dd/mm/yyyy

Phăng Sô Lin đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Thời gian qua, xã Phăng Sô Lin (Sìn Hồ, Lai Châu) từng bước đổi mới các nội dung, hình thức thực hiện, qua đó, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC)...

Đề án "một cửa", trọng tâm cải cách thủ tục hành chính ở Phăng Sô Lin

Trao đổi với PV, anh Triệu Tài Phúc, Phó Chủ tịch UBND xã Phăng Sô Lin, cho biết: Xác định công tác CCTTHC là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Xã đã chú trọng công tác tuyên truyền hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi giải quyết các thủ tục, giấy tờ liên quan thông qua bộ phận "một cửa". Thời gian đầu, việc CCTTHC đã khiến người dân và cán bộ xã chưa thích ứng được, nhưng đến nay tất cả đã đi vào nề nếp, người dân cơ bản quen dần các quy trình trong xử lý thủ tục hành chính, từ đó việc giải quyết giấy tờ thủ tục cho người dân luôn được triển khai nhanh gọn trong ngày.

Phăng Sô Lin đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính - Ảnh 1.

Bộ phận "một cửa" của xã Phăng Sô Lin đã được chuẩn hóa về cán bộ, cơ sở vật chất được trang bị tương đối đầy đủ. (Ảnh: Thanh Ngân)

Vừa qua, bộ phận "một cửa" của xã cơ bản đã được chuẩn hóa về cán bộ, được đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị, đường truyền internet. Bên cạnh đó, xã Phăng Sô Lin đã xây dựng chế độ làm việc khép kín, khoa học bằng việc củng cố, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ có năng lực, chuyên môn nghiệp vụ và uy tín với nhân dân, đảm bảo giải quyết tốt nhiệm vụ được giao. Mỗi tuần, bộ phận "một cửa" của xã tiếp nhận, xử lý hàng chục hồ sơ, phần lớn là hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công chứng hộ khẩu, xác nhận hộ nghèo và các loại đơn thư khiếu nại.

Phăng Sô Lin đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính - Ảnh 2.

Người dân đến làm thủ tục hộ khẩu. (Ảnh: Thanh Ngân)

Chị Chẻo Mí Quán, cán bộ Tư pháp hộ tịch xã Phăng Sô Lin chia sẻ: Làm cán bộ ở bộ phận này, chúng tôi thường xuyên phải giao tiếp với người dân. Xác định rõ trách nhiệm của mình, chúng tôi đã tận tình giải thích hướng dẫn cho người dân làm hồ sơ giấy tờ đúng quy định, hạn chế tối đa việc phải đi lại nhiều, gây phiền hà cho người dân khi đến giao dịch xử lý công việc.

Nhiều kết quả khả quan trong việc đẩy mạnh công tác CCTTHC ở Phăng Sô Lin 

Công tác CCTTHC của xã Phăng Sô Lin bước đầu còn nhiều khó khăn, nhưng thời gian qua địa phương đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần thay đổi tư duy thói quen trong giải quyết công việc tại đây, tạo cơ chế thông thoáng cho các cá nhân, tổ chức và người dân trên địa bàn thuận lợi giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo chính sách xã hội.

Phăng Sô Lin đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính - Ảnh 3.

Cán bộ "một cửa" xã Phăng Sô Lin đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính. (Ảnh: Thanh Ngân)

Từ đầu năm đến nay bộ phận "một cửa" của xã đã tiếp nhận xử lý 260 hồ sơ giấy tờ thủ tục, hòa giải 2 vụ tranh chấp đất đai, chuyển cấp trên 1 vụ, tổ chức tiếp công dân 1 lần, về thủ tục hành chính xã không để tồn đọng các yêu cầu của bà con. Thực hiện công tác CCTTHC, làm tốt cơ chế "một cửa" đã tạo thuận lợi trong xử lý hồ sơ, giấy tờ, các yêu cầu của người dân đều được giải quyết nhanh gọn, giảm phiền hà nên được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao. Song với đó, từ hòm thư góp ý, xã chủ động phát phiếu thăm dò tìm hiểu về mức độ hài lòng của người dân, tiếp nhận thông tin phản ánh của tổ chức, cá nhân đối với cán bộ xã khi thực thi công vụ, để công tác phục vụ được hoàn thiện hơn.

Trao đổi với PV, chị Chẻo Thị Mí, bản Phăng Sô Lin, xã Phăng Sô Lin cho biết: Được cán bộ hướng dẫn các quy trình của bộ phận"một cửa", khi đến xã làm giấy khai sinh cho con, tôi chỉ cần đưa giấy tờ ngồi chờ là có kết quả, không như trước kia phải chạy tìm cán bộ mất nhiều thời gian. Tôi thấy hiện nay cán bộ xã đã làm tốt việc hướng dẫn người dân khi tới giao dịch, nhất là thái độ làm việc nhiệt tình khiến tôi rất hài lòng.

Phăng Sô Lin đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính - Ảnh 4.

Các văn bản liên quan đến thủ tục hành chính được niêm yết, công khai tại bộ phận "một cửa" xã Phăng Sô Lin. (Ảnh: Thanh Ngân)

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Phăng Sô Lin, để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thực hiện CCTTHC, xã đã thực hiện niêm yết, công khai đầy đủ các văn bản thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa"; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính; chủ động cử cán bộ, tham gia các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng thực hiện nhiệm vụ, giao tiếp hành chính; đầu tư trang thiết bị cho đội ngũ tiếp nhận và trả kết quả. Đồng thời, phải lấy người dân và doanh nghiệp để làm đơn vị trọng tâm để thực hiện, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính ở địa phương.

Thanh Ngân-Phạm Hoài