dd/mm/yyyy

Mưa lũ lịch sử: Các trận mưa có tính chất cực đoan và khó lường hơn

Cả 2 yếu tố thời tiết không khí lạnh và áp thấp nhiệt đới cùng xuất hiện đã kết hợp tạo nên một đợt mưa lớn ở khu vực Bắc miền Trung và các tỉnh miền núi phía Bắc, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, các trận mưa có tính chất cực đoan và khó lường hơn.

Cảnh tan hoang sau lũ tại Yên Bái

Liên quan đến đợt mưa lũ vừa qua xảy ra tại khu vực Bắc miền Trung và các tỉnh miền núi phía Bắc gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, sáng ngày 13/10, ông Lê Thanh Hải – Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia đã trao đổi về những nguyên nhân dẫn tới thiệt hại nặng nề trong trận mưa lũ vừa qua.

“Thông thường vào mùa Thu, khi xuất hiện không khí lạnh hoặc áp thấp nhiệt đới đã gây mưa to. Nhưng mấy ngày qua, hai yếu tố này lại kết hợp tạo nên một đợt mưa lớn ở khu vực Bắc miền Trung và các tỉnh miền núi phía Bắc gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản”
Ông Lê Thanh Hải phân tích.

Theo ông Hải, nguyên nhân chính của đợt mưa lớn lần này ở khu vực trên là do ảnh hưởng trực tiếp của áp thấp nhiệt đới đổ bộ vào khu vực Nghệ An – Hà Tĩnh, sau đó là kết hợp với quá trình tăng cường yếu của không khí lạnh từ phía Bắc gây ra đới gió Đông ẩm và gây mưa liên tục cho khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ.

Cũng theo ông Hải, cường độ mưa lớn ở các tỉnh Bắc Trung Bộ tập trung vào ngày 9 đến 10.10, trong khi ở Bắc Bộ xảy ra tập trung từ đêm 10.10 đến đêm 11.10.

Đặc biệt lượng mưa lớn nhất cực đoan tập trung ở khu vực Hòa Bình với tổng lượng mưa ở khu vực này đạt 300-400 mm, có nơi xấp xỉ 500 mm. Cá biệt có điểm như: Bát Mọt (Thanh Hoá) gần 600mm hay Kim Bôi (Hoà Bình) 550mm, trong khi ở các khu vực khác phổ biến 100-200mm, có nơi hơn 300mm.

Ngoài ra, ông Hải cho biết, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên các trận mưa có tính chất cực đoan và khó lường hơn.

Đánh giá về lượng mưa năm nay, đặc biệt tại khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc, ông Hải cho biết: Năm 2017, mưa ở các tỉnh đều ghi nhận cao hơn trung bình nhiều năm.

Mưa lũ làm QL6 qua Hòa Bình bị chia cắt

Tại các tỉnh miền núi phía Bắc, đầu tháng 8.2017, đã xuất hiện trận lũ lịch sử gây thiệt hại nặng nề về người và của, đặc biệt ở 2 tỉnh Sơn La và Yên Bái.

Ông Hải cho biết, trận lũ lịch sử đầu tháng 8 vừa qua, ông đã trực tiếp có mặt tại huyện Mường La của tỉnh Sơn La để ghi nhận thực tế tình hình.

Đê sông Bùi sạt lở khiến nước tràn về ngập nhiều làng xã huyện ở Chương Mỹ (Hà Nội). Tới sáng 13/10, thôn Đồng Dâu (xã Tốt Động) vẫn mênh mông nước.

“Theo đánh giá, ở khu vực con suối Nậm Păm ở huyện Mường La có khoảng một triệu m3 đất đá bị dịch chuyển và sạt lở trong trận mưa lũ đó. Nhưng để dịch chuyển được khối lượng đất đá này đòi hỏi phải có khoảng 5 triệu m3 nước. Số nước này không thể có được trong mấy ngày mưa, mà nó phải được tích hàng tháng trước đó” – ông Hải nói.

Vừa qua, mưa lớn xảy ra tại Hòa Bình từ ngày 9 đến 11.10 có nơi đã ghi nhận được trên 500mm. Nước từ thượng nguồn đổ về hồ thủy điện Hòa Bình rất lớn, do đó, này đã phải mở 8 cửa xả đáy, được đánh giá là đợt xả lũ lớn so với nhiều năm.

Theo thống kê đến nay, mưa lũ đã làm 54 người chết và 39 người mất tích. Gần 200 nhà bị sập đổ, trên 30.000 nhà bị ngập, gần 2.000 nhà phải di dời khẩn cấp; trên 50.000 ha lúa và hoa màu bị ngập, thiệt hại.

Nhiều công trình giao thông, thủy lợi bị sạt lở, hư hại. Một số khu vực đến nay còn bị chia cắt. Thiệt hại nghiêm trọng nhất về người là tại Hòa Bình, Yên Bái và Thanh Hóa.
Bình Minh