dd/mm/yyyy

Xả thải làm hại đời sống, Savina Hà Nam lại tiếp tục xây thêm 2 lò

Dù vi phạm nghiêm trọng và bị đình chỉ nhưng thời gian qua, Savina lại xây mới thêm 2 lò, liệu có sự ngó lơ từ cơ quan chức năng hay không.

Vi phạm nghiêm trọng

Vi phạm nghiêm trọng pháp luật về bảo vệ môi trường trong sản xuất vôi công nghiệp, sau gần 3 tháng, Công ty Savina Hà Nam đang trong giai đoạn chịu án phạt của UBND tỉnh song hai lò nung vôi mới xây dựng tiếp chưa đủ thủ tục pháp lý, vẫn xây dựng giống như 2 lò đã vi phạm bị xử phạt. Sai phạm từ nhiều năm qua, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, việc Công ty Savina tiếp tục mở rộng dây chuyền sản xuất không bảo vệ môi trường đặt ra nghi vấn có hay không việc nhắm mắt làm ngơ cho sai phạm tiếp diễn sai phạm của Savina.

Trước đó, ngày 28.12.2018, UBND tỉnh Hà Nam ban hành ra Quyết định số 2586/QĐ-XPVPHC về Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với Công ty Savina. Tổng mức phạt hành chính với Công ty SAVINA lên tới 354.900.000 đồng, đình chỉ sản xuất 4 tháng 15 ngày để xây lắp bổ sung, vận hành công trình bảo về môi trường.

2 lò cũ của Savina chưa xây dựng hệ thống xử lý thải thì công ty này đã xây 2 lò mới.


Để nâng cao hiệu quả quản lý, HĐND tỉnh Hà Nam đang thực hiện “Giám sát công tác Quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường trong công tác khai thác đá, chế biến vật liệu xây dựng phía tây Sông Đáy”.

Khi đoàn khảo sát thực địa kiểm tra, nhiều vôi thải Công ty Savina đã được đổ tự do ra bãi ngoài trời. Sau khi kiểm tra, UBND xã Thanh Sơn có văn bản báo cáo, kiến nghị với HĐND tỉnh về việc chấp hành pháp luật về môi trường, những quy định của tỉnh và địa phương về công tác bảo vệ môi trường của Công ty Savina.

UBND xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng thành lập tổ dịch vụ 18 người với 16 người chuyên quét dọn, 2 người lái xe phun nước tưới đường 3 lần/ngày nhưng Công ty Savina không tham gia vào việc giữ môi trường chung mà còn xả thải trực tiếp.

Chịu bó tay?

Đến tháng 3.2019, tổng tiền nợ cho quỹ bảo vệ môi trường của Công ty này là 64 triệu đồng. Công ty sản xuất vôi củ, bột đá, gạch không nung, nghiền sàng đá, toàn lĩnh vực gây bụi, ô nhiễm môi trường lại không chấp hành Đề án bảo vệ môi trường. 

"Xã ủng hộ doanh nghiệp tới đầu tư nhưng địa phương không được thu khoản gì, người dân không được lợi gì lại phải sống trong bầu không khí ô nhiễm. Doanh nhiệp thiếu trách nhiệm. Việc cấp phép xây dựng, cấp phép vận hành, xã Thanh Sơn không được kiểm tra, không được cơ quan chức năng cung cấp nên không biết các doanh nghiệp có đầy đủ giấy tờ pháp lý hay không. Nhưng khi có vấn đề về ô nhiễm môi trường, mất an ninh trật tự thì địa phương phải có trách nhiệm" - ông Nguyễn Xuân Điệp, Chủ tịch xã nói.

Phía Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nam cung cấp thông tin, Savina không có mỏ nên tỉnh chưa cho phép Savina mở rộng sản xuất. Như vậy, việc cố tình vi phạm pháp luật về quy định bảo vệ môi trường của Savina là không thể chấp nhận. 

Dù bị đình chỉ nhưng thời gian qua, Savina lại xây mới thêm 2 lò, liệu có sự ngó lơ từ cơ quan chức năng hay không.

Văn Thượng (tổng hợp)