dd/mm/yyyy

Gần 2000 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 217 Thanh Hóa

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang tiếp đoàn công tác của Ngân hàng thế giới (WB) và Tổng cục Đường bộ Việt Nam về dự án nâng cấp quốc lộ 217 đoạn từ QL 1A đến đường Hồ Chí Minh.

Phía tỉnh Thanh Hóa có ông Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành liên quan. Phía WB do ông Shigeyuki Sakaky, Trưởng nhóm giao thông tại Việt Nam làm trưởng đoàn.

Tuyến giao thông chính yếu

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2040 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, quốc lộ 217 là quốc lộ chính yếu tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên, có quy mô quy hoạch đường cấp 3, 4 với 2-4 làn xe. Tuy nhiên hiện trạng toàn tuyến quốc lộ 217 có quy mô chưa đồng bộ. Một số đoạn mới đạt quy chuẩn quy mô đường cấp 5. Mặt khác, dọc tuyến đường đi qua nhiều khu đô thị, di tích quốc gia đã làm giảm năng lực thông hành của tuyến đường, ảnh hưởng đến tốc độ phát triển hành lang kinh tế quốc tế của khu vực.

Gần 2000 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 217 Thanh Hóa - Ảnh 1.

Quốc lộ 217 qua Thanh Hóa.

Theo nội dung đề xuất dự án do Ban Quản lý dự án số 4 - Tổng cục đường bộ Việt Nam, dự án sẽ được đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường đạt quy mô đường cấp 3 đồng bằng, với vận tốc thiết kế đạt 80 km/h. Tổng chiều dài tuyến dự kiến gần 59 km, bao gồm cải tạo, nâng cấp hiện trạng 41,46 km và xây dựng mới 17,5 km tuyến tránh thành nhà Hồ và 3,5 km tuyến tránh phía Nam thị trấn Cẩm Thủy. 

Tổng nguồn vốn đầu tư dự án dự kiến gần 1.969 tỷ đồng. Trong đó, vốn ODA là hơn 1.441 tỷ đồng; vốn đối ứng 527,5 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023-2027.

Nên bổ sung tuyến tránh đô thị Hà Lĩnh

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang nhấn mạnh, việc đầu tư đồng bộ, hoàn chỉnh tuyến quốc lộ 217 sẽ tạo điều kiện để phát triển giao thương hàng hóa giữa 2 nước Việt Nam - Lào thông qua Cửa khẩu quốc tế Na Mèo; thuận lợi kết nối với hệ thống vận tải Bắc - Nam và các cảng biển trong khu vực.

Ông Lê Đức Giang bày tỏ mong muốn được WB quan tâm, hỗ trợ về nguồn lực tài chính để sớm đầu tư xây dựng, hoàn thiện tuyến đường theo quy hoạch.

Thanh Hóa cũng đề xuất Tổng cục đường bộ Việt Nam và WB nghiên cứu, xem xét bổ sung tuyến tránh qua đô thị Hà Lĩnh (Hà Trung) do quốc lộ 217 qua đô thị Hà Lĩnh hẹp, xuống cấp và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đồng thời đề nghị xem xét, điều chỉnh một số tiêu chí kỹ thuật tại tuyến tránh qua thị trấn Phong Sơn (Cẩm Thủy) và tuyến tránh qua Thành nhà Hồ để nâng cao khả năng khai thác tuyến đường, góp phần phát triển đô thị, tạo điều kiện phát triển du lịch khi tuyến đường đi vào hoạt động.

Chuẩn bị đầu tư Dự án nâng cấp quốc lộ 217 - Ảnh 2.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang phát biểu tại buổi làm việc.

Thay mặt đoàn công tác, ông Shigeyuki Sakaky, Trưởng nhóm giao thông tại Việt Nam nhấn mạnh, phát triển hạ tầng giao thông là một trong những lĩnh vực được WB ưu tiên hỗ trợ vốn đầu tư tại Việt Nam trong những năm gần đây, nhất là các dự án có tính chất đột phá trong kết nối kinh tế - xã hội và phát triển hành lang kinh tế quốc tế.

Trước các kiến nghị của Thanh Hóa về các bước chuẩn bị và điều chỉnh các tiêu chí kỹ thuật, hai bên sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ để đề xuất với Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, điều chỉnh phù hợp.

Dịp này, lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa và đoàn công tác của WB đã trao đổi về nhu cầu và khả năng hợp tác một số dự án khác trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa như: Tuyến đường tránh nối TP. Thanh Hóa với huyện Ngọc Lặc, Dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 của Cảng Hàng không Thọ Xuân, Dự án nạo vét luồng khu bến cảng Bắc Nghi Sơn mở rộng.

Hoài Thu