dd/mm/yyyy

Cả ngàn "cây tỷ đô" mắc ca đã ra quả ở lưng đèo Tằng Quái

Chúng tôi gặp tỷ phú trẻ đất Điện Biên Lò Văn Pân nơi lưng chừng đèo Tằng Quái, anh cho biết đang hào hứng với hướng làm giàu mới: trồng hàng ngàn "cây tỷ đô" mắc ca. Anh thở phào: "Rất mừng, mắc ca đã ra quả".


Sau 7 năm chăm bón, 20ha cây mắc ca của tỷ phú Lò Văn Pâng đã ra quả bói. ảnh: Vĩnh Duy.

Để có vườn mắc ca xanh tốt như ngày hôm nay, anh Pâng đã cất công xuống Viện Giống cây nông nghiệp Việt Nam, nhờ các kỹ sư tư vấn cách trồng cây; mang mẫu đất xuống thuê các kỹ sư xét nghiệm, phân tích; để được tư vấn cách bón phân sao hiệu quả nhất.

Đứng trên đỉnh đèo Tẳng Quái, anh Pâng chỉ cho chúng tôi thấy trang trại rộng hơn 50ha mà anh đã đầu tư 7 năm nay.

“12 năm làm dong riềng, thu nhập được bao nhiêu tôi đầu tư hết vào trang trại trồng cây mắc ca này. Ý tưởng của tôi là biến vùng này thành khu du lịch sinh thái, cùng với trồng cây mắc ca. Có thể bây giờ mọi người lại nói tôi hâm, mạo hiểm, nhưng tôi tin mình sẽ thành công…” anh Pâng nói vẻ tự tin.

Qua câu chuyện, chúng tôi như thấy được trong huyết quản Pâng đang chảy mạnh quyết tâm biến khu đỉnh đèo Tẳng Quái quanh năm gió máy heo hút này thành khu du lịch sinh thái có 1 không 2 của Điện Biên.


Nhờ kỹ thuật trồng và hợp thổ nhưỡng, cả ngàn cây tỷ đô mắc ca đã ra quả. Ảnh: Vĩnh Duy.

Với lợi thế chỉ cách trung tâm TP.Điện Biên Phủ 30km, khí hậu mát mẻ quanh năm, đèo Tẳng Quái là điểm đến lý tưởng cho khách đến thăm quan, nghỉ ngơi. Khu du lịch của anh đang hình thành với những con đường bê tông, chạy quanh đồi, những luống hoa tam giác mạch, hàng cây hoa anh đào, hoa ban đã được trồng đợi ngày ra hoa.

Nói như ông Giàng A Chợ - Chủ tịch UBND xã Nà Tấu thì “không thể tưởng tượng được những suy nghĩ, cách làm của anh Pâng. Cả tỉnh không ai mạnh dạn đi đầu trong lĩnh vực nông nghiệp và du lịch sinh thái như thế. Khi nghe cậu ấy nói ý tưởng của mình, tôi đã khuyên cậu ấy tính toán thật kỹ khi trồng cây mắc ca với diện tích lớn, nhưng anh Pâng nói sẽ thắng lợi. Bây giờ 20ha mắc ca trồng năm đầu tiên giờ đã ra nhiều quả bói”

Vinh Duy