dd/mm/yyyy

Quỳnh Nhai nỗ lực xây dựng trường chuẩn quốc gia

Những năm qua, với sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền địa phương, sự đồng thuận của nhân dân cùng những cố gắng nỗ lực của ngành giáo dục, công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở huyện Quỳnh Nhai (tỉnh Sơn La) đã đạt được những kết quả khả quan.

Nỗ lực xây dựng trường chuẩn quốc gia ở Quỳnh Nhai

Xây dựng trường chuẩn Quốc gia là chủ trương lớn mang tính chiến lược của ngành Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) nhằm chuẩn hóa cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. Vì vậy, trong những năm qua, huyện Quỳnh Nhai đã tập trung các nguồn lực xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia.

Năm học 2021 – 2022, toàn huyện Quỳnh Nhai có 38 đơn vị trường, trong đó có: 14 trường mầm non (1 nhóm trẻ độc lập tư thục); 6 trường tiểu học; 5 trường THCS; 9 trường tiểu học và THCS; 2 trường THPT; 1 trường PTDT Nội trú THCS&THPT; 1 trung tâm GDTX với tổng số 759 lớp, 19.355 học sinh ở các bậc học và 1.300 cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Sơn La: Quỳnh Nhai nỗ lực xây dựng trường chuẩn quốc gia - Ảnh 1.

Huyện Quỳnh Nhai phấn đấu đến năm 2025 có 92% đơn vị trường đạt chuẩn quốc gia. Ảnh: Tuệ Linh.

Trao đổi với phóng viên Báo Nông Thôn Ngày Nay/Trang Trại Việt/Dân Việt (PV), bà Lương Thị Tám, Trưởng phòng GDĐT huyện Quỳnh Nhai, cho biết: Với sự nỗ lực của các cấp uỷ đảng, chính quyền, ngành GDĐT và các lực lượng xã hội, đến nay, huyện Quỳnh Nhai có 28/38 đơn vị trường đạt chuẩn quốc gia (chiếm 73,6%).

Theo Trưởng phòng GDĐT huyện Quỳnh Nhai, trong giai đoạn 2021 – 2025, huyện Quỳnh Nhai phấn đấu có 7 trường đạt chuẩn quốc gia: Năm 2022, phấn đấu có 3 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1; năm 2024, phấn đấu có 4 trường được công nhận kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2 và đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Để thực hiện được mục tiêu này, trong thời gian tới, phòng GDĐT huyện sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND huyện và các cấp trong công tác đầu tư cơ sở vật chất cho các đơn vị trường theo hướng đạt chuẩn. Giai đoạn 2021-2025, Quỳnh Nhai đã được phân bổ nguồn lực trên 33 tỷ đồng đầu tư xây dựng các trường học chưa đạt chuẩn quốc gia.

Sơn La: Quỳnh Nhai nỗ lực xây dựng trường chuẩn quốc gia - Ảnh 2.

Đến nay, Trường THCS Nguyễn Tất Thành có 100% số cán bộ quản lý, giáo viên ở các bậc học đạt trình độ chuyên môn chuẩn. Ảnh: Trường THCS Nguyễn Tất Thành.

Bên cạnh việc chú trọng đầu đầu tư cơ sở vật chất, trong những năm qua, ngành GDĐT huyện cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ và chất lượng giáo dục toàn diện ở các bậc học cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên.

Đến nay, 100% số cán bộ quản lý, giáo viên ở các bậc học đạt trình độ chuyên môn chuẩn, trong đó hơn 80% trên chuẩn. Hằng năm, tiếp tục cử cán bộ quản lý, giáo viên tham gia các lớp nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị. Riêng năm học 2021 - 2022, đã cử trên 80 cán bộ quản lý, giáo viên tham gia học các lớp sơ cấp, trung cấp lý luận chính trị.

Phấn đấu 92% đơn vị trường đạt chuẩn quốc gia

Ấn tượng ban đầu của chúng tôi khi về thăm Trường THCS Nguyễn Tất Thành vào những ngày cuối năm học 2021 – 2022 là cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng khang trang; khuôn viên nhà trường sạch đẹp với hàng cây xanh rợp bóng mát.

Niềm nở đón tiếp chúng tôi, thầy Mai Xuân Trường, Hiệu trưởng THCS Nguyễn Tất Thành, thông tin: Nhà trường có 14 lớp với 491 học sinh và 33 cán bộ quản lý, giáo viên. Thời gian qua, nhà trường đã được cấp trên quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất. Cùng với đó, tập trung bồi dưỡng, nâng cao trình độ, chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Nhờ đó, đến nay, trường đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và đang phấn đấu đạt chuẩn mức độ 3 trong năm nay.  

Sơn La: Quỳnh Nhai nỗ lực xây dựng trường chuẩn quốc gia - Ảnh 3.

Các đơn vị trường trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai nỗ lực xây dựng trường chuẩn quốc gia, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường. Ảnh: Ảnh: Trường THCS Nguyễn Tất Thành.

Theo thầy Mai Xuân Trường, Trường THCS Nguyễn Tất Thành thành lập năm 2008. Nhờ được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp uỷ, chính quyền địa phương trong việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất; bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nên năm học 2021 – 2022 là năm đầu tiên nhà trường đạt được những thành tích đáng ngưỡng mộ. Đó là, trường có 14 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có những môn học từ xưa đến nay rất khó đạt giải như môn: Toán, Lý, Hoá…

Trường PTDTBT THCS Chiềng Khay (xã Chiềng Khay) là một trong những đơn vị trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào cuối năm 2021. Là đơn vị trường ở một xã vùng 3 còn nhiều khó khăn như Chiềng Khay nên khi bắt tay vào xây dựng trường chuẩn, nhà trường gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trình độ giáo viên. Tuy nhiên, bằng những cách làm thiết thực, nhà trường đã đạt được những kết quả nhất định.

Thầy Nguyễn Trung Thành, Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Chiềng Khay, cho biết: Trong năm học 2021 – 2022, nhà trường đã làm tờ trình xin bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị để phục vụ hoạt động dạy và học được thuận lợi, đặc biệt là chương trình lớp 6 mới. Diện tích sân chơi, bãi tập của học sinh hiện đã được đầu tư xây dựng thêm một nhà đa năng, dự kiến sẽ đưa vào sử dụng trong năm học 2022 – 2023. Bên cạnh đó, thường xuyên cử giáo viên đi đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao tay nghề theo hướng đạt chuẩn. Hiện nay, nhà trường có 2 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 13 giáo viên dạy giỏi cấp huyện.  

Bà Lương Thị Tám, Trưởng phòng GDĐT huyện Quỳnh Nhai, cho biết thêm: Quỳnh Nhai phấn đấu đến năm 2025 xây dựng được 92% số trường học đạt chuẩn quốc gia. Kết quả này sẽ góp phần đưa huyện Quỳnh Nhai đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2025 theo Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện.

Trong thời gian tới, ngành GDDT sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND huyện bố trí kinh phí đầu tư cơ sở vật chất cho các trường có phòng học xuống cấp, phòng học tạm, các điểm trường vùng khó khăn, các trường trong lộ trình phấn đấu đạt chuẩn quốc gia.

Chỉ đạo các đơn vị trường học tiếp tục nâng cao chất lượng các mặt giáo dục, thực hiện nghiêm việc tự đánh giá theo hướng dẫn của Bộ GDĐT để xây dựng kế hoạch triển khai, bảo đảm các điều kiện để sớm đạt trường chuẩn quốc gia.

Tiếp tục nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục, rà soát các quy trình, quy chế làm việc, phân công, phân cấp, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ và phối hợp trong xử lý công việc.

Trong đó, mỗi nhà giáo phải chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức; thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua. Phối hợp tốt giữa ba môi trường: Nhà trường - Gia đình - Xã hội trong công tác giáo dục học sinh.

Tuệ Linh