dd/mm/yyyy

Ninh Thuận: Nắng như rang, dân khổ sở tìm nước uống cho dê, bò

Nhiều tháng qua, trên địa bàn của các huyện Thuận Nam, Thuận Bắc (tỉnh Ninh Thuận) nắng nóng liên tục kéo dài khiến cho nguồn nước đang ngày càng cạn kiệt và làm ảnh hưởng không nhỏ đến đàn gia súc như bò, dê, cừu nuôi trên địa bàn.

Ghi nhận của PV Dân Việt tại xã Công Hải, Lợi Hải, huyện Thuận Bắc và huyện Thuận Nam (Ninh Thuận) nhiều hồ chứa nước hiện nay đã cạn kiệt hầu như xuống mực nước chết.

Để có nước cho đàn gia súc, hiện nay nhiều hộ chăn nuôi phải vất vả dưới cái nắng khắc nghiệt để tìm kiếm. Do nắng hạn kéo dài khiến cho cuộc sống cũng như sản xuất của người dân gặp khó khăn.

Ninh Thuận: Nắng như rang, dân khổ sở tìm nước uống cho dê, bò - Ảnh 1.

Ninh Thuận: Nắng như rang, dân khổ sở tìm nước uống cho dê, bò - Ảnh 2.

Do nắng hạn kéo đã làm cho ruộng lúa của ông Chamalé Cu (thôn Suối Đá, xã Lợi Hải) bị chết khô

Dưới cái nắng chói chang, bà Ka Mãi Đỡ (thôn Bà Râu 1, xã Lợi Hải) cho biết: “Gia đình tôi nuôi được 6 con bò, đã hơn 2 tháng nay ngày nào tôi cũng vừa chăn bò, lại vừa cầm theo cái thùng để xách nước cho bò uống. Tôi thì không có việc làm, không có đất sản xuất nên cuộc sống quanh năm chỉ chăm chăm vào những con bò này. Giờ nắng hạn kéo dài khiến cho đàn bò đang có nguy cơ thiếu thức ăn, nước uống nên gia đình vô cùng lo lắng”.

Ninh Thuận: Nắng như rang, dân khổ sở tìm nước uống cho dê, bò - Ảnh 3.

Bà Ka Mãi Đỡ (thôn Bà Râu 1, xã Lợi Hải, Thuận Bắc) khi đi chăn bò phải mang theo thùng để lấy nước cho bò uống

Nằm cách đó không xa, ông Chamalé Cu (thôn Suối Đá, xã Lợi Hải) xót xa nói: “Các năm trước tôi đều sản xuất 3 sào lúa, năng suất đạt 5 tạ/sào. Tuy nhiên, năm nay tôi chỉ làm hơn 1,5 sào khi đến giai đoạn lúa chuẩn bị trổ bông thì thiếu nước trầm trọng dẫn đến diện tích lúa trong ruộng bị chết khô, một số cây sót lại chỉ có vài hạt”.

Ông Chamalé Cu cho biết, khó khăn tiếp tục chồng chất khi hàng ngày gia đình phải bỏ tiền gần cả 100 ngàn đồng để mua cỏ, rơm rạ cho 3 con bò và 4 con trâu. Để có nước cho đàn gia súc này, gia đình phải lặn lội trên 2km đào ao dưới suối lấy nước cho bò, trâu uống.

Ninh Thuận: Nắng như rang, dân khổ sở tìm nước uống cho dê, bò - Ảnh 4.

Những giọt nước quý hiếm cho đàn gia súc vào những ngày nắng hạn

Còn chị Chamalé Thị Liên (thôn Ba Hồ) than vãn, để có nguồn nước tắm giặt, nấu ăn cũng như cho bò uống, hàng ngày phải mang theo 2 cái can đi xuống suối lấy nước. Mỗi ngày lấy 2 lần, nếu đến sớm thì mới lấy được nước, còn đến trễ phải chờ.

Ninh Thuận: Nắng như rang, dân khổ sở tìm nước uống cho dê, bò - Ảnh 5.

Nắng hạn khốc liệt khiến cho ao, hồ và giếng của Ninh Thuận cạn kiệt nước

Theo ông Katơr Son, trưởng thôn Ba Hồ cho hay, toàn thôn có 135 hộ, với hơn 660 nhân khẩu, do nắng hạn kéo dài khiến hàng loạt giếng trong thôn dần bị cạn kiệt, nước giếng cũng bị nhiễm phèn không thể nấu ăn được. Xã cũng có hệ thống nước máy nhưng do người dân ở quanh khu vực đồi núi nên đường dẫn nước chính chưa tới.

Ông Mai Duy Bàng – Chủ tịch UBND xã Công Hải cho biết thêm, tình hình khô hạn kéo dài từ Tết cho đến nay, khiến toàn bộ 775ha đất trồng lúa và hoa màu phải dừng sản xuất. Địa phương đã vận động bà con nên trồng cây đậu xanh để tận dụng phụ phẩm làm thức ăn, đồng thời đào các giếng khoan để phục vụ cho gia súc trong những ngày nắng hạn.

Công Tâm