dd/mm/yyyy

Giá sầu riêng tại Lâm Đồng tăng kỷ lục, nhà vườn bội thu

Tuy mới vào đầu mùa thu hoạch sầu riêng nhưng hiện giá bán loại trái cây đặc sản này tại Lâm Đồng đã tăng cao kỷ lục trong vòng vài năm trở lại đây khiến nhà vườn phấn khởi.

Mới bước vào đầu vụ thu hoạch, giá sầu riêng tại Lâm Đồng tăng lỷ lục. Ảnh IT

Những ngày gần đây tại các vùng trồng sầu riêng ở Lâm Đồng, thương lái quần thảo để “ăn” hàng. Tại các huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh và Cát Tiên (Lâm Đồng) trái sầu riêng tại đang được nhà vườn bán với giá từ 50.000-55.000 đồng/kg, tức cao gấp đôi so với niên vụ năm 2016. Đây là những vùng chuyên canh sầu riêng lớn nhất tỉnh.

Trong đó, được ưa chuộng nhất là các giống sầu riêng ghép, cơm vàng hạt lép như Ri6, Đô Na, Mong Thong. Riêng loại sầu riêng hạt có giá bán thấp hơn, chỉ từ 23.000-25.000 đồng/kg.

Theo một số nhà vườn, sầu riêng năm nay chín muộn hơn do ảnh hưởng thời tiết thất thường trong những tháng đầu năm. Sản lượng sầu riêng cũng giảm đáng kể đã đẩy giá loại đặc sản này lên cao ngay từ đầu mùa thu hoạch. Với mức giá như trên, nhiều nhà vườn đã có nguồn thu nhập cao từ các vườn sầu riêng nên người dân rất phấn khởi.

Các nhà vườn phấn khởi vì sầu riêng được giá. Ảnh IT

Thông tin từ Phòng Kinh tế huyện Đạ Huoai, nguyên nhân khiến giá sầu riêng tăng cao kỷ lục trong nhiều năm qua là do năm nay thời tiết mưa nắng rất thất thường, tỷ lệ sầu riêng đậu trái ít. Hiện trung bình 1ha sầu riêng chỉ thu hoạch được khoảng 8-9 tấn, thấp hơn nhiều so với trung bình những năm trước đây.

Toàn tỉnh Lâm Đồng hiện có khoảng 4.400ha sầu riêng các loại, trong đó, huyện Đạ Huoai có hơn 2.000ha sầu riêng. Khi giá sầu riêng lên cao đã kéo theo tình trạng mất cắp sầu riêng gia tăng tại địa phương này khiến nhà vườn khá bất an.

Ghi nhận từ thời điểm đầu tháng Năm đến nay, tại địa phương này đã xảy ra hàng chục vụ mất trộm sầu riêng, số lượng bị cắt trộm lên đến hàng tấn khiến người dân chịu thiệt hại nặng.

Toàn tỉnh Lâm Đồng hiện có khoảng 4.400ha sầu riêng các loại. Ảnh TTXVN

Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ trên thị trường về loại trái cây này đang tăng mạnh. Khan hiếm hàng là nguyên nhân khiến giá sầu riêng tại Lâm Đồng tăng vọt.

B.C