Ngày 2.7, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) cho biết gần đây có một số trường hợp khách hàng chuyển tiền không đến đúng người hưởng do bị "hack email", nghĩa là kẻ lừa đảo sử dụng mạng Internet, công nghệ cao đưa thư chào giả mạo, xâm nhập hệ thống email của khách hàng hoặc đối tác nhằm thay đổi thông tin về người hưởng trên hợp đồng hoặc phụ lục hợp đồng hay các chứng từ…
Khách hàng sau đó yêu cầu ngân hàng hỗ trợ đòi lại tiền từ ngân hàng nước ngoài. Nhưng khả năng đòi lại tiền trong trường hợp giao dịch bị hack email là rất khó do kẻ lừa đảo thường rút tiền ra ngay sau khi tiền được ghi có vào tài khoản hoặc do thủ tục đòi tiền rất phức tạp từ phía các ngân hàng nước ngoài.
Thủ đoạn lừa đảo này, hacker thường hướng tới các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các công ty có tính bảo mật không cao, thiếu các quy định về an toàn khi sử dụng email…
Để hạn chế rủi ro khi giao dịch với đối tác nước ngoài, Agribank khuyến cáo một số dấu hiệu lừa đảo, như hợp đồng và các giao dịch liên quan đến việc thực hiện hợp đồng đều thực hiện qua email. Bên xuất khẩu và bên nhập khẩu không xác nhận giao dịch bằng các hình thức khác (như điện thoại, fax…).
Đồng thời, yêu cầu chuyển tiền thanh toán tới một tài khoản mới/khác với số tài khoản hoặc quốc gia mới/khác với quốc gia khách hàng chuyển tiền trước đó. Chỉ dẫn thanh toán vòng vèo như thanh toán cho người hưởng ở Ý nhưng lại chỉ dẫn thanh toán qua một ngân hàng ở Mỹ và một ngân hàng ở Đức. Yêu cầu việc thanh toán phải nhanh chóng, giữ bí mật, thông tin thanh toán thay đổi đột ngột…
Hacker sử dụng các chiêu sửa nội dung hợp đồng ký qua email hoặc bổ sung phụ lục hợp đồng, giả mạo email để thay đổi thông tin người hưởng như thay đổi tinh vi tên công ty trong thư điện tử; thay đổi tên miền công ty thành tên miền công cộng hoặc sửa, chèn thông tin người hưởng trên hợp đồng hoặc hóa đơn.
Trước thủ đoạn lừa đảo mới này, Agribank khuyến cáo khách hàng xem xét cẩn thận tất cả các email, đặc biệt là các email yêu cầu chuyển khoản có dấu hiệu khác thường. Thực hiện xác minh khi có bất kỳ chỉ dẫn thay đổi về người hưởng, thông tin về tài khoản, các chỉ dẫn thanh toán khác bằng cách liên hệ ngay với đối tác qua các kênh thông tin tin cậy khác để xác thực thông tin…
Với các đối tác mới giao dịch lần đầu, doanh nghiệp có thể tham khảo thông tin từ các tổ chức đánh giá tín nhiệm quốc tế cung cấp dịch vụ tra cứu thông tin thương mại của doanh nghiệp hoặc liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại quốc gia của đối tác nhờ hỗ trợ tư vấn, xác minh thông tin về đối tác.
Trước đó, Vietcombank cũng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới qua email và khả năng khó đòi lại tiền trong trường hợp doanh nghiệp đã lỡ chuyển tiền.