dd/mm/yyyy

Giá lợn hôm nay (28.7): Đầu cơ, lướt sóng đẩy giá lợn hơi vào hỗn loạn

Sóng vẫn chưa yên trên thị trường lợn hơi khi giá lợn hôm nay vẫn diễn biến tăng, giảm thất thường. Sau hai ngày tăng liên tiếp chạm ngưỡng 40.000 đồng/kg, giá lợn ngày 27.7 bất ngờ giảm mạnh. Tuy nhiên, xu hướng giảm cục bộ được cho là do thị trường bị thao túng làm giá.

Giá lợn hôm nay giảm đột ngột có những dấu hiệu bất thường. Ảnh minh họa

Khảo sát thị trường lợn hơi ngày 27.7 tại một số địa phương cho thấy giá lợn xuống thấp nhất 33.000 – 34.000 đồng/kg, có nơi xuống 32.000 đồng/kg. Mức giá cao nhất cũng chỉ là 37.000 đồng/kg.

Một số tỉnh như Cao Bằng, Sơn La,... hôm qua giá xấp xỉ 40.000 đồng/kg thì nay giảm xuống chỉ còn khoảng 37.000 đến 38.000 đồng/kg. Giá lợn hơi tại Đồng Nai khoảng 36.000 đồng/kg; giá lợn hơi tại Phú Thọ khoảng 37.000 đồng/kg; giá lợn hơi tại Trà Vinh khoảng 33.000 đồng/kg; giá lợn hơi tại Thanh Hoá khoảng 35.000 đồng/kg…

Theo ý kiến của một số chuyên gia thị trường, giá lợn bất ngờ giảm có những dấu hiệu bất thường bởi trong điều kiện hiện nay không có yếu tố bất lợi về thời tiết hay những thay đổi đột ngột về thị trường xuất khẩu để tác động mạnh lên giá lợn.

Trong khi đó, nguồn cung khan hiếm khi lượng lợn đến tuổi xuất chuồng trong dân không còn nhiều. Thậm chí trước đó thương lái rất vất vả mới mua được lợn.

Hiện tại, hầu như chỉ các trang trại, gia trại chăn nuôi lợn có quy mô lớn tái đàn nhưng số lượng rất hạn chế, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ hầu như không tái đàn hoặc nếu có thì số lượng rất ít. Ước tính tổng số lợn cả nước tháng 7 giảm 3,3% so với cùng kỳ 2016.

Mấy ngày nay lượng lợn xuất khẩu sang Trung Quốc cũng không có dấu hiệu bất thường. Giá lợn hơi tại Trung Quốc vẫn ổn định quanh mức 46.000 đồng/kg. Số lượng lợn qua biên cũng không nhiều.

Một diễn biến đáng lưu ý là trong ngày 27.7, các doanh nghiệp đã chủ động hạ giá lợn. Theo đó, giá lợn tại các công ty miền Bắc giảm 2.000 đồng/kg xuống còn 38.500đồng/kg, tại các công ty miền Nam giảm 1.500 đồng/kg. Động thái này đã khiến giá lợn nuôi trong dân đồng loạt giảm theo.

Giá lợn tăng, giảm thất thường khiến cả người nuôi và thương lái gặp khó. Ảnh minh họa

Nhiều ý kiến cho rằng, diễn biến giá lợn giảm đột ngột không loại trừ nguyên nhân thao túng giá. Lợi dụng lúc thị trường chưa ổn định đẩy giá lợn xuống thấp để "lướt sóng", kiếm lời.

Một số thương lái có kinh nghiệm cho rằng giá lợn trong ngắn hạn khó xuống dưới mốc 30.000 đồng/kg do hiện lượng heo đến kỳ xuất chuồng trong dân không còn nhiều.

Giá lợn không ổn định khiến thương lái gặp khó bởi phải tốn rất nhiều thời gian đi tìm mua lợn, thương lượng giá với người nuôi do hiện tại tâm lý của người nuôi đã lỗ nhiều nên không vội bán mà cứ đủng đỉnh chờ giá tăng thêm.

Hữu Bình