dd/mm/yyyy

Có trách nhiệm, đồng hành với nông dân

Theo TS.Thào Xuân Sùng - Ủy viên Trung ương Đảng – Bí thư Đảng đoàn – Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, trong 35 năm hoạt động và phát triển, Báo Nông thôn Ngày nay (NTNN) luôn bám sát nông dân, trưởng thành cùng với Hội Nông dân Việt Nam và phong trào nông dân cả nước.

NTNN là tờ báo mà trong suốt những năm qua luôn có trên bàn làm việc của tôi mỗi sáng… Qua theo dõi, tôi nhận thấy Báo NTNN đã có những bước tiến bộ lớn, vượt bậc và có tính đột phá. Từ tờ tin xuất bản 3 tháng/kỳ vào năm 1984, đến nay báo đã có 9 sản phẩm báo chí chất lượng, tờ báo chính phát hành hàng ngày.

Chủ tịch Thào Xuân Sùng thăm một cơ sở chế biến chè Tà Xùa (Bắc Yên, Lào Cai).
Chủ tịch Thào Xuân Sùng thăm một cơ sở chế biến chè Tà Xùa (Bắc Yên, Lào Cai).

Sau chặng đường hình thành và phát triển, dù đã nhiều lần đổi tên nhưng tôn chỉ của Báo vẫn không hề thay đổi. Đó là, luôn “Đồng hành cùng nông dân Việt Nam”, luôn lấy bạn đọc nông dân, địa bàn nông thôn, sản xuất nông nghiệp làm đối tượng ưu tiên phục vụ hàng đầu.

Là cơ quan ngôn luận của T.Ư Hội NDVN, Báo NTNN có vai trò rất quan trọng trong việc chuyển tải tâm tư, tình cảm, tiếng nói của giai cấp nông dân Việt Nam tới các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Hội NDVN, giữ vững mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Phải khẳng định, đây là một kênh thông tin quan trọng giúp lãnh đạo T.Ư Hội NDVN nắm bắt tình

Phải khẳng định, Báo NTNN là một kênh thông tin quan trọng giúp lãnh đạo T.Ư Hội NDVN nắm bắt tình hình nông dân, nông thôn; thực tiễn hoạt động của Hội ND các cấp để phục vụ công tác chỉ đạo phong trào nông dân, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh...

hình nông dân, nông thôn; thực tiễn hoạt động của Hội ND các cấp để phục vụ công tác chỉ đạo phong trào nông dân, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh; để Hội tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước trong việc xây dựng, ban hành và thực hiện những chính sách mới, bổ sung những chính sách còn thiếu, điều chỉnh những chính sách chưa phù hợp về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Riêng trong năm 2018, các sự kiện lớn mà T.Ư Hội NDVN tổ chức đã được Báo NTNN thông tin liên tục, sâu sắc, nhất là các hoạt động trong chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam đã cung cấp thông tin toàn diện, đầy đủ cho bạn đọc. Đặc biệt, sự kiện Đại hội Hội NDVN toàn quốc lần thứ VII, nhiệm kỳ 2018 - 2023 diễn ra tại Hà Nội từ ngày 11 đến ngày 13/12/2018 được Báo NTNN tuyên truyền với thời lượng lớn, nội dung phong phú, sinh động... trong suốt thời gian trước, trong và sau Đại hội.

Bên cạnh việc làm tốt công tác nội dung, tôi cũng đánh giá cao Báo NTNN về công tác tổ chức nhiều hoạt động xã hội thiết thực dành cho người nghèo, nhất là hoạt động từ thiện với phương châm “5 chữ T”. Đó là “Trực tiếp tìm kiếm; Trực tiếp khảo sát; Trực tiếp thực hiện; Trực tiếp giám sát; Theo sát đối tượng giúp đỡ từ 3-5 năm”.

Để trở thành tờ báo hàng đầu của tam nông “nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam”, Báo NTNN, Báo điện tử Dân Việt, các ấn phẩm như Trang Trại Việt, Thế giới tiếp thị,… cần tiếp tục đổi mới về nội dung, phương thức; đồng thời phải “Thật sự tin dân, trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, dựa vào dân và có trách nhiệm với dân”, vì mục tiêu, chiến lược phát triển nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh, hiện đại.

Thứ hai, báo cần tiếp tục bồi dưỡng, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ phóng viên và cộng tác viên tại cơ sở.

Thứ ba, báo cần xây dựng, thúc đẩy một số đề án quan trọng, như Đề án thành lập Trung tâm giới thiệu nông sản sạch; Đề án Quỹ Hạt thóc vàng... với nội dung và hình thức hoạt động thiết thực, phong phú, thực sự vì nông dân.

Thứ tư, hoạt động của Báo NTNN cần gắn chặt với thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội VII Hội NDVN và phát biểu chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội NDVN lần thứ VII, nhiệm kỳ 2018 – 2023.

Thứ năm, bên cạnh các thông tin, mô hình hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi thì Báo NTNN cũng cần tăng cường đưa thông về xây dựng, củng cố hoạt động Hội cơ sở, các mô hình chi, tổ Hội ND xuất sắc.

Phương Đông (ghi)