dd/mm/yyyy

Kỹ thuật thiết kế nhà vườn trồng hoa lan thu tiền tỉ

Nghề trồng lan - một trong những loài hoa đẹp nhất thế giới đã và đang là hướng đi cho hiệu quả kinh tế cao. Đáng nói hiện đã có nhiều hộ trồng lan ở Việt Nam có thu nhập từ hàng trăm triệu đồng đến hàng tỉ đồng.

Công nhân đang chăm sóc lan tại nhà vườn của bà Nguyễn Hà Phương ở huyện Văn Giang (Hưng Yên)

Bà Nguyễn Hà Phương - một chủ nhà vườn trồng lan ở huyện Văn Giang (Hưng Yên) chia sẻ: “Để “hái” được tiền từ nghề trồng loài hoa quý này, ngoài việc chọn giống, khâu thiết kế nhà vườn trồng lan đúng kỹ thuật rất quan trọng, quyết định tới sự thành bại của nghề đặc biệt này”.

Để trồng được hoa lan, các chủ vườn cần phải thiết kế nhà vườn trồng lan theo 6 bước sau:

1.Chọn vị trí làm nhà vườn

Vị trí làm vườn phải ở khu vực không bị che khuất nắng, gần nguồn nước tưới, tiêu thuận tiện, gần đường vận chuyển, gần mạng lưới điện năng và có thể là mạng truyền thông tin như điện thoại, mạng máy tính, internet…

2.Chọn lưới che cho nhà vườn

Hiện nay có lưới nilon màu đen có tác dụng tản nhiệt và hạn chế ánh sáng, được bán rộng rãi nên rất thuận tiện, giàn lan không cần phải theo hướng nữa mà tùy theo thế đất của mình làm giàn lan thế nào cũng được.

3.Thiết kế giàn treo lan

Trước khi làm giàn treo lan, bà con nên làm trụ đứng cho giàn. Lưu ý trụ phải được trồng bằng sắt hoặc bằng bê tông để đảm bảo lâu dài, có nhiều cây chằng ngang dọc để giữ vững. Cột trụ phải cao khoảng 3-3,5m.

Giàn để treo phong lan tốt nhất nên làm bằng thép không rỉ hoặc gác bằng cây tầm vông, tre hay ống nước tròn để móc chậu lan vào. Giàn treo nên làm cao khoảng 1,8m để đi vào chăm sóc không bị vướng. Cây thép không rỉ hay tầm vông (ống nước, tre…) phải gác song song, cách nhau khoảng 30 cm/cây. Khoảng độ 5 – 6 cây tầm vông nên chừa 1 lối đi rộng 0,6m để tiện tưới nước và chăm sóc.

4.Làm kệ để lan

Để trồng đúng kỹ thuật, bà con nên làm kệ để lan. Kệ để lan cao cỡ 0,8 m có lỗ vừa bằng chậu, không phải tốn móc treo và tầm vông giữa giàn; đồng thời để được nhiều chậu.

Giò lan nên treo chậu có cùng chiều dài, móc treo lan cũng có độ dài bằng nhau và lan trồng cùng độ tuổi, cùng loại để dễ chăm sóc, ngay hàng thẳng lối trông mới đẹp.

Ngoài ra chúng ta có thể làm luống để trồng lan.

Thiết kế nhà vườn trồng lan hợp lý sẽ giảm chi phí và nâng cao hiểu quả 

5.Làm hệ thống tưới nước, bón phân, phun thuốc

Nếu quy mô còn nhỏ, nên tưới tay (kéo ống với máy bơm), có lối thoát nước cho vườn lan. Ít ra cứ mỗi băng luống (nếu mỗi băng dài 25m) phải có một đường dẫn thoát nước. Nguồn nước thải này phải đảm bảo không quay ngược trở lại làm ô nhiễm nguồn nước tưới cho lan. Nếu tưới với hệ thống ống có vòi phun xoay cố định thì ống chính dẫn nước có đường kính cỡ 6cm, đường phụ cỡ 4cm và ống thoát ra cuối cùng có đường kính cỡ 2cm.

Để có đủ phân, thuốc chăm sóc cho vườn lan, bà con nên làm bể giữa vườn với hệ thống ống tưới đường kính 2cm cho ống chính và 1,5-1cm cho ống thoát ra. Đầu phun có thể điều chỉnh độ mịn của thuốc, phân. Hệ thống dẫn phân, thuốc nên thiết lập song song với hệ thống dẫn nước. Trung bình bể chứa 1000 lít cho một khu vược vườn cỡ 0,5ha.

6.Làm vòng rào bảo vệ vườn lan

Trước nạn trộm cắp cây cảnh, bạn không nên “mất bò mới lo làm chuồng”. Vòng rào dù chiếm một số vốn đầu tư khá lớn nhưng bạn phải thực hiện càng vững chắc càng tốt. Quanh hàng rào có thể trồng cây lớn để chắn gió mạnh và giữ độ ẩm cho vườn. Tuy nhiên không để bóng cây cao che ánh sáng của vườn và sâu bệnh từ cây lây sang vườn lan.

Hải Đăng