉnh mà còn cung cấp cho các tỉnh ngoài như: Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận và các tỉnh Miền Tây.

          Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Thúc – Chủ tịch Hội nông dân xã Ninh Ích cho biết, số diện tích ao, đìa của địa phương trước đây các hộ nuôi tôm nhưng do nuôi tôm thất bại do thời tiết khắc nghiệt nên các hộ này đã chuyển sang mô hình ương cá giống cung cấp cho các địa phương trong cả nước. Nghề ương cá giống bắt đầu phát triển mạnh từ giữa năm 2015 đến nay, từ số lượng ban đầu chỉ có 6 hộ ương đến nay đã có trên 20 hộ ương giống, với tổng diện tích trên 25ha, nghề ương cá giống đã giúp cho bà con trả được nợ, xóa  được nghèo và có thu nhập ổn định. Cũng theo ông Phạm Thúc, ương cá giống hiện đang thu hút rất nhiều khách hàng, người ương  cá giống có thu nhập cao, bình quân mỗi hộ lãi từ 50 – 100 triệu đồng/năm.

Ương cá bớp giống đang cho thu nhập ổn định         

Đang vội vả xuất bán cá giống cho khách hàng anh Phạm Đức Phương (xã Ninh Ích, Ninh Hòa) cho biết, ngay buổi sáng hôm nay trại cá của anh xuất bán được 2 loại cá, cá chim giống và bớp giống, với số lượng xuất bán ngày hôm nay trên 5.000 con, tổng thu nhập nhập trên 20 triệu đồng, đợt này anh xuất bán cá giống đang được giá nên anh rất vui mừng.

          Anh Phương cho hay, thấy các ao, đìa bị bỏ hoang do không sản xuất tôm nên anh đã thuê lại ương cá giống bán. Đầu tiên anh chỉ ương duy nhất loại cá bớp giống để cung cấp cho thị trường trong tỉnh. Dần dần thị trường tiêu thụ mạnh anh tiếp tục nhân rộng diện tích nuôi. Sau khi mát tay với ương giống cá bớp, anh đầu tư thêm ương cá chim giống. Cả 2 loại cá đang phát triển mạnh đáp ứng được nhu cầu của thị trường hiện nay. Bình quân mỗi năm anh xuất bán trên 50.000 con cá bớp giống, với giá bán dao động từ 14.000 – 26.000 đồng/con đối với loại cá bớp giống và trên 10.000 cá chim giống, với giá bán từ 1.000 – 5.000 đồng/con cá chim (tùy theo loại), với diện tích ương 20.000m2, trung  bình thu nhập mỗi năm lãi trên 85 triệu đồng.

          Anh Phương cho biết thêm, để nuôi cá giống được  ổn định cần phải có sự đầu tư mạnh cả về hệ thống điện, nước, nguồn thức ăn, áp dụng chặc chẽ các quy trình kỹ thuật chăm sóc đàn cá lúc mới nở, theo giỏi sự phát triển đàn cá, ao nuôi phải sạch sẽ, nắm bắt nhu cầu thông tin về thị trường để cung cấp cho bà con một cách hợp lý. Riêng đối với loại cá bớp giống anh đang áp  dụng  cách chăm sóc  từ lúc trứng mới nở ra tiếp tục ương giống trong thời gian 30 – 40 ngày  thì xuất bán, 1kg trứng (tương đương gần 500.000 trứng) ấp nở luôn đạt tỷ lệ từ 85% – 90%. Trang trại ương cá giống của anh đang là niềm tin cậy của hàng chục hộ nuôi trong cả nước, cung cấp với số lượng lớn cho các hộ nuôi.

Theo anh Phương ương, cá giống kỹ thuật nuôi đơn giản hơn một số đối tượng khác, thời gian ngắn, thị trường tiêu thụ ổn định. Trang trại ương cá giống của anh Phương cũng đã giải quyết công ăn việc làm cho 4 lao động, thu nhập bình quân mỗi lao động trên 3 triệu đồng/người/tháng. Không những làm giàu cho bản thân mà anh Phương còn tích cực hỗ trợ tư vấn kỹ thuật, hỗ trợ con cá giống cho bà con. Nhiều người đã học tập kinh nghiệm và áp dụng vào thực tế để vươn lên thoát nghèo.

Công Tâm