dd/mm/yyyy

Hòa Phước, điểm sáng trong cải cách thủ tục hành chính

Hòa Phước được coi là một điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới (NTM) và cải cách thủ tục hành chính ở Hòa Vang. Theo đó, việc thực hiện tốt công tác cải cách hành chính đã góp phần tác động tích cực đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Đình Ca – Chủ tịch UBND xã Hòa Phước cho biết: Trong những năm qua, Hòa Phước luôn là địa phương đi đầu trong công tác cải cách thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy, thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, kiểm soát thủ tục hành chính của huyện Hòa Vang. Năm 2017, Hòa Phước được xếp hạng nhất trong thực hiện cải cách hành chính, công nghệ thông tin trên toàn địa bàn.

Toàn xã Hòa Phước hiện nay có 185 hộ nuôi chim cút. T.H
Toàn xã Hòa Phước hiện nay có 185 hộ nuôi chim cút. T.H

Theo ông Ca, công tác giải quyết thủ tục hành chính của Hòa Phước thời gian qua có rất nhiều cải cách và đổi mới. Quy trình giải quyết các thủ tục được rút gọn, thời gian giải quyết nhanh hơn; các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính được niêm yết công khai, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch.

“Cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa ở Hòa Phước là những người trẻ, được đào tạo bài bản về chuyên môn, nghiệp vụ và thành thạo công nghệ thông tin. Khi tiếp xúc với người dân đều tỏ thái độ thân thiện, gần gũi, những vấn đề người dân chưa hiểu hoặc hồ sơ chưa đúng thủ tục đều được cán bộ, công chức giải thích, hướng dẫn tận tình” - ông Ca chia sẻ.

Hiện nay, Hòa Phước đang triển khai thực hiện nhiều mô hình liên thông giải quyết thủ tục hành chính như: Mô hình “3 trong 1”: Đăng ký khai sinh - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi - nhập khẩu cho trẻ sơ sinh; mô hình “2 trong 1” gồm: Đăng ký khai tử - xóa khẩu, mô hình “3 trong 1” gồm: Đăng ký khai tử - xóa khẩu – giải quyết mai táng phí.

Đặc biệt, trong năm 2017, xã đã triển khai xây dựng và đưa vào áp dụng mô hình “Điểm ứng dụng công nghệ thông tin nông thôn mới kiểu mẫu” tại thôn Trà Kiểm, nhằm mục đích hướng dẫn công dân làm quen và hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 do cấp huyện, xã cung cấp...

Ngoài việc chú trọng cải cách hành chính, Hòa Phước cũng luôn quan tâm đến phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân. “Hòa Phước nổi tiếng với mô hình nuôi chim cút mang lại thu nhập cao. Toàn xã hiện có 185 hộ nuôi chim cút, tập trung chủ yếu ở các thôn Trà Kiểm, Tân Hạnh, Nhơn Thọ 1, Quá Giáng… Riêng tại thôn Trà Kiểm, gần 50% các hộ gia đình nuôi cút, trong đó nhiều hộ nuôi với quy mô lớn, điển hình là hộ ông Nguyễn Văn Tường, Trần Kim Sơn, Đinh Công Châu, Lê Công Hưng nuôi trên 10.000 con/hộ, thu nhập của các hộ này đạt 250-300 triệu đồng/hộ/năm” - bà Lê Thị Hoàng Ni, cán bộ NTM xã cho biết.

Ông Lê Đình Ca cho biết thêm, hiện Hòa Phước đang đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng TMDV và CN. Địa phương cũng thu hút hàng chục dự án, các doanh nghiệp về đầu tư trên địa bàn như: Bến xe Đức Long, Công ty Long Phước, Rồng Biển, Trường Hải… Các DN này đã giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương và vùng lân cận, với thu nhập 5-6 triệu đồng/người/tháng.

Trần Hậu - Gia Bảo