dd/mm/yyyy

Phát biểu của Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Thanh Hóa gây ấn tượng mạnh

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 9, Hội đồng Nhân dân tỉnh Thanh Hóa khóa XVII, chiều 9/7, các đại biểu thảo luận tại hội trường.

Thư ký HĐND báo cáo tổng hợp 45 ý kiến của đại biểu đã thảo luận tại 5 tổ vào buổi sáng cùng ngày (9/7). Các ý kiến thảo luận tại các tổ đều thống nhất, đánh giá cao công tác chuẩn bị các nội dung trình kỳ họp của Thường trực HĐND, UBND tỉnh Thanh Hóa và các sở, ngành, đồng thời tập trung phân tích, làm rõ và kiến nghị một số nội dung.

Theo đó, lĩnh vực kinh tế, mức tăng trưởng 22,18% chủ yếu tập trung ở khu vực thành phố, đồng bằng ven biển còn khu vực miền núi chưa được đầu tư nhiều dẫn đến phát triển chưa đồng đều, tương xứng; thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp ở miền núi còn chậm, đặc biệt là chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi gắn với sản xuất hàng hóa và xây dựng thương hiệu nông sản.

TUV, Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang tại phiên thảo luận

Các đại biểu đề xuất nhiều giải pháp như cần xác định lại phân vùng quy hoạch, rà soát, bổ sung các danh mục các sản phẩm chủ lực như phát triển cây dược liệu gắn với du lịch sinh thái, phát triển và khai thác bền vững đối với cây Vầu… Tập trung chỉ đạo xây dựng thương hiệu nông sản của tỉnh, đẩy mạnh thực hiện tích tụ đất đai theo Nghị quyết 13 của Tỉnh ủy và sớm rà soát, sửa đổi, bổ sung chính sách về tái cơ cấu nông nghiệp để các địa phương thực hiện. Bên cạnh đó, quan tâm phát triển hợp tác xã và tổ hợp tác, nhất là ở khu vực miền núi, tổ chức đánh giá hiệu quả của cây cao su và có giải pháp để chuyển đổi diện tích cây cao su kém hiệu quả sang cây trồng khác.

Về phòng chống dịch tả lợn Châu phi, nhiều ý kiến cho rằng cần tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, cần có chính sách hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm dịch tả lợn Châu Phi; hỗ trợ thuốc, phương tiện, kinh phí cho các huyện để phòng, chống dịch.

thanh hoa: ca xa phu trang voi bot chong dich ta lon chau phi hinh anh 2

Những ngày cao điểm dịch tả lợn châu Phi, ông Lê Đức Giang - Tỉnh Ủy viên, Giám đốc Sở NNPTNT Thanh Hóa cùng cán bộ Thú y tới từng hộ dân.

Tại phiên thảo luận, ông Lê Đức Giang - Tỉnh Ủy viên, Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Thanh Hóa đã thẳng thắn nhận trách nhiệm của ngành nông nghiệp tỉnh này về những hạn chế theo như báo cáo thẩm tra của HĐND tỉnh nêu ra.

Nhiều đại biểu chăm chú, tán thành với phần trình bày của ông Lê Đức Giang, chủ trì thảo luận đánh giá Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Thanh Hóa nhớ rất chính xác từng số liệu dù không cần nhìn giấy tờ.

“Dù đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là dịch tả lợn Châu Phi diễn biến rất phức tạp nhưng ngành nông nghiệp đã duy trì được đà tăng trưởng khá. Về xây dựng nông thôn mới, đã có thêm 2 huyện và 25 xã đang trình thẩm định, phê duyệt đạt chuẩn nông thôn mới. Với diện tích rừng lớn, dù nắng nóng đỉnh điểm, kéo dài nhưng lực lượng kiểm lâm đã phòng, chống cháy rừng hiệu quả. Sở NNPTNT đã có nhiều cố gắng trong tham mưu để tỉnh thực hiện các giải pháp đồng bộ. Thế nhưng, do yếu tố khách quan và chủ quan nên một số chỉ tiêu thực hiện nhiệm vụ các lĩnh vực chưa đạt yêu cầu, nhất là trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi… Sở sẽ tiếp tục quyết liệt, qua đây cũng kính đề nghị tỉnh, các ngành, đơn vị tiếp tục đồng hành cùng ngành nông nghiệp chúng tôi” -  Tỉnh Ủy viên, Giám đốc Sở NNPTNT Lê Đức Giang.

PV