dd/mm/yyyy

Giá nông sản hôm nay (18.6): Giá hồ tiêu tiếp đà tăng, cà phê lập đỉnh giá mới

Giá nông sản hôm nay, giá cà phê tiếp tục tăng thêm 300 đến 500 đồng/kg, thiết lập mức giá cao nhất trong vòng 2 tháng qua. Giá hồ tiêu cũng tăng mạnh phiên thứ 4 liên tiếp, người dân vẫn có tâm lý chờ giá tăng chưa bung hàng.

Giá tiêu tăng 4 phiên liên tiếp nhưng người dân vẫn chưa muốn bán, chờ giá tăng. Ảnh minh họa

Giá tiêu tăng mạnh, người dân vẫn trữ hàng

Giá nông sản hôm nay tiếp tục chứng kiến phiên tăng giá mạnh thứ 4 liên tiếp của hồ tiêu. Mức tăng từ 1.000 đến 2.000 đồng đã đẩy giá tiêu sát ngưỡng 80.000 đồng/kg.

Trên thị trường hồ tiêu, giá thu mua tại Đăk Lăk, Gia Lai, Đăk Nông đã tăng thêm 1.000 đồng/kg, hiện giao dịch ở mức 77.000 đến 78.000 đồng/kg.

Giá tiêu tại Bà Rịa – Vũng Tàu tiến về sát ngưỡng 80.000 đồng/kg, sau khi tăng thêm 1.000 đồng/kg trong phiên giao dịch hôm nay. Hiện Bà Rịa – Vũng Tàu là địa phương có giá tiêu cao nhất cả nước.

Trong khi giá tiêu tại Đồng Nai hiện đang ở mức 78.000 đồng/kg, tăng thêm 2.000 đồng/kg so với phiên giao dịch hôm qua.

Giá nông sản hôm nay, giá tiêu tiếp tục tăng thêm 1.000 đến 2.000 đồng/kg. Nguồn:tintaynguyen

Sau 4 phiên tăng liên tiếp, giá hồ tiêu tại Việt Nam đã tăng từ 3.000 – 5.000 đồng/kg.

Tuy giá tăng mạnh, nhưng người trồng tiêu vẫn có tâm lý trữ hàng, chờ đỉnh giá mới.

Một số người trồng tiêu ở Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết giá tiêu trên thị trường đã tăng trở lại ở mức 80.000 – 81.000 đồng/kg, so với tháng trước giá chỉ 72.000 – 74.000 đồng/kg. Hiện người trồng tiêu vẫn chưa muốn bán để chờ giá tiêu tăng thêm trong vài ngày tới.

Người dân thu hoạch tiêu. Ảnh minh họa

Anh Nguyễn Thanh Hải, xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu còn khoảng hơn 2 tấn tiêu đen, nếu bán cho thương lái cách đây một tháng với giá 72.000 – 74.000 đồng/kg, gia đình anh sẽ lỗ khoảng 100 triệu đồng.

Anh Hải chia sẻ: “Bây giờ giá tiêu đang bắt đầu lên trở lại, giá nào thương lái cũng mua hết, quan trọng là dân mình có chịu bán hay không. Những người nào bán trước thì lỗ gần cả trăm triệu/tấn. Cả huyện Xuyên Mộc này họ chỉ bán 1 – 2 tấn để trả công, nói chung người dân làm tiêu hoàn toàn chưa ai bán”

Cà phê đạt mức giá cao nhất trong 2 tháng qua

Giá nông sản hôm nay tiếp tục có những diễn biến khó lường từ cà phê. Tuy không bứt tăng mạnh như phiên giao dịch hôm trước, nhưng với đà tăng từ 300 đến 500 đồng/kg đã đẩy giá cà phê trong nước lên mức cao nhất trong gần 2 tháng qua.

Theo đó, giá cà phê tại Lâm Đồng đã vượt lên ngưỡng 45.000 đồng/kg, hiện giao dịch với mức 45.000 đến 45.100 đồng/kg, tăng 300 đồng/kg so với phiên giao dịch hôm qua.

Giá cà phê tại Đăk Lăk, Gia Lai, Đăk Nông, Kon Tum cũng tiếp tục tăng thêm 300 đến 500 đồng/kg, hiện giao dịch ở mức 45.400 đên 45.700.

Giá cà phê Robusta tại TP. HCM được giao dịch ở mức 47.500 đồng/kg, tăng thêm 300 đồng/kg so với phiên giao dịch hôm qua.

Giá nông sản hôm nay, giá cà phê đạt mốc giá cao nhất trong gần 2 tháng qua. Nguồn: tintaynguyen

Trên thị trường cà phê thế giới, giá trên hai sàn ICE London và New York lại trái chiều trong phiên giao dịch 16.6.

Cụ thể, giá robusta tiếp tục tăng trong phiên thứ ba lên vượt ngưỡng 2.100 USD/tấn, với giá hợp đồng giao tháng 9 trên sàn ICE London tăng 20 USD lên 2.125 USD/tấn.

Sàn Robusta gần như hoàn toàn tăng nóng, thậm chí các nhà giao dịch đã phải bất ngờ khi các quỹ đầu cơ liên tục bán ra trong vài ngày gần đây nhưng sức mua từ các nhà thương mai đã đẩy giá tăng cao và họ mua tất cả mọi thứ.

Lo ngại về chất lượng cà phê tại Việt Nam trong vụ thu hoạch khiến giá tăng mạnh. Ảnh minh họa

Giới phân tích thị trường cho rằng, giá robusta liên tiếp tăng vì thị trường lo ngại về khả năng thiếu hụt nguồn cung trong thời gian tới, trước khi Việt Nam chính thức bước vào vụ thu hoạch niên vụ 2017 – 2018.

Một số nguồn tin cho hay, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đang phải mua cà phê từ các kho thương mại với mức giá cao hơn thị trường vì thiếu hụt hàng để đáp ứng đơn hàng xuất khẩu. Tồn kho robusta hiện còn rất thấp sau vài niên vụ năng suất thấp gần đây.

 Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, nguyên nhân khiến dự trữ cà phê tại Việt Nam bất ngờ xuống thấp là Việt Nam đã xuất khẩu quá nhiều cà phê trong niên vụ 2016 – 2017 với tổng khối lượng là 25 triệu bao.

Một thương lái nhận định, nguồn cung robusta sẽ dần cạn kiệt từ giờ cho tới cuối năm, và đây là lý do khiến giá tăng liên tiếp trong thời gian gần đây.

Nguồn tin trong giới mua bán cà phê cho biết, lượng cà phê có tỷ lệ hạt đen cao, một số nhà xuất khẩu trong nước buộc phải mua lại từ những nhà kinh doanh nước ngoài để có hàng giao.

Thị trường New York hầu như chực chờ để đi ngược với thị trường London, khi diễn biến thu hoạch ở Brazil được cho là diễn ra suôn sẻ. Với giá hợp đồng giao tháng 9 trên sàn ICE New York giảm 1,64% xuống 125,95 Uscent/pound.

Về mặt kỹ thuật, thị trường này ẩn chứa một sức bật tiềm tàng, quan điểm kỹ thuật cho rằng cần cẩn thận trong việc bán ra trên thị trường New York ở thời điểm này, một chuyên gia kinh tế bình luận.

Sàn arabica hiện vẫn đang chịu áp lực bán tháo kỹ thuật rất lớn vì thị trường không còn lo ngại về tình hình thời tiết mùa đông ở Brazil.

B.C