dd/mm/yyyy

Hoa đẹp ở bản Nà Thia

“Tôi muốn tạo ra sự đột phá, thay đổi nếp nghĩ của bà con để cùng họ mở hướng làm du lịch đồng quê, homestay, ... Chỉ có cách này mới giúp bản Nà Thia đẩy lùi đói nghèo, vươn lên làm giàu bền vững...”. Đó là tâm sự của Hà Tuyết Trinh, chủ nhân homestay Bảo Quyên (xã Nà Phòn, huyện Mai Châu, Hòa Bình), người “đánh thức” tiềm năng du lịch nơi đây.

Mơ ước của cô gái vùng cao

Hà Tuyết Trinh chào tôi bằng nụ cười thân thiện, giúp xóa tan khoảng cách ban đầu. Vẻ đẹp dịu dàng của người con gái Thái cùng sự cởi mở, năng động trong công việc của Trinh đã luôn cuốn hút người đối diện.

Hoa đẹp ở bản Nà Thia.
Hoa đẹp ở bản Nà Thia.

Khi thực hiện ý tưởng startup với lĩnh vực du lịch, nhất là tại một nơi xa xôi và khó khăn như Mai Châu thì cô gái sinh năm 1996 đã chấp nhận mạo hiểm, đương đầu với những thử thách.

Cô kể: “Bản Nà Thia có 100% người dân tộc Thái trắng. Người dân ở đây bao đời lấy ruộng nương làm sinh kế, sống quần tụ bên những nếp nhà sàn. Dưới những dãy núi cao và cánh đồng xanh tốt, Nà Thia đẹp như một bức tranh phong cảnh hữu tình”.

Nhưng, vẻ đẹp ấy chưa đem lại sự giàu có cho bà con. Thế nên, khi so sánh với bản Lác chỉ cách đó mấy quăng dao, người Nà Thia không khỏi chạnh lòng. Những trăn trở đó từ bao giờ cứ quẩn quanh trong đầu Tuyết Trinh.

Hà Tuyết Trinh: “Du lịch sẽ mang đến cơ hội thoát nghèo cho dân bản nơi đây”.
Hà Tuyết Trinh: “Du lịch sẽ mang đến cơ hội thoát nghèo cho dân bản nơi đây”.

Để tìm cách thực hiện ước mơ đó, điều đầu tiên là phải học. Thế nên sau khi tốt nghiệp phổ thông, Hà Tuyết Trinh thi đỗ vào Trường Cao đẳng du lịch Hà Nội. Năm 2016, sau khi tốt nghiệp, Tuyết Trinh xây dựng gia đình và cùng chồng về Mai Châu lập nghiệp.

Cô lập tức bắt tay vào thực hiện dự án của mình bằng cách tìm hiểu, tham khảo ở nhiều điểm du lịch cộng đồng. Sau đó, vợ chồng Tuyết Trinh chọn mua một mảnh đất giữa trung tâm bản Nà Thia và xây dựng homestay, đặt tên là Bảo Quyên.

Bảo Quyên là homestay đa chức năng, rộng rãi với nhiều dịch vụ đáp ứng nhu cầu du khách như: ẩm thực truyền thống của người Thái; câu cá, bể bơi; cho thuê xe đạp, xe máy, xe điện đi dạo; hướng dẫn du khách, khám phá leo núi, ngắm thác...

Yêu thiên nhiên, hãy về Nà Thia

Song song với việc xây dựng homestay, Tuyết Trinh cũng bắt tay vào xây dựng vườn hoa Bảo Quyên. “Hết mùa vụ, những cánh đồng của bản Nà Thia thường để không cho cỏ dại mọc, khiến cảnh vật trông xác xơ, không có sức sống. Sau khi đi thăm, tìm hiểu tại các điểm du lịch như Mộc Châu, Hà Nội…, tôi nảy ra ý tưởng trồng hoa trên những cánh đồng, tạo cảnh sắc cho bản và làm khung cảnh để khách du lịch chụp ảnh”, Tuyết Trinh cho biết.

Ý tưởng là vậy nhưng khi bắt tay vào thực hiện mới thấy phát sinh nhiều khó khăn. Thử thách đầu tiên là đến từng hộ dân thuyết phục bà con cho thuê lại ruộng. Bước tiếp theo, cô lựa chọn trồng những loại hoa phù hợp với điều kiện thời tiết ở Mai Châu.
Nổi bật bên đường vào trung tâm xã Nà Phòn, vườn hoa Bảo Quyên rực rỡ màu sắc. Với diện tích gần 2ha, các loại hoa tam giác mạch, dừa cạn, bách nhật tím, mào gà, hoa tía tô cảnh… mùa nào cũng đua nhau bung nở, khoe sắc.

Tuyết Trinh bày tỏ: “Tôi xây dựng mô hình trồng hoa không chỉ vì mục đích kinh tế mà còn với mong muốn tạo cảnh quan đẹp cho bản Nà Thia”.

Bản Nà Thia hôm nay như khoác trên mình bộ áo hoa tươi mới, và bông hoa đẹp nhất chính là tâm huyết phát triển du lịch cộng đồng của cô gái trẻ Hà Tuyết Trinh.

XEM THÊM >> Ngắm siêu trang trại du lịch nông nghiệp 5 sao đầu tiên ở Việt Nam

Bài, ảnh: Ngọc Tùng