dd/mm/yyyy

Hé lộ kết quả kinh doanh quý II của PAN

Ngày 28/7/, Công ty cổ phần Tập đoàn PAN (HSX: PAN) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II và lũy kế 6 tháng đầu năm.
Hé lộ kết quả kinh doanh quý II của PAN - Ảnh 1.

Mảng thủy sản kỳ vọng sẽ tăng trưởng tốt trong nửa cuối năm. Ảnh: PAN

Theo đó, kết quả chung của tập đoàn dù vẫn chưa hồi phục hoàn toàn so với cùng kỳ, song đã xuất hiện những tín hiệu khởi sắc.

Doanh thu thuần hợp nhất quý II và 6 tháng đầu năm của PAN đạt lần lượt 2.778 và 5.309 tỷ đồng, giảm lần lượt 11,6% và 14% so với cùng kỳ, trong bối cảnh tình hình kinh tế 6 tháng đầu năm rất khó khăn do ảnh hưởng từ lạm phát cao và suy thoái kinh tế thế giới.

Trong các mảng kinh doanh của PAN, mảng thủy sản có sự suy giảm lớn nhất về doanh thu do sức mua sụt giảm tại các thị trường xuất khẩu chính. Lạm phát tại các thị trường như Mỹ, EU tăng cao khiến cho người dân thắt chặt chi tiêu, quy mô tiêu dùng giảm, giá xuất khẩu cũng giảm theo.

Nền so sánh quý II/2022 cũng là mức rất cao khi đó là thời gian mảng thủy sản ghi nhận doanh thu kỷ lục từ trước tới nay. Mảng nông nghiệp và thực phẩm cũng chịu tác động tiêu cực từ thị trường chung, song doanh thu chỉ sụt giảm nhẹ so với cùng kỳ trong bối cảnh 6 tháng đầu năm là mùa vụ kinh doanh thấp điểm trong năm.

Lợi nhuận sau thuế hợp nhất 6 tháng đầu năm giảm 33% so với cùng kỳ. Trong 6 tháng đầu năm 2022, tập đoàn ghi nhận khoản lợi nhuận 75 tỷ đồng từ các giao dịch chuyển nhượng tài sản. Nếu so sánh kết quả của hoạt động sản xuất kinh doanh chính, mức giảm là 18%.

Lợi nhuận sau thuế theo từng mảng kinh doanh (đã loại trừ lợi nhuận bất thường) như nông nghiệp giảm 12% so với cùng kỳ, nguyên nhân chính đến từ việc các chi phí đầu vào tăng; trong đó có chi phí vốn chịu ảnh hưởng từ nền lãi suất cao.

Ngoài ra, vật tư đầu vào chủ yếu là giá lúa tươi tăng mạnh, trong khi doanh thu đầu ra (chủ yếu là giống lúa) chưa tăng theo kịp trong khoảng thời gian này dẫn tới biên lợi nhuận giảm nhẹ.

Mảng thủy sản, mặc dù doanh thu giảm 24,6%, nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ giảm khoảng 19%. Nguyên nhân đến từ hiệu quả của các vùng nuôi tự chủ và các chi phí vận chuyển giảm mạnh so với mức cùng kỳ.

Biên lợi nhuận sau thuế mảng thực phẩm giảm mạnh trong bối cảnh các vật tư đầu vào như đường, trứng đều tăng cao. Do ảnh hưởng chung của thị trường, đa phần các sản phẩm đều giảm giá bán để ưu tiên các mục tiêu dòng tiền của công ty, song song với mục tiêu lợi nhuận.

Nhìn chung, kết quả kinh doanh quý II giảm so với cùng kỳ nhưng có tăng trưởng tốt so với quý I/2023, phản ánh sự phục hồi trong kinh doanh của mảng thủy sản khi đơn hàng đã tăng trở lại từ tháng 5/2023. Cộng với việc 2 quý tới là trọng điểm kinh doanh của mảng nông nghiệp và thực phẩm đóng gói, tập đoàn sẽ có nhiều cơ hội để hoàn thành kế hoạch kinh doanh 2023 đã đề ra.

Theo PAN, 6 tháng cuối năm là mùa vụ kinh doanh cao điểm của tất cả các mảng kinh doanh của tập đoàn, với những yếu tố tích cực hỗ trợ, Tập đoàn PAN vẫn tin tưởng và cố gắng hoàn thành kết quả kinh doanh của năm 2023 đã đặt ra.

Những điểm nhấn chính như ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu, El Nino và lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ trong thời gian gần đây, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam bùng nổ trong thời gian vừa qua và đã đạt mức cao kỷ lục trong 10 năm. Nhu cầu thị trường trường về giống lúa và vật tư nông nghiệp cũng sẽ tăng rất mạnh trong mùa cao điểm 6 tháng sắp tới.

6 tháng đầu năm 2023, mảng gạo đã đột biến với tăng trưởng 15% về doanh thu, nhưng lên đến 50% về lợi nhuận gộp. Đây sẽ tiếp tục là một trong những động lực tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm của tập đoàn.

Mảng thủy sản, các vùng nuôi mới tự chủ đã sẵn sàng đưa vào thả nuôi. Trong số đó tại Công ty Thực phẩm Sao Ta (FMC), vùng nuôi mới hơn 203 ha đã sẵn sàng và thả nuôi vụ đầu tiên chính thức vào tháng 5/2023, đưa tổng diện thích vùng nuôi tự chủ của FMC lên khoảng 530ha, tự chủ tới 40% đầu vào. Tại mảng cá tra, hai vùng nuôi mới 22ha tại Đồng Phú cũng đã chuẩn bị sẵn sàng thả nuôi trong năm 2023.

Nhu cầu thị trường được kỳ vọng tích cực trở lại khi cuối quý II, tập đoàn đón nhiều đoàn khách nước ngoài tới làm việc, và đơn hàng được kí kết cũng tăng tích cực.

Với mảng thực phẩm, hai dịp lễ chính là Trung Thu và Tết Nguyên đán, công ty đã chủ động chuẩn bị tốt, ký trước các hợp đồng nguyên vật liệu đầu vào với giá phù hợp.

Ngoài ra, tập đoàn cũng phát triển các sản phẩm thương hiệu mới, mang lại giá trị gia tăng cao, như kẹo dẻo, bánh ăn kiêng cho người tiểu đường…/.


Bích Hồng/BNEWS/TTXVN