dd/mm/yyyy

Giá heo hơi hôm nay 3/5: Tiếp tục giữ mức cao do nguồn cung rất khan hiếm

Cập nhật giá heo hơi (lợn hơi) hôm nay 3/5 tại một số địa phương trọng điểm và các vùng miền trên cả nước: Do nguồn cung vẫn đang khan hiếm nên giá lợn hơi hôm nay tại một số địa phương đã tăng trở lại mức 40.000 - 41.000 đồng/kg.

 

Miền Bắc: Giá heo hơi (lợn hơi) một số nơi tăng thêm 1.000 đồng/kg

Tại các tỉnh phía Bắc, giá heo hơi hôm nay đang có mức phổ biến từ 37.00 - 40.000 đồng/kg. Nhiều địa phương như Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Hà Nội, Ninh Bình,… vẫn có giá heo ở mức tương đối tốt từ 38.000 - 40.000 đồng/kg.

 gia heo hoi hom nay 3/5: tiep tuc giu muc cao do nguon cung rat khan hiem hinh anh 1

Công nhân chăm sóc lợn tại Hợp tác xã Hoàng Long, huyện Thanh Oai (Hà Nội). Ảnh: Lâm Nguyễn

Đáng chú ý, tại một số vùng chăn nuôi tập trung, giá lợn hơi đang tiếp tục tăng nhẹ từ 500 - 1.000 đồng/kg so với ngày 1/5. Cụ thể, tại Hưng Yên, giá lợn siêu đang đạt từ 41.000 - 41.500 đồng/kg; Hải Dương tăng nhẹ 500 đồng/kg lên 40.500 đồng/kg. Tại Hải Phòng, giá lợn hơi cũng đạt mức 40.000 đồng/kg.

Tính đến thời điểm này, miền Bắc vẫn là khu vực có giá lợn hơi cao nhất cả nước, dao động từ 36.000 - 41.000 đồng/kg. Bà con cho biết, nguyên nhân chủ yếu khiến giá lợn hơi liên tục giữ ở mức tốt như hiện nay là do nguồn cung giảm mạnh so với trước. 

Thực tế là theo con số ước tính của Tổng cục Thống kê, số lượng heo hiện tại của cả nước giảm 5,8% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, một số tỉnh có mức giảm tổng đàn lợn lớn như Thừa Thiên Huế giảm 16,1%, Trà Vinh giảm 15,4%, Vĩnh Long giảm 15,1%, Hà Tĩnh giảm 11,3%, Hòa Bình giảm 10,9%.

Ghi nhận tại "thủ phủ" chăn nuôi lợn miền Bắc là Bình Lục (Hà Nam) cho thấy, sau khi trải qua "bão giá lợn" từ tháng 4/2017 cho đến nay, hàng nghìn chuồng trại nuôi lợn tại tỉnh Hà Nam đã phải bỏ hoang vì người nuôi thua lỗ, nhiều gia đình cạn kiệt nguồn vốn, lâm vào cảnh nợ nần. Nhiều trang trại đã chuyển sang nuôi gia cầm, hoặc thậm chí bị phá bỏ để chuyển sang trồng trọt.

Được mệnh danh là “thủ phủ” chăn nuôi lợn lớn nhất miền Bắc, có thời điểm, xã Ngọc Lũ huyện Bình Lục có tổng đàn lợn lên tới khoảng 80.000-90.000 con. Nhưng nay số lợn đã giảm khoảng 70%, chỉ còn xấp xỉ gần 20.000 con. Còn theo Sở NN&PTNT tỉnh Hà Nam, trước thời điểm bão giá lợn, toàn tỉnh có khoảng 700.000 con lợn nhưng hiện chỉ còn xấp xỉ khoảng 400.000 con.

Mặc dù gần chợ đầu mối gia súc gia cầm tỉnh Hà Nam, đầu ra thuận lợi hơn các địa phương khác nhưng người dân nuôi lợn xã Ngọc Lũ và các xã lận cận khác đến nay vẫn chưa dám tái đàn, phần vì lo sợ khủng hoảng giá heo sẽ tái diễn, phần vì bà con đã cạn kiệt nguồn vốn chăn nuôi. 

Giá heo hơi (lợn hơi) hôm nay tại miền Trung, miền Nam tiếp tục ổn định

Theo báo cáo mới nhất của Bộ NN&PTNT, giá heo hơi tại các tỉnh phía Nam như tỉnh Đồng Nai, huyện Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh) hiện đạt trung bình 38.000 đồng/kg. So với thời điểm tháng 3/2018, giá heo hơi hiện nay đã tăng 8.000 đồng/kg, giúp bà con nông dân thoát cảnh thua lỗ kéo dài và có lãi khá.

 gia heo hoi hom nay 3/5: tiep tuc giu muc cao do nguon cung rat khan hiem hinh anh 2

Tại các tỉnh miền Trung, miền Nam, giá heo hơi hôm nay giữ ổn định từ 38.000-40.000 đồng/kg. Ảnh minh hoạ

Theo lý giải của Bộ NN&PTNT, giá heo hơi tăng trong thời gian qua chủ yếu là do nguồn cung giảm rất mạnh do trước đó người chăn nuôi giảm đàn hoặc ngừng chăn nuôi.

Tương tự, giá lợn hơi (lợn siêu) tại một số tỉnh miền Trung, Tây Nguyên trong ngày hôm qua đã tăng khoảng 1.000 đồng/kg so với cuối tuần trước và đạt mức 40.000 đồng/kg như Thanh Hoá, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Bình Định, Ninh Thuận. Mức giá này tăng khoảng 6.000 đồng/kg so với tháng trước. 

Đáng chú ý, cả nước hiện không phát hiện tỉnh, TP nào có dịch cúm gia cầm, dịch lợn tai xanh và dịch lở mồm long móng. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để chăn nuôi lợn có thể hồi phục trong thời gian tới.

Theo Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai, tìm hiểu trong dân cho thấy, một số trường hợp mà chủ yếu là những nông hộ nhỏ lẻ tìm cách tái đàn, cũng có trường hợp chuẩn bị heo hậu bị, tức là heo để “gây” làm heo nái sinh sản, nhưng cũng sẽ phải mất cả năm trời mới có thể cho ra lứa heo đầu tiên.

Thực tế thì những trường hợp tìm cách tái đàn là không nhiều, đa số người chăn nuôi vẫn đang rất thận trọng, không vội vàng tăng đàn bởi không ai dám khẳng định heo sẽ giữ giá được bao lâu, trong khi nguồn vốn phục vụ chăn nuôi trong dân gần như đã cạn kiệt sau thời gian thua lỗ kéo dài.

Bên cạnh đó, trong giai đoạn khủng hoảng giá heo, trang trại nào cũng phải cắt giảm cả đàn heo thịt và nái, nên hiện tại, khi được giá thì lượng heo giống cũng chỉ đủ nhu cầu của trại, khó có dư thừa để bán ra. Điều này khiến giá heo giống nhanh chóng tăng mạnh, lên mức 700.000-800.000 đồng/con song cũng khó mua. 

Tại thị trường Trung Quốc, giá heo hơi tại miền Bắc tạm thời ổn định, thỉnh thoảng tăng tại một số tỉnh thuộc miền Đông Trung Quốc; Tại miền Trung giá lợn ổn định với một số ít tỉnh như An Huy giảm 0,2 nhân dân tệ/kg. Còn tại miền Nam, giá lợn hơi đang có dấu hiệu giảm dần, trong đó các tỉnh Chiết Giang, Quảng Đông, Phúc Kiến, Tứ Xuyên, Thượng Hải giảm khoảng 0,2 - 0,4 nhân dân tệ/kg.

Các chuyên gia nước này cũng dự báo đà tăng giá thịt heo sẽ bắt đầu vào tháng 5 âm lịch, dựa trên ước tính về thả giống và thải loại lợn nái tại các khu vực. Mùa thu năm 2017, vì yếu tố môi trường và một số tác nhân khác, nhiều hộ chăn nuôi đã phải loại bỏ một lượng lớn lợn nái. Vì vậy, giá lợn hoàn toàn có thể tăng trong khoảng tháng 5 này.

 

Thiên Ngân