dd/mm/yyyy

Chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam” năm 2018: Tất cả đã sẵn sàng trước giờ G

Ngày 14.10 tới đây, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội) sẽ diễn ra buổi lễ vinh danh 63 nông dân xuất sắc nhất của Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam 2018. Trải qua một chặng đường dài với rất nhiều công việc, đã đến lúc những “siêu” nông dân chính thức được gọi tên trong một chương trình tôn vinh hoành tráng.

Chặng đường cuối

Tiếp nối thành công từ 5 lần tổ chức Bình chọn và trao Danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc trước đây, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ NN và PTNT, Bộ Công Thương tiếp tục tổ chức Bình chọn danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2018. Đồng thời, giao Báo Nông thôn Ngày nay chủ trì, phối hợp với Công ty CP Phân bón Bình Điền trực tiếp tổ chức thực hiện.

Ông Phạm Tiến Nam - Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát biểu tại buổi họp báo.
Ông Phạm Tiến Nam - Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát biểu tại buổi họp báo.

Trên cơ sở 148 hồ sơ đề cử của 63 tỉnh, thành phố, Hội đồng Bình chọn chung khảo của Chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam” đã nghiên cứu, đối chiếu với 4 tiêu chí và cân nhắc kỹ lưỡng, chọn ra được 63 gương mặt nhà nông tiêu biểu nhất xứng đáng nhận danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2018”.

Đây là những hội viên, nông dân có thành tích tiêu biểu nhất trong 3 phong trào thi đua lớn của Hội Nông dân Việt Nam gồm: “Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; “Phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới” và “Phong trào nông dân tham gia đảm bảo quốc phòng, an ninh”.

Sự kiện thu hút rất đông sự quan tâm của nhiều nông dân đến từ khắp các tỉnh, thành trong cả nước.
Sự kiện thu hút rất đông sự quan tâm của nhiều nông dân đến từ khắp các tỉnh, thành trong cả nước.

63 nông dân xuất sắc được lựa chọn theo 6 nhóm lĩnh vực chính là: Trồng trọt, chăn nuôi, sáng chế- cải tiến kỹ thuật, sản xuất kinh doanh và chế biến nông sản, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Với những mục đích, ý nghĩa nêu trên, tôi tin tưởng rằng, Chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam” năm 2018 mà trọng tâm là Lễ tôn vinh và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2018” sẽ đi hết hành trình trọn vẹn và thành công tốt đẹp; tiếp tục là 1 trong số ít các chương trình truyền thông có ý nghĩa ngày càng lớn trong việc động viên, cổ vũ, tuyên dương những nông dân điển hình tiên tiến, những nông dân xuất sắc, góp phần phát triển bền vững nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới thời kỳ hội nhập”. Ông Phạm Tiến Nam - Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Phạm Tiến Nam - Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho biết: “63 “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2018” được tôn vinh và trao danh hiệu đều là những nông dân năng động, sáng tạo, có ý chí vượt khó làm giàu và sống có trách nhiệm, nghĩa tình với cộng đồng.

Mô hình sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp, nông thôn của những Nông dân Việt Nam xuất sắc 2018 đều là những thế mạnh của nông nghiệp các vùng, miền, địa phương trong cả nước và hầu hết thuộc nhóm sản phẩm nằm trong chiến lược phát triển hướng đến xuất khẩu của ngành nông nghiệp.

Nhiều Nông dân Việt Nam xuất sắc 2018 trong quá trình lao động, sản xuất đã tìm tòi, sáng tạo ra những sáng kiến, giải pháp kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng nông sản. Xét toàn thể 19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới thì những “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2018” đều là những hạt nhân nòng cốt có đóng góp đáng kể…

“Xây dựng nông thôn mới, tham gia tái cơ cấu nông nghiệp thành công, bảo đảm quốc phòng, an ninh thời kỳ hội nhập yêu cầu phải có một lực lượng nông dân mới, nông dân xuất sắc. Những nông dân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua của Hội Nông dân Việt Nam, những “Nông dân Việt Nam xuất sắc” chính là lực lượng đi đầu trong tham gia xây dựng nông thôn mới; đảm bảo quốc phòng, an ninh và phát triển nông nghiệp bền vững như các mục tiêu đề ra tại Nghị quyết 26 (khóa X) của Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết số 10 Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa...” - ông Phạm Tiến Nam nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam 2018” còn có nhiều hoạt động, sự kiện nổi bật đã và sẽ được tổ chức như đưa “Nông dân Việt Nam xuất sắc” đi thăm quan, học tập mô hình sản xuất, kinh doanh nông nghiệp hiện đại trong và ngoài nước; Diễn đàn nông dân quốc gia năm 2018 với chủ đề “Khơi nguồn nông sản Việt”; Giải báo chí toàn quốc “Tự hào Nông dân Việt Nam” lần thứ 5”.

Những người được tôn vinh đều xứng đáng

Đó là khẳng định của Nhà báo Lưu Quang Định – TBT Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt/Trang Trại Việt khi trả lời câu hỏi của một nhà báo thắc mắc rằng: Những nông dân được tôn vinh qua các năm có giữ vững “phong độ” và có tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Ban Tổ chức hay không?

Sự kiện thu hút rất đông sự quan tâm của nhiều nông dân đến từ khắp các tỉnh, thành trong cả nước.
Nhà báo Lưu Quang Định, Tổng biên tập Báo NTNN/Dân Việt/Trang Trại Việt trả lời các câu hỏi của các phóng viên.

Theo đó, Nhà báo Lưu Quang Định nhấn mạnh: Tất cả những nông dân xuất sắc đã được vinh danh qua mỗi năm đều giữ mỗi liên hệ mật thiết với báo NTNN/Dân Việt/Trang Trại Việt nói riêng, với Ban Tổ chức nói chung, và chúng tôi cũng luôn hỗ trợ để giúp họ có những điều kiện thuận lợi nhất trong sản xuất kinh doanh.

Nhà báo Lưu Quang Định lấy ví dụ: “Như trường hợp của anh Cường “vịt giời” ở Bắc Ninh, khi được tôn vinh anh Cường mới chỉ là một nông dân ham học hỏi, ham làm giàu, nhưng hiện tại anh Cường đã là giám đốc của một doanh nghiệp lớn, có uy tín, chuyên cung cấp con giống, thịt vịt trời thương phẩm, và đặc biệt là sản phẩm “vịt trời hun khói” được thị trường ưa chuộng và “ăn” hàng khá tốt.

Cũng tại buổi họp báo, Nhà báo Nguyên Huân đến từ Báo Nông nghiệp Việt Nam có hỏi: Đây là sự kiện thường niên và mang nhiều ý nghĩa tích cực, đặc biệt trong bối cảnh chúng ta đang tích cực ứng dụng cuộc cách mạng 4.0 vào sản xuất nông nghiệp. Vậy danh sách 63 nông dân xuất sắc năm nay có gì khác biệt so với những năm trước?

Nhà báo Lưu Quang Định trả lời: Cảm ơn câu hỏi thú vị của bạn. Về thể lệ bình chọn thì năm nay cũng không có gì khác so với mọi năm, Hội đồng bình chọn cũng không có gì thay đổi, vẫn là những gương mặt uy tín, đầy trách nhiệm. Tuy nhiên, nét mới nhất của Chương trình bình chọn năm nay là trong số 63 nông dân xuất sắc có rất nhiều người giàu lên nhờ tham gia vào chuỗi sản xuất, tham gia chuỗi xuất khẩu, tham gia vào HTX, đặc biệt họ tự liên kết với nhau để cùng giúp nhau làm giàu. Đây cũng chính là xu thế phù hợp với sự phát triển kinh tế trong bối cảnh hiện nay, nơi là tính liên kết luôn luôn được đề cao.

Là một trong những Nông dân Việt Nam xuất sắc 2018 có mặt tại buổi họp báo, câu chuyện của ông Trịnh Văn Tiến (SN 1963, ở Ninh Bình) đã khiến nhiều người có mặt tại hội trường không khỏi ngưỡng mộ, cảm mến. Sinh ra trong gia đình nông dân với bao khó khăn, từ nhỏ ông Tiến đã luôn phấn đấu, nỗ lực vươn lên. Khởi nghiệp với hai bàn tay trắng, phải vay tiền cưới vợ, nhà còn đi thuê..., nhưng đến nay ông Tiến đã có cơ ngơi khang trang với mô hình trang trại nuôi con đặc sản đạt doanh thu trên 10 tỉ đồng/năm.

Tố Loan