dd/mm/yyyy

Giá nông sản hôm nay: Kỳ vọng lô thịt gà đầu tiên xuất khẩu Nhật Bản

Vừa qua, tại Cảng quốc tế Long An (xã Tân Tập, H.Cần Giuộc, Long An), Bộ NN&PTNT tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô hàng 400 tấn thịt gà sạch đầu tiên của VN sang thị trường Nhật Bản.

Lô hàng thit gà đầu tiên xuất ngoại tại Cảng quốc tế Long An. Ảnh IT

Lô hàng xuất khẩu lần đầu tiên này là nỗ lực của chuỗi liên kết từ con giống, thức ăn, trang trại, giết mổ và phân phối. Chuỗi liên kết De Heus, gồm có: Bel Gà đơn vị cung cấp con giống, Tập đoàn De Heus cung cấp thức ăn, Tập đoàn Hùng Nhơn đại diện các trang trại gà đạt chuẩn và Công ty Koyu & Unitek là đơn vị thu mua, giết mổ và xuất khẩu. Chuỗi liên kết tạo nên một dây chuyền khép kín sản xuất sản phẩm thịt gà sạch đạt tiêu chuẩn chất lượng khắt khe của thị trường quốc tế.

Lô hàng xuất khẩu lần đầu tiên này là nỗ lực của chuỗi liên kết từ con giống, thức ăn, trang trại, giết mổ và phân phối. Ảnh IT

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, đây là buổi lễ có ý nghĩa vô cùng quan trọng với nông dân và nông nghiệp Việt Nam. Mỗi năm ngành nông nghiệp trong nước xuất khẩu trên 30 tỷ USD và có 10 ngành hàng có giá trị trên dưới 1 tỷ USD. Tuy nhiên có một điều trăn trở là trong 10 sản phẩm trên không hề có sản phẩm thực phẩm chăn nuôi.

Trong khi sức sản xuất trong những năm qua trong nước đạt khoảng 30 triệu con lợn, 300 triệu con gia cầm, 0,5 triệu bò sữa. Tức là mỗi năm, mỗi năm chúng ta sản xuất ra 5,2 triệu tấn thịt, bình quân đạt 60kg thịt/người, bên cạnh mức bình quân 100 quả trứng/người, 10 lít sữa/người, 80 kg cá/người.

“Cả hệ thống cùng nỗ lực để đến hôm nay có lô thịt đầu tiên xuất khẩu được. Ý nghĩa không phải ở 1 công-te-nơ hàng mà mở ra một triển vọng khi thị trường khó tính nhất còn tiếp cận được thì các nước khác cũng sẽ vào được”, Bộ trưởng nói.

Lô hàng thịt gà xuất khẩu mở ra kỳ vọng xuất khẩu thịt gia cầm sang Nhật Bản. Ảnh: danviet

Nhật Bản là một trong những thị trường nhập khẩu thịt gia cầm lớn nhất thế giới. Năm 2016, nước này nhập khẩu gần 1 triệu tấn thịt gia cầm các loại, chủ yếu từ Brazil, Thái Lan và Trung Quốc. Chính vì vậy, bản thân các doanh nghiệp (DN) Nhật cũng muốn đa dạng hóa nguồn cung và từ nhiều năm trước họ đã tìm đến VN.

B.C