Thêm giải pháp logistics
Nằm trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, Đồng Nai có hệ thống cơ sở hạ tầng đường thủy, đường bộ phục vụ tốt cho hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ logistics. Lợi thế này giúp Đồng Nai đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh hàng hóa của hơn 4.000 doanh nghiệp trên địa bàn.
Trong số đó có 1.300 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, với lưu lượng hàng hóa kinh doanh và kim ngạch xuất nhập khẩu tăng trưởng đều hàng năm.
Theo Cục Hải quan Đồng Nai, chỉ tính riêng năm 2022, tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu làm thủ tục tại hải quan tỉnh đã đạt trên 40 tỷ USD, tăng 7% so với năm 2021, và tăng 37% so với bình quân 5 năm trước đây.
Đến nay, Đồng Nai đã đạt kim ngạch xuất nhập khẩu trên 40 tỷ USD, chiếm gần 7% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước. Theo đó, Cục Hải quan tỉnh Đồng Nai cũng nằm trong nhóm 5 tỉnh có đóng góp số thu ngân sách hàng năm lớn nhất trên cả nước.
"Sự kiện ICD Tân Cảng Long Bình (Đồng Nai) chính thức có thêm chức năng mới đặt ra nhiều kỳ vọng về sự phát triển của hệ thống logistics khu vực các tỉnh Đông Nam Bộ trong tương lai".
Bà Phùng Thị Bích Hường - Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai
Bà Phùng Thị Bích Hường - Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai cho biết, việc phát triển hệ thống kho bãi, cảng và hoạt động phục vụ xuất nhập khẩu, phục vụ các doanh nghiệp luôn là mối quan tâm rất lớn của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, của Cục Hải quan tỉnh Đồng Nai.
Vừa qua, Cảng cạn Tân Cảng Long Bình (TP.Biên Hòa, Đồng Nai) nằm trong hệ sinh thái cảng, logistics của Tân Cảng Sài Gòn đã chính thức được vận hành, đi vào hoạt động. Cảng có diện tích giai đoạn 1 là 24,8ha; do Công ty cổ phần ICD Tân Cảng Long Bình làm chủ đầu tư. Đây là cảng cạn có hệ thống kho hàng rộng lớn nhất tại Việt Nam với 40 kho chứa hàng trên diện tích hơn 500.000m2 và 150.000m2 bãi.
Đại tá Trần Triệu Phú – Chủ tịch HĐQT Công ty CP ICD Tân Cảng Long Bình cho biết, nơi đây là điểm đến của hơn 300 hãng tàu, các khách hàng trong và ngoài nước. Việc có thêm chức năng cảng cạn là cơ sở để ICD Tân Cảng Long Bình tiếp tục triển khai các dịch vụ để phục vụ khách hàng xuất nhập khẩu.
Sắp tới, cảng cạn Tân Cảng Long Bình có kế hoạch đầu tư mở rộng hệ thống kho bãi, nâng cấp các dịch vụ lõi bằng giải pháp nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, nhân lực. "Đây sẽ là cảng cạn xanh, cung cấp giải pháp logistics xanh và tối ưu cho khách hàng, với tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 10-20%" - ông Phú chia sẻ.
Doanh nghiệp hưởng lợi
Công ty CP Tân Vĩnh Cửu (Tavico) nằm cách cảng cạn Tân Cảng Long Bình chưa đầy 3km. Tavico luôn hợp tác với Tân Cảng Long Bình trong suốt hơn 10 năm qua.
Bà Nguyễn Thị Việt Hoa – Giám đốc Thương mại Tavico cho biết, việc có thêm lựa chọn về địa điểm giao nhận hàng hóa mới ngay tại Đồng Nai giúp công ty tiết kiệm nhiều chi phí và nhân công. Cảng cạn đi vào hoạt động sẽ giúp Tavico rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, tối ưu hóa chi phí khi không phải tốn nhiều thời gian "chạy đi chạy lại" giữa Đồng Nai và TP.HCM mỗi lần cần xuất - nhập khẩu hàng hóa.
Thứ nữa, nhờ khoảng cách gần, khi đưa hàng về Tân Cảng Long Bình sẽ giúp rút ngắn được thời gian làm thủ tục, cũng như nhân sự phụ trách so với việc phải làm thủ tục hải quan tại các cảng xa như Cát Lái hay Cái Mép.
Cảng cạn Tân Cảng Long Bình cung cấp nhiều dịch vụ đa dạng như lưu kho, lưu bãi, bốc xếp, vận chuyển và các dịch vụ liên quan đến logistics. Đây là lựa chọn phù hợp cho các doanh nghiệp có sản lượng nhập trung bình, chỉ từ 600-700 container/tháng như Tavico. "Việc này giúp tiết kiệm nhiều chi phí, tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp trong điều kiện nền kinh tế gặp nhiều khó khăn như hiện nay" - bà Hoa phân tích.
Bà Trần Thị Thúy Ngọc – Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH Oriental Việt Nam cho rằng, cảng cạn Tân cảng Long Bình sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện chuyển giao hàng hóa bằng nhiều phương thức vận tải khác nhau. Đặc biệt, việc vận chuyển hàng nguy hiểm bằng xe tải, xe bồn được triển khai dễ dàng và hiệu quả hơn, an toàn hơn. "Với tiện ích và vị trí địa lý thuận lợi, cảng cạn Tân cảng Long Bình sẽ hỗ trợ cho cụm cảng nước sâu khu vực Cái Mép và cảng hàng không Long Thành trong tương lai" - bà Ngọc nói.
Bà Phùng Thị Bích Hường cũng cho biết, hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai sẽ còn phát triển hơn nữa nhất là khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động.