dd/mm/yyyy

Giá lợn (heo) sắp chạm ngưỡng 45.000 đồng/kg, dư địa tăng đã hết?

Giá lợn hôm qua (15.7) tại một số tỉnh đã vọt lên mức 42.000 đồng/kg, đà tăng vẫn chưa dừng lại do thương lái tiếp tục nâng giá “găm” hàng. Trong khi giá lợn hơi tại Trung Quốc đang ở mức 45.000 đồng/kg.

Xuất khẩu lợn sang Trung Quốc qua đường tiểu ngạch tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ảnh minh họa

Giá lợn sắp kịch trần

Do thương lái đẩy mạnh thu mua người dân có tâm lý trữ hàng, khiến giá lợn tăng vọt.

Một diễn biến đáng lưu ý là tại các khu vực cửa khẩu, giá lợn thường cao hơn mặt bằng chung và có vai trò dẫn dắt giá của cả nước.

Hôm 15.7, giá heo hơi tại một số tỉnh giáp với Trung Quốc như Sơn La, Cao Bằng tiếp tục tăng lên 42.000 đồng/kg. Tại các tỉnh miền Bắc khác, giá cũng tăng nhẹ lên 41.000 đồng/kg.

Giá heo hơi trung bình tại miền Bắc theo đó lên khoảng 39.000 – 41.000 đồng/kg.

Tại khu vực phía Nam, giá có xu hướng tăng mạnh hơn, và dần rút ngắn chênh lệch giá so với miền Bắc.

Cụ thể, giá heo tại các tỉnh Đồng Nam Bộ tăng lên 34.000 – 36.000 đồng/kg, nhưng giá tại tỉnh Bình Dương vẫn chỉ vào khoảng 31.000 – 32.000 đồng/kg, thấp hơn so với mặt bằng chung.

Tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, giá tại tỉnh Vĩnh Long giá lợn cũng tăng lên 33.000 – 35.000 đồng/kg.

Giá tăng mạnh nhưng lượng lợn nuôi trong dân đã cạn. Ảnh minh họa

Như thường lệ, hôm 15.7, Công ty CP lại tiếp tục nâng giá thu mua heo thịt tại trại thêm 3.000 đồng/kg. Và hiện giá của CP tại trung tâm Hoà Bình, Hải Phòng lên 39.500 đồng/kg, tại kho Bắc Giang là 40.000 đồng/kg.

Mấy ngày qua, giá lợn hơi trên địa bàn Đồng Nai cũng đã tăng trên 10.000 đồng/kg so với đầu tuần. Hiện giá dao động từ 35.000 đến 36.000 đồng/kg.

Cập nhật giá lợn tại một số tỉnh, thành phố ngày 15.7

Bà Oanh, thương lái thu mua lợn ở huyện Thống Nhất (Đồng Nai) cho biết, liên tục trong mấy ngày qua giá lợn hơi ngày nào cũng tăng. Lượng giao dịch những ngày gần đây chủ yếu từ các doanh nghiệp FDI lớn trên địa bàn, còn các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ sau khi thấy giá tăng đã găm hàng chờ giá lên cao để tăng thêm lợi nhuận.

Bà Oanh cũng khẳng định thị trường Trung Quốc vẫn chưa tăng thu mua, hầu hết lợn được xuất bán ra thị trường miền Bắc, chủ yếu là Hà Nội.
“Miền Tây, Hà Nội hiện đang hụt hàng nên nhu cầu lớn hơn chứ Trung Quốc giờ vẫn chưa ăn hàng” - bà Oanh nói.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cũng cho rằng lợn hơi tăng giá đột biến những ngày gần đây là do lượng tồn đã hết, đặc biệt là các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ sau cuộc “khủng hoảng giá” kéo dài hơn bảy tháng đã bị suy kiệt, không còn khả năng tái đàn. Lợn cung cấp ra thị trường giảm mạnh khiến giá thu mua heo tăng nhanh.

Cũng theo ông Đoán, giá lợn hơi tại Trung Quốc hiện vào khoảng 42.000-45.000 đồng/kg, trong khi heo mua để xuất sang Trung Quốc thường có giá thấp hơn 10.000 đồng/kg. Do đó, với mức giá hiện tại, thu gom để xuất đi Trung Quốc là không thể.

Một số thương lái cũng cho hay, dù giá lợn trong nước tăng nóng, nhưng tại các cửa khẩu lượng hàng đưa sang Trung Quốc cũng không nhiều. Có thể, giá tăng là do lái buôn đẩy mạnh thu mua để trữ hàng.

Không nên vội vã tái đàn

Tại buổi họp báo thường kỳ, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương đã đưa ra những nhận định đầu tiên về việc giá thịt lợn tăng chóng mặt trở lại.

 Từ trước đến nay, chúng tôi cũng thường xuyên thông báo, cảnh báo liên quan đến thịt lợn, đặc biệt là thị trường Trung Quốc. Không chỉ thịt mà nhiều mặt hàng rau quả chúng ta mới chỉ xuất khẩu tiểu ngạch, chưa xuất được chính ngạch sang thị trường này.
Ông Đỗ Thắng Hải – Thứ trưởng Bộ Công thương

Ông Đỗ Thắng Hải cho rằng cần xem xét một cách thận trọng việc thị trường quốc tế mua gom thịt heo là tốt hay xấu. Theo ông Hải, cần xem xét tín hiệu đó có bền vững hay không, những tín hiệu thị trường sẽ ảnh hưởng lớn đến sản xuất có nên đầu tư vào tăng đàn heo ngay hay không.

Ông Hải cũng cho hay, cho tới thời điểm này, Việt Nam vẫn chưa xuất khẩu được chính ngạch mặt hàng thịt lợn vào Trung Quốc. Thịt lợn Việt Nam xuất chính ngạch mới chỉ triển khai được ở 2 thị trường mà Malaysia và Hồng Kông đối với chủng loại thịt lợn sữa, trọng lượng chỉ 10-15 kg. Còn xuất thịt lớn với trọng lượng 75-100kg/con như đã bán cho Trung Quốc thì chưa thực hiện được.

Nhiều chuyên gia kinh tế cũng khuyến cáo người chăn nuôi không nên quá kỳ vọng, không nên tăng đàn mà cần tiếp tục giảm đàn thời điểm tới, thực hiện theo khuyến cáo của ngành chức năng, để tránh tiếp tục dư thừa sản phẩm, dẫn tới không tiêu thụ được và bị lỗ nặng.

Nếu việc giảm đàn thành công cân bằng cung - cầu trên thị trường thì giá heo hơi sẽ tăng một cách ổn định cho tới cuối năm.

Hữu Bình