dd/mm/yyyy

Đồng vốn Agribank nhân lên niềm vui cho nông dân Ninh Thuận

Có thể thấy rằng đồng vốn của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) không những giúp cho người dân có thu nhập, có việc làm và hiện nay đang ăn nên làm ra từ đồng vốn vay ngân hàng.

Nhờ vốn ưu đãi của Agribank huyện Thuận Bắc, gia đình chị Liên đã mua được máy cày, thu nhập ngày càng khấm khá.

Trước đây, gia đình chị Nguyễn Thị Liên (thôn Ba Tháp, xã Bắc Phong, huyện Thuận Bắc, Ninh Thuận) có hoàn cảnh rất vất vả. Kể từ khi có nguồn vốn của Agribank huyện Thuận Bắc, kinh tế của gia đình chị bắt đầu khởi sắc hơn.

Chị Liên chia sẻ: Khi lập gia đình, tài sản chẳng có gì quý giá ngoài hai bàn tay trắng, cuộc sống quanh năm suốt tháng chỉ biết đi làm thuê. Với tính cần cù làm ăn, chịu khó học hỏi gia đình đã dành dụm ít vốn mua được 40 con cừu. Hơn một năm chăm sóc, đàn cừu đã tăng gấp đôi.

Nhận thấy tại địa phương sản xuất nông nghiệp có nhiều triển vọng, tuy nhiên máy cày phục vụ cho cày đất, kéo nông sản rất ít, chỉ tính trên đầu ngón tay. Chị Liên nảy sinh ý tưởng mua máy cày và được người chồng động viên thực hiện.

Bán đàn cừu chỉ được gần 70 triệu đồng, trong khi đó muốn sở hữu một chiếc mày cày thì cần có vốn hơn 100 triệu đồng. Giữa lúc túng thiếu, năm 2015 chị liên hệ với Hội nông dân xã Bắc Phong để tiếp cận nguồn vốn của Agribank. Chị đã vay ngân hàng số tiền 50 triệu đồng, cộng với tiền bán đàn cừu để mua chiếc máy cày như mong muốn.

 Người dân vùng nông thôn trước đây rất ngại vay vốn ngân hàng vì sợ nợ, bên cạnh đó họ chưa có định hướng làm ăn cụ thể. Thông qua nhiều đợt tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất cho nông dân làm ăn thì nông dân đã mạnh dạn đầu tư làm ăn hơn. Năm 2015, dư nợ của Hội Nông dân chỉ đạt 23 tỉ đồng thì đến nay đã đạt hơn 80 tỉ đồng, số tổ vay vốn đã tăng gấp 3 lần so với trước đây.
Ông Trương Văn Trung

Chiếc máy cày tuy đã cũ nhưng luôn phát huy hiệu quả, mỗi ngày có thể cày từ 2- 4 mẫu ruộng và được khách hàng gọi chở hàng nông sản liên tục. Làm ăn ngày càng khấm khá, giữa năm 2016, chị Liên tiếp tục vay của Agribank huyện Thuận Bắc với số tiền gần 400 triệu đồng để mua tiếp một chiếc máy cày mới.

Cả hai chiếc máy cày luôn hoạt động hết công suất khi mùa vụ đến. Ngoài việc cày bừa còn chuyên chở các loại bắp, đậu, lúa, phân bón cho nhà nông. Bình quân mỗi tháng trừ các khoảng chi phí, gia đình chị có lãi 15 triệu đồng.

Chị Liên cho biết: Chính những đồng vốn này đã giúp cho gia đình của chị có cuộc sống sung túc và đã hết cảnh lo lắng chạy ăn từng bữa như những năm trước. Hiện nay, chị đã mua được 5 sào ruộng, mỗi năm sản xuất 3 vụ và mở trang trại nuôi hơn 50 con bò sinh sản, giúp cho kinh tế của gia đình tăng thêm thu nhập.

Ông Trương Văn Trung – Chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết: Thuận Bắc là địa phương có đông đồng bào dân tộc sinh sống, với nguồn vốn hỗ trợ đúng đối tượng đã phần nào phát huy hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp. Huyện Thuận Bắc ngày nay cơ bản đã khởi sắc, nhiều mô hình nuôi dê, cừu, bò vỗ béo, trồng lúa nước đã xuất hiện.

Ông Trung khẳng định, ngoài vốn vay mua máy móc sản xuất, Agribank huyện Thuận Bắc còn cho vay phục vụ trồng trọt và chăn nuôi. “Nếu trước đây nông dân chỉ sản xuất năng suất đạt 4- 4,5 tạ/sào/vụ, thì hiện nay năng suất đã tăng bình quân 6 tạ/sào/vụ”, ông Trung nói.

Tâm Công