dd/mm/yyyy

“Bơm vốn” xuống sông Lô nuôi cá chiên đặc sản

“Được Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) cho vay 50 triệu đồng, gia đình tôi có tiền đóng mới lồng nuôi, mua thêm con giống, mua thức ăn phát triển nghề nuôi cá chiên đặc sản, từ đó nâng cao thu nhập cho gia đình” – anh Lê Văn Sáng ở tổ 7, phường Nông Tiến, TP.Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang phấn khởi nói.

Thu nhập cải thiện

Hội nông dân phường Nông Tiến (TP.Tuyên Quang) là một trong những đơn vị điển hình về việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay từ Quỹ HTND. Chị Lê Trà Giang - Chủ tịch Hội ND phường cho biết: Từ nguồn Quỹ HTND, Hội nông dân phường đã triển khai 2 dự án. Trong đó, dự án trồng và chăm sóc đào cảnh đã hết chu kỳ (từ năm 2015 đến 2018) giúp 20 hộ vay với tổng số 500 triệu đồng. Dự án đang đạt những kết quả đáng mừng khi các hộ tham gia dự án đã mở rộng diện tích, mua thêm cây giống, đầu tư phân bón, để trồng và chăm sóc có hiệu quả. Khi dự án kết thúc cả 20 hộ đều trả vốn, phí đúng thời hạn và duy trì nghề trồng đào cảnh với mức thu nhập từ 60 - 100 triệu đồng/hộ/năm. Từ thành công đó, hội đang tiếp tục triển khai dự án “Nuôi cá lồng đặc sản trên sông Lô” với 10 hộ tham gia, tổng số vốn 500 triệu đồng thời gian thực hiện 24 tháng”.

Với 500 triệu đồng nguồn vốn vay Quỹ HTND, 10 hộ dân ở phường Nông Tiến (TP.Tuyên Quang) đã đầu tư “Nuôi cá lồng đặc sản trên sông Lô” hiệu quả. Đào Thanh
Với 500 triệu đồng nguồn vốn vay Quỹ HTND, 10 hộ dân ở phường Nông Tiến (TP.Tuyên Quang) đã đầu tư “Nuôi cá lồng đặc sản trên sông Lô” hiệu quả. Đào Thanh

Gia đình anh Lê Văn Sáng ở tổ 7, phường Nông Tiến là một trong 10 hộ tham gia dự án “Nuôi cá lồng đặc sản trên sông Lô”. Anh Sáng hồ hởi chia sẻ: Cũng như các hộ nuôi cá lồng trên sông, khó khăn lớn nhất của gia đình anh là thiếu vốn. Thực tế, các hộ khó tiếp cận nguồn vốn vay vì không có tài sản thế chấp. Tham gia dự án, anh được vay 50 triệu đồng Quỹ HTND giúp anh có tiền đóng mới lồng nuôi, mua thêm con giống (cá chiên đặc sản), mua thức ăn phát triển nghề nuôi cá đặc sản. Anh Sáng nhẩm tính, mỗi hộ có từ 1- 3 lồng nuôi cá (mỗi lồng thả từ 100 đến 300 con (tùy diện tích lồng) thì sau 2 năm nuôi cá chiên đạt trọng lượng khoảng 2 kg, bán giá từ 500.000- 650.000 đồng/kg. Số tiền thu về giúp các hộ không chỉ trả được nợ vay mà còn có khoản thu nhập kha khá.

Huy động nhiều nguồn lực hỗ trợ

Ông Trương Xuân Quý – Chủ tịch Hội nông dân tỉnh Tuyên Quang cho biết: Hiện các cấp Hội nông dân tỉnh Tuyên Quang đang quản lý 19,8 tỷ đồng nguồn vốn Quỹ HTND, trong đó nguồn

Hiện các cấp Hội nông dân tỉnh Tuyên Quang đang quản lý 19,8 tỷ đồng nguồn vốn Quỹ HTND. Nguồn vốn Quỹ HTND đã giải ngân thực hiện 143 lượt dự án, cho 1.831 hộ vay, giải quyết việc làm cho hơn 3.092 lao động.

vốn Quỹ HTND cấp tỉnh và huyện đạt trên 6,7 tỷ đồng, còn lại là nguồn vốn ủy thác từ Quỹ HTND T.Ư Hội Nông dân Việt Nam. Nguồn vốn Quỹ HTND đã giải ngân thực hiện 143 lượt dự án, cho 1.831 hộ vay, giải quyết việc làm cho hơn 3.092 lao động.

Đánh giá cao hiệu quả các mô hình, dự án sử dụng vốn Quỹ HTND, ông Quý khẳng định: Qua thực tế triển khai cho thấy, các hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, trả gốc và phí đầy đủ, đúng hạn, không có hiện tượng xâm tiêu, chiếm dụng vốn. Hoạt động của Quỹ HTND đã phát huy tích cực trong hỗ trợ xây dựng các mô hình kinh tế mới ở nông thôn, thúc đẩy công tác tập hợp nông dân vào Hội.

Bên cạnh việc xây dựng, phát triển nguồn Quỹ HTND, trong những năm qua, Hội nông dân tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện các công đoạn ủy thác cho vay hộ nghèo và đối tượng chính sách xã hội khác. Tổng dư nợ các chương trình tín dụng ưu đãi qua 619 tổ tiết kiệm và vay vốn của Hội nông dân quản lý đạt hơn 594 tỷ đồng, cho 19.272 hộ vay.

Thực hiện Nghị định 55 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, Hội ND tỉnh Tuyên Quang cũng đã ký chương trình phối hợp liên ngành với Ngân hàng NNPTNT tỉnh để tổ chức triển khai cho vay vốn thông qua hoạt động tín chấp của Hội.

Đức Thịnh