dd/mm/yyyy

Hiệu quả “ngày về cơ sở xây dựng NTM” ở Mai Sơn

Đã thành thông lệ, hơn 1 năm nay, cứ vào ngày cuối tuần, cán bộ các ban, ngành, đoàn thể của huyện Mai Sơn (Sơn La) lại “hành quân” về các xã, bản hướng dẫn và tham gia trực tiếp với bà con làm nông thôn mới.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Cầm Văn Thắng – Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mai Sơn, phấn khởi cho biết: “Ngày về cơ sở xây dựng nông thôn mới” được huyện Mai Sơn triển khai thực hiện từ tháng 10.2017. Hoạt động này thu hút sự tham gia nhiệt tình của cán bộ các ban, ngành, đoàn thể của huyện. Khi về cơ sở, cán bộ các phòng, ban, đoàn thể của huyện không chỉ tuyên truyền suông mà còn trực tiếp tham gia cùng với người dân như: Thu gom rác thải, xây dựng cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp...

 "Ngày về cơ sở" được huyện Mai Sơn thực hiện vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần. Hoạt động này có ý nghĩa thiết thực, giúp cán bộ sâu sát với cơ sở, góp phần nâng cao hiệu quả xây dựng NTM

Được biết, trong quá trình triển khai chương trình xây dựng NTM, huyện Mai Sơn đã tổ chức nhiều đoàn đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm từ các huyện trong và ngoài tỉnh. “Ngày về cơ sở xây dựng NTM” được triển khai thực hiện sau chuyến tham quan, học hỏi ở tỉnh Hà Tĩnh. Thời gian đầu, huyện tổ chức thực hiện thí điểm tại 5 xã: Mường Chanh, Hát Lót, Cò Nòi, Mường Bon và Chiềng Ban, sau đó rút kinh nghiệm và thực hiện thêm ở 4 xã: Chiềng Sung, Nà Bó, Chiềng Mung và Chiềng Mai.

Ông Trần Đắc Thắng – Chủ tịch UBND huyện Mai Sơn, cho hay: Việc huyện tổ chức “Ngày về cơ sở xây dựng NTM” trong cán bộ các phòng, ban đã tạo được sự đồng thuận của nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Hoạt động này có ý nghĩa thiết thực, giúp cán bộ sâu sát cơ sở, gần dân hơn, đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả chương trình xây dựng NTM trên địa bàn. 

“Các đồng chí lãnh đạo huyện cũng tích cực tham gia hoạt động “Ngày về cơ sở xây dựng NTM” với vai trò là tổ trưởng các tổ công tác. Cứ vào thứ 7 hoặc chủ nhật hàng tuần, tổ công tác lại về cơ sở, giúp dân thực hiện chương trình xây dựng NTM” – ông Thắng thông tin thêm.    

Hạ tầng giao thông được xây dựng khang trang, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội ở cơ sở.

Anh Đỗ Văn Tuấn – Phó Chủ tịch UBND xã Mường Bon (huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) hồ hởi khoe: Mường Bon là một trong 5 xã đầu tiên được huyện chọn tổ chức “Ngày về cơ sở xây dựng NTM”. Mường Bon được công nhận đạt chuẩn NTM vào cuối tháng 11 vừa qua. Trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã Mường Bon đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các đồng chí lãnh đạo huyện, trong đó phải kể đến hoạt động “Ngày về cơ sở xây dựng NTM” của cán bộ, công chức, viên chức các phòng, ban của huyện.

“Ngày về cơ sở xây dựng NTM của cán bộ các ban, ngành, đoàn thể huyện đã giúp xã Mường Bon đẩy nhanh được tiến độ xây dựng NTM trên địa bàn. Mường Bon đã về đích trước 2 năm một phần cũng nhờ có “ngày cuối tuần” ý nghĩa này. Xã Mường Bon cũng thành lập tổ công tác của xã, gồm cán bộ văn phòng, các đoàn thể tham gia cùng với tổ cán bộ của huyện, xuống các bản giúp người dân dọn dẹp vệ sinh đường bản, ngõ xóm, trồng hoa...” – anh Tuấn nói.

 Để nâng cao tiêu chí thu nhập, huyện Mai Sơn vận động người dân chuyển đổi cây ngô, sắn kém hiệu quả sang cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao.

Cũng như xã Mường Bon, các xã khác của huyện Mai Sơn cũng thành lập tổ công tác thực hiện “Ngày về cơ sở xây dựng NTM” tạo nên phong trào sôi nổi, rộng khắp. Chất lượng các tiêu chí nông thôn mới của các xã trên địa bàn huyện Mai Sơn cũng được nâng lên rất nhiều.

Sau hơn một năm triển khai "Ngày về cơ sở xây dựng nông thôn mới", các tổ công tác của Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện đã hướng dẫn thực hiện tiêu chí về môi trường cho trên hàng nghìn hộ dân; tuyên truyền, vận động hơn 1.500 hộ di dời gia súc, gia cầm ra khỏi gầm sàn; hướng dẫn hàng trăm hộ dân cải tạo vườn tạp. Không hết, các tổ công tác còn vận động người dân các xã, bản đóng góp hàng nghìn ngày công lao động tham gia đào hố rác, khơi thông cống rãnh...

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, hoạt động "Ngày về cơ sở xây dựng nông thôn mới” của cán bộ huyện Mai Sơn đã và đang góp phần tạo nên sự đồng thuận cao trong xây dựng NTM của người dân các xã trên địa bàn. Tiến độ thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện cũng nhờ đó mà nhanh hơn so với kế hoạch đề ra.

Văn Chiến - Thiên Long