dd/mm/yyyy

Bảo hiểm y tế tạo điểm tựa vững chắc cho học sinh, sinh viên

Những năm trước đây, nhiều gia đình vì tâm lý chủ quan đã không cho con em mình tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV). Đến khi không may ốm đau đột ngột, bị tai nạn bất ngờ… phải mất một khoản tiền không hề nhỏ để chữa trị, chi phí ấy trở thành gánh nặng kinh tế cho gia đình.

Học sinh tham gia nghe giảng về lợi ích của BHYT - HSSV.

Thắp lên niềm vui và hy vọng

Sơn La là tỉnh nghèo, còn khó khăn, tuy nhiên, vì lợi ích sức khỏe lâu dài và giảm bớt gánh nặng chi phí chữa bệnh khi ốm đau, nhiều gia đình đã mạnh dạn cho con em tham gia BHYT. Khi đưa con em đến bệnh viện khám chữa bệnh, nhiều phụ huynh đã thở phào nhẹ nhõm vì đã tham gia BHYT nên được hỗ trợ chi trả từ 80% đến 100% tiền khám, chữa bệnh.

Em Lò Đức Minh, lớp 1A2 trường Tiểu học cơ sở Chiềng Sinh (TP.Sơn La) bị mắc bệnh tim bẩm sinh, phải đưa xuống Bệnh viện Tim Hà Nội điều trị. Trước khi đưa Minh đi viện, bố, mẹ cháu đã đắn đo mãi vì lo lắng khoản viện phí sẽ là gánh nặng quá sức với gia đình. Nhưng sau thời gian điều trị, nhờ có BHYT nên cháu Minh đã được Bảo Hiểm Xã Hội chi trả 100% tiền chữa bệnh.

Giáo viên trường THPT chuyên Sơn La rất quan tâm truyền đạt cho học sinh về lợi ích của BHYT cho học sinh.

Tương tự như trường hợp của Minh, em Trần Thế Vũ, lớp 11A2 trường THPT Chuyên Sơn La, bị ngộ độc thực phẩm, đến bệnh viện cấp cứu và điều trị đã được quỹ BHYT chi trả 80% tiền viện phí. Hay như em Hoàng Thùy Dương lớp 10 A1, học cùng trường với Vũ, bị chấn thương vùng đầu, cũng được BHYT chi trả 100% tiền khám chữa bệnh.

Theo BHXH tỉnh Sơn La, đến nay số HSSV tham gia BHYT tế đạt 94,3%, nhiều đơn vị trường học, cơ sở GD-ĐT tham gia BHYT đạt gần 100%. Tuy nhiên vẫn còn 5,7% tương đương với 14.000 HSSV chưa tham gia BHYT.

Theo phụ huynh những học sinh này, nếu không tham gia BHYT, gia đình sẽ khó có thể lo đủ chi phí, hoặc dẫu có vay mượn tiền cũng rất chật vật. Rõ ràng, tham gia BHYT đối với HSSV là hết sức cần thiết cho bản thân các em và gia đình.

Nhiều chính sách hỗ trợ

Để giảm bớt khó khăn cho các gia đình khi cho con em tham gia BHYT, ngoài phần hỗ trợ 30% của Nhà nước dành cho đối tượng HSSV, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Sơn La hỗ trợ thêm 20%. Như vậy phụ huynh chỉ còn phải đóng 50% mức tiền. Đây là sự quan tâm đặc biệt của Nhà nước, ngành BHXH, nhằm bảo đảm quyền được chăm sóc sức khỏe của HSSV.

Trường Trung học phổ thông (THPT) chuyên Sơn La nhiều năm đạt tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT. Bà Trần La Giang - Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Nhà trường luôn chú trọng công tác tuyên truyền, nhất là trong các buổi họp phụ huynh, hoặc xuống từng nhà để vận động, giải thích cho phụ huynh học sinh hiểu ý nghĩa việc tham gia BHYT, nên đã được rất nhiều phụ huynh đồng tình.

Tờ rơi những điều cần biết về BHYT - HSSV của tỉnh Sơn La.

Ngoài ra, ngay từ đầu năm học, nhà trường phân loại danh sách của các em học sinh thuộc diện khó khăn cần được quan tâm hỗ trợ để tổ chức vận động quyên góp, giúp đỡ các em học sinh mua BHYT đầy đủ, bà Giang cho biết thêm.

Để hoàn thành mục tiêu 100% số HSSV của các trường tham gia BHYT, ngành Bảo hiểm xã hội rất cần sự phối hợp và vào cuộc tích cực của các cấp ủy, chính quyền và ngành Giáo dục Đào tạo. Đồng thời, phối hợp với ngành Y tế thực hiện tốt hơn công tác đón tiếp, khám chữa bệnh và thanh toán cho các đối tượng BHYT, đáp ứng ngày một tốt hơn quyền lợi của người tham gia BHYT.

Vì Văn Định