dd/mm/yyyy

Agribank gieo vốn làm giàu ở Diên Lạc

Chuyện khó khăn về nguồn vốn của người dân luôn được Agribank huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đáp ứng kịp thời. Hiện nay, người dân trên địa bàn huyện không những đủ ăn, mà còn phất lên nhờ mở được trang trại chăn nuôi hoặc mở cơ sở sản xuất kinh doanh.

Anh Sen mở được cơ sở nhờ vốn của Agribank Diên Khánh.

Được lãnh đạo Hội Nông dân xã giới thiệu, chúng tôi tìm đến ngôi nhà của anh Nguyễn Ngọc Sen, xã Diên Lạc, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa). Đang loay hoay lắp ráp sản phẩm cửa gỗ cho khách hàng, thấy có người đến thăm, anh tạm gác lại công việc và tiếp đón chúng tôi nhiệt tình trong căn nhà ấm áp. Qua tìm hiểu, chúng tôi khá ấn tượng về con người nhỏ bé này, với nguồn vốn tuy không lớn, nhưng anh đã xây dựng một cơ sở sản xuất lắp ráp gỗ hoành tráng.

Các hộ vay vốn chủ yếu phục vụ chăn nuôi bò, trồng trọt, buôn bán và làm nghề mộc làm ăn rất hiệu quả. Nhiều hộ từ không vốn đến có, từ ít đến nhiều và từ nhiều nay lại càng nhiều hơn. Đa số đều trả lãi, gốc đúng thời hạn, nhiều hộ hiện nay đã có cuộc sống ổn định. Nhiều năm nay không có hội viên nông dân nào sử dụng vốn sai mục đích.
Bà Phạm Thị Thanh Nga

Anh Nguyễn Ngọc Sen kể: Xuất thân trong một gia đình nghèo nên kinh tế khó khăn lắm, bao nhiêu năm cứ cặm cụi làm ăn nhưng không phất lên nổi. Hơn 10 năm anh đi làm nghề thợ mộc thuê cho người khác, việc làm rất bấp bênh, trong khi đó thời gian nhàn rỗi nhiều hơn làm. Kể từ đây, anh nẩy sinh ý tưởng mở cơ sở để làm ăn. Tuy nhiên, muốn mở cơ sở cần có vốn để mua các loại máy móc.

Đang trong lúc túng thiếu, anh vay mượn những người xung quanh nhưng không ai đáp ứng. Tức quá, anh Sen tìm đến các hội và đoàn thể mong muốn hỗ trợ vốn làm ăn. Đầu năm 2016, anh may mắn được Hội Nông dân xã Diên Lạc giới thiệu, hướng dẫn vay vốn 30 triệu đồng. Bao nhiêu năm trăn trở nguồn vốn giờ đã thành hiện thực nên rất phấn khởi, không thể tả hết cảm xúc.

Anh nói, có vốn ngay lập tức anh mua máy bào gỗ và một số dụng cụ phục vụ cho nghề mộc. Bước đầu, anh chỉ làm các sản phẩm đơn giản như khung cửa sổ, bàn, ghế học sinh… Người dân xung quanh thấy sản phẩm của anh làm ra rất mát mắt, vừa đẹp, vừa bền chắc nên tìm đến đặt hàng anh làm, số lượng người tìm đến ngày càng tăng. Chỉ trong vòng một thời gian ngắn, anh Sen không những trả được nợ cho ngân hàng mà còn có tiền nuôi con cái ăn học bài bản.

Năm 2017, công việc của anh tiếp tục phát triển như diều gặp gió, khách hàng tìm tới nườm nượp. Anh nhận thấy, cần phải mua ngay những chiếc máy to để làm với số lượng nhiều hơn. Một lần nữa, anh được Hội Nông dân xã hướng dẫn vay vốn Agribank Diên Khánh với số tiền 50 triệu đồng. Nguồn vốn này đang giúp anh phát huy được hiệu quả trong làm ăn. Sản phẩm của anh được khách hàng ưa chuộng, đang cung cấp nhiều trên địa bàn huyện Diên Khánh và TP.Nha Trang (Khánh Hòa).

Cơ sở của anh Sen đang tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động của địa phương.

Đến nay, anh cũng đã trở thành ông chủ chuyên lắp ráp các sản phẩm từ gỗ, thu nhập bình quân mỗi tháng 10 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Ngoài ra, anh còn tạo công ăn việc làm ổn định cho 2 lao động của địa phương với mức thu nhập trên 5 triệu đồng/người/tháng.

Bà Phạm Thị Thanh Nga – Chủ tịch Hội Nông dân xã Diên Lạc cho biết: Để quản lý nguồn vốn hiệu quả, Hội Nông dân thường xuyên duy trì công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất… Các chính sách tín dụng được tuyên truyền sâu rộng tới nhân dân, từ đó người dân tiếp cận nguồn vốn một cách dễ dàng.

Tâm Công