dd/mm/yyyy

Chế tạo máy cuộn rơm, nông dân biến gốc rạ thành tiền

Thấy cảnh nông dân nhiều nơi thu hoạch xong lại vất vả thu gom rơm rạ, thậm chí đốt ngay tại ruộng vừa lãng phí và gây ô nhiễm, hai nông dân ở Khánh Hòa đã chế tạo thành công máy cuộn rơm, mỗi vụ thu về 100 triệu đồng.

Ông Mạnh đang vận hành chiếc máy cuộn rơm 2 trong 1

Máy cuộn rơm và tận thu gốc rạ của hai tác giả Trần Đức Mạnh và Lê Xuân Hải (xã Suối Hiệp, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) vừa đạt giải nhì tại cuộc thi sáng tạo khoa học – Kỹ thuật Khánh Hòa lần thứ VII. Đây được xem là những nghiên cứu mang lại hiệu quả khá cao.

Theo Hội Nông dân xã Suối Hiệp cho biết, máy cuộn rơm và tận thu gốc rạ là chiếc máy được tận dụng từ những đồ cũ của người dân địa phương. Máy hoạt động vừa giúp các nông dân giảm được công sức và đồng thời có thêm nguồn nguyên liệu phục vụ cho việc trồng nấm.

Nhận thấy trên địa bàn huyện Diên Khánh, sau khi thu hoạch lúa xong các nông dân thường thu gom bằng phương pháp thủ công, cách làm này rất mất thời gian và tốn công vận chuyển. Ngoài ra, một số hộ dân còn đốt rơm rạ gây ô nhiễm môi trường. Ngay sau đó, cả hai tác giả trên đã tìm tòi tạo ra chiếc máy 2 trong 1, máy vừa thực hiện cắt gốc rạ và cuộn rơm.

Ông Mạnh cho biết, do ông không qua trường lớp đào tạo nên khi bắt tay vào nghiên cứu gặp không ít khó khăn. Nhiều lúc ông muốn bỏ cuộc. Sau thời gian hơn 6 tháng nghiên cứu cả hai tác giả đã cho ra chiếc máy 2 trong 1.

Theo ông Mạnh, những ngày đầu mới đưa máy xuống đồng ruộng nhiều người còn bán tín, bán nghi. Tuy nhiên, chỉ khoảng 30 phút chạy thử trên cánh đồng những cọng rơm, gốc rạ nằm trắng đồng được chiếc máy gom và cuộn lại rất ngay ngắn, người dân khi chứng kiến chiếc máy hoạt động đều thán phục chiếc máy kỳ diệu này.

Hiện nay, bình quân đạt công suất đạt 500 cuộn rơm/ngày, mỗi cuộn có trọng lượng từ 28 – 32kg/cuộn, với giá bán ra thị trường trung bình 25.000 đồng/cuộn. Riêng vụ hè thu này máy đã cho doanh thu 100 triệu đồng, sau khi trừ chi phí lãi trên 60 triệu đồng.

Máy cuộn rơm 2 trong 1 vừa đạt giải nhì tại cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật

Ông Mạnh cho hay, máy cơ bản hoạt động tự vận hành, máy cắt gốc rạ và cuộn rơm bằng các thiết bị cào phía trước, các thanh răng cắt và làm nhiệm vụ đưa rơm vào cho máy cuộn, khi rơm đủ khối lượng buộc chặt và nhả ra phía sau. Máy vừa giúp cho nông dân có thêm thu nhập, đồng thời tận dụng được nguồn rơm làm thức ăn cho chăn nuôi, ủ làm nấm…

Được biết, riêng ông Mạnh đã chế tạo thành công trên 3 chiếc máy phục vụ trong sản xuất nông nghiệp, trong đó có những chiếc máy có mức độ sáng tạo không khác gì những kỹ sư được đào tạo qua trường lớp.

Công Tâm